วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

จังหวัดสระแก้ว!!ประกาศเจตนารมณ์รณรงค์ 60 วัน”แยกก่อนทิ้ง สร้างสระแก้วให้เป็นเมืองน่าอยู่”

 

จังหวัดสระแก้ว ประกาศเจตนารมณ์รณรงค์ 60 วัน “แยกก่อนทิ้ง สร้างสระแก้วให้เป็นเมืองน่าอยู่

ที่ หอประชุมปางสีดา ศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว นายวิชิต ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์รณรงค์ 60 วัน “แยกก่อนทิ้ง” และกิจกรรมมาตรการลด และคัดแยกขยะมูลฝอย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานในหน่วยงาน อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายวิชิต  ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชกาจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า  จังหวัดสระแก้วได้ประกาศเจตนารมณ์ “แยกก่อนทิ้ง” โดยจังหวัดสระแก้วร่วมกับอำเภอทุกอำเภอ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง หมู่บ้าน/ชุมชน และประชาชน จะบูรณาการในการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในชุมชนให้มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ต้นทาง และการเก็บขน รวมถึงดำเนินการรณรงค์ “แยกก่อนทิ้ง” จะร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลด และคัดแยกขยะมูลฝอย ตามหลัก 3ช หรือ 3Rs ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อนำไปสู่วินัยในการลดขยะต้นทาง และจะสร้างความตระหนัก และส่งเสริมบทบาทของทุกภาคส่วน ในการร่วมกันลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงาน ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และงดกล่องโฟมบรรจุอาหาร เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม และจะทำให้เมืองสระแก้วสะอาด น่าอยู่ ต่อไป

สำหรับการรณรงค์ตามแผนปฏิบัติการ 60 วัน “แยกก่อนทิ้ง” ระหว่างวันที่ 9 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 9 มีนาคม 2562 เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ประชาชน และเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง สร้างจิตสำนึกแก่ทุกภาคส่วน ให้มีส่วนร่วมในการลดขยะต้นทาง ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และงดกล่องโฟมบรรจุอาหาร รวมถึงเป็นต้นแบบที่ดีในการลด และคัดแยกขยะมูลฝอย เป็นไปตามที่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 เห็นชอบแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ มีกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันบริหารจัดการขยะมูลฝอย โดยรณรงค์ให้ครัวเรือน ลดปริมาณขยะ ใช้หลักการใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการลดขยะต้นทางของประชาชน

จัด กุ่มประสิทธิ์ จ.สระแก้ว

Loading