วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผวจ.นราธิวาส”ยำ้เร่งกำจัดโรคหัด!!เน้นรณรงค์”พ่อ-แม่พาลูกฉีดวัคซีน”

นราธิวาสเร่งกำจัดโรคหัดเน้นรณรงค์พ่อแม่พาลูกฉีดวัคซีน

ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธีเปิด มหกรรมรณรงค์ให้บริการวัคซีนป้องกันโรคหัด จ.นราธิวาส โดยมี นายยะยา ปะนาฆอ) นายอำเภอเมืองนราธิวาส นพ. วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส นพ.วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผอ.รพ.นธ. ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนร่วมงานกว่า200คน

การจัดมหกรรมครั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ปกครองนำเด็กที่ยังไม่รับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส ได้มารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดโดยพร้อมเพรียงกันทั้งอำเภอ ส่งเสริมให้ผู้ปกครอง เกิดความตระหนักในการป้องกันโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหัด ที่ได้มีการระบาดและเพื่อลดอัตราป่วยของการเกิดโรคหัดและเพิ่มอัตราความครอบคลุมการได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัดในกลุ่มเป้าหมายเด็ก อายุ 9 เดือน – 5 ปี จากรายงานพบว่า ในปี 2561 (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2561) อำเภอเมืองนราธิวาส ได้มีผู้ป่วย ไข้ออกผื่น/สงสัยโรคหัด จำนวนทั้งสิ้น 85 ราย อัตราป่วย 67.85 ต่อประชากรแสนคน ไม่มีผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเกิดภาวะแทรกซ้อนและอาจเสียชีวิตได้

ซึ่งการรณรงค์ในครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กอายุ 9 เดือน ถึง 5 ปี จากทุกตำบล/หมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 1,445 ราย หากเด็กทุกคนได้รับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดครบชุดครบตามเกณฑ์อายุ จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะสามารถลดอัตราการเกิดโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนลงได้

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading