วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

งานปีใหม่ศรีสะเกษ!!เริ่มปานปลายข้องกังขาเพียบ”ในความไม่เหมาะสม”

ศรีสะเกษ ห้ามขายเหล้าเบียร์แต่ปล่อยให้มีการเล่นพนันปาเป้าบิงโกเต็มศาลากลางจังหวัด ประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อพัฒนาจังหวัดฝากถามดังๆถึง นายก รมต.และ รมว.มหาดไทยมีหลักเกณฑ์การอนุญาตอย่างไรถึงได้มีการปล่อยให้เล่นพนันมอมเมาเด็กและเยาวชนในช่วงเทศกาลปีใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ปกครอง น.ร.และประชาชนชาวศรีสะเกษ ได้รวมตัวกันเข้าร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า มีการปล่อยให้เล่นพนันบิงโก ปาเป้า โยนห่วง กันอย่างเปิดเผยเต็มพื้นที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ ในการจัดงานเทศกาลปีใหม่สี่เผ่าไทยศรีสะเกษ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 61 ถึงวันที่ 5 ม.ค. 62 โดยจะมีเด็กและเยาวชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปพากันเข้าไปเล่นพนันกันอย่างคึกคัก เป็นบ่อนพนันใหญ่ที่สุดของ จ.ศรีสะเกษที่เล่นพนันในสถานที่ราชการกลางเมืองศรีสะเกษ ล่าสุด นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ปลัดจังหวัดศรีสะเกษลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงหาทางแก้ไขว่าเป็นไปตามที่สื่อมวลชนบอกไว้หรือไม่ หากไปดูแล้วไม่ถูกต้อง จะให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบ่อนพนันบิงโก ปาเป้า และโยนห่วง ด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก 2 ข้างศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่า บ่อนการพนันบิงโก ปาเป้าและโยนห่วง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ มีลูกค้ารุ่นเยาว์เข้าไปเล่นพนันกันอย่างคึกคัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตร.และ อส.จ.ศรีสะเกษ ได้พากันมาตรวจสอบความเรียบร้อย โดยมีเอกสารติดมือมาด้วย แต่ไม่ทราบว่า เป็นเอกสารอะไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบบ่อนพนันบิงโก ปาเป้า และเจ้าหน้าที่ได้ทดลองโยนห่วงเล่นกันอย่างสนุกสนานด้วย โดยบรรดาเจ้าของบ่อนพนันต่างให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และพากันนั่งร้องประกาศเชิญชวนให้ลูกค้ารุ่นเยาว์เข้ามาเล่นพนันกันอย่างคึกคัก ไม่สนใจว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแต่อย่างใด เนื่องจากถือว่าได้เคลียร์เรื่องนี้แล้วกับทุกระดับ


นายสมเกียรติ ศรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า การเล่นพนันดังกล่าว ได้มีการขออนุญาตแล้ว แต่ตนจำไม่ได้ว่า ขออนุญาตจำนวนเท่าใด เนื่องจากว่าได้มีการเซ็นอนุญาตไปจำนวนมาก ซึ่งหากว่ามีการกระทำที่ผิดไปจากเงื่อนไขของการได้รับอนุญาตก็จะต้องดำเนินการตามกฏหมาย ตนจะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปกครอง อ.เมืองศรีสะเกษ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อส.และเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองศรีสะเกษ เข้าไปตรวจสอบควบคุมดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หากมีการทำผิดเงื่อนไขการรับใบอนุญาตก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ (ค.ป.ศ.) กล่าวว่า ในการจัดงานเทศกาลปีใหม่สี่เผ่าไทยศรีสะเกษ ปี 2562 ได้มีการห้ามจำหน่ายเหล้าเบียร์ในบริเวณงาน แต่เพราะเหตุใดจึงได้มีการปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปเล่นพนันในบ่อนบิงโก ปาเป้า ปาลูกดอก และโยนห่วง เป็นการมอมเมาเด็กและเยาวชนอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ที่นำเอาการพนันเหล่านี้มาให้เด็กและเยาวชนเล่นพนันก็ล้วนแต่มาจากต่างจังหวัด ไม่มีชาวศรีสะเกษคนใดนำเอาการพนันแบบนี้มามอมเมาบุตรหลานของตนเอง ตนเห็นว่า จ.ศรีสะเกษ มีศิลปะวัฒนธรรมที่งดงามด้วยอารยะธรรม 4 เผ่าไทย มีวัดวาอารามที่สวยงาม ประชาชนเป็นคนดีมีศีลธรรมและน้ำใจงาม มีหมู่บ้านศีล 5 ตักบาตรทุกวันพระ และมีหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง แต่ตนไม่ทราบว่า เพราะเหตุใด จึงมีการปล่อยให้มีการเล่นพนันมอมเมาเด็กและเยาวชนในงานเทศกาลปีใหม่ หากต้องการหาเงินรายได้เข้ากาชาด ตนเห็นว่า มีวิธีการมากมาย ดังเช่น รพ.แห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ จัดทำผ้าป่าหาเงินซื้ออุปกรณ์การแพทย์ มีชาวศรีสะเกษเมืองคนดีมีน้ำใจร่วมกันบริจาคเงินสมทบผ้าป่ากว่า 58 ล้านบาทเศษ ไม่ใช่ใช้วิธีให้เด็กและเยาวชนเข้าไปเล่นพนันบิงโก ปาเป้าและโยนห่วง แบบนี้


ประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ (ค.ป.ศ.) กล่าวต่อไปว่า การเล่นพนันดังกล่าว หากแม้ว่า มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ตนอยากขอฝากถามดังๆ ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต.และ พล.อ.อนุพงศษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยว่า การอนุญาตเล่นพนันดังกล่าวนี้ ถูกต้องตามระเบียบกฏหมายหรือไม่อย่างไร ถูกต้องตามศีลธรรมอันดีงามหรือไม่ เพราะว่าเป็นการสร้างตราบาปให้กับลูกหลานชาวศรีสะเกษโดยการมอมเมาให้เล่นการพนัน เพียงเพราะหวังเงินรายได้ไปช่วยการกุศลต่าง ๆ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องทางศีลธรรม เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ การเล่นพนันเป็นการผิดศีลธรรม แต่ว่า ทางราชการกลับปล่อยให้มีการเล่นพนันในงานเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ต้องทำแต่สิ่งที่เป็นสิริมงคลจึงจะถูกต้อง ไม่ใช่เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเล่นพนันแบบนี้ ตนขอให้ นายก รมต.และ รมว.มหาดไทย ตรวจสอบการขออนุญาตครั้งนี้ หากพบว่าไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินการทางวินัยและอาญาแก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด และตนเห็นว่า ไม่ควรอนุญาตให้มีการเล่นพนันบิงโก โยนห่วง ปาเป้า ปาลูกโป่ง รวมทั้งการพนันทุกชนิดในงานเทศกาลปีใหม่และงานเทศกาลรื่นเริงต่างๆ ของ จ.ศรีสะเกษอีกต่อไปอย่างเด็ดขาด เพราะชาวศรีสะเกษยอมรับไม่ได้กับการเล่นพนันมอมเมาเด็กและเยาวชนแบบนี้

บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading