วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ฮือฮา!!ค้างคาวสีทอง”

พะเยา – อ.เชียงคำ ฮือฮา!! “ค้างคาวสีทองหรือค้างคาวยอดกล้วย” ให้โชค บินมาชนป้ายทะเบียนรถเก๋ง พบ เป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย ทาง อช.ภูซาง คาดระบบนิเวศ เริ่มพื้นตัวมีแหล่งอาหารที่สมบูรณ์


วันนี้ ( 9 มกราคม 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการโพสต์ภาพค้างคาวยอดกล้วยหรือค้างคาวสีทองที่ตายแล้ว โดยของเจ้าของเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความเป็นภาษาเหนือ ความว่า “ เสียดาย บ่คิดว่าเจ้าหายาก “ จึงพยายามติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เพื่อขอทราบพิกัดที่เจอ เพราะเป็นค้างคาวที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์
ทราบต่อมาว่าเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวคือ นางอุบลรัตน์ ดอนลาดลี บ้านเลขที่ 231 หมู่ 11 บ้าน ก้าวเจริญ ต. น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งปัจจุบันประกอบธุรกิจส่วนตัวในที่กรุงเทพมหานคร โดยนางอุบลรัตน์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ตนเองได้มาทำบุญกระดูกญาติที่บ้านก้าวเจริญ และออกไปธุระ ขณะที่จะออกหมู่บ้านช่วงกลางคืน ขณะขับรถเก๋งทะเบียน 6 กส 4185 กรุงเทพมหานคร อยู่ก็รู้สึกมีเสียงวัตถุอะไรบางอย่างมาชนโดนรถ คิดว่าเป็นก้อนหินหรือเศษไม้เล็กๆกระเด็นใส่ เลยไม่ได้สนใจอะไร จนรุ่งเช้า ก็พบค้างคาวตัวดังกล่าวเกาะที่แผ่นป้ายทะเบียนหน้ารถ และตายแล้ว ด้วยความที่คิดว่ามันสวยเลยถ่ายรูปและโพสต์ไว้บนเฟซบุ๊กไว้เป็นที่ระลึก มาทราบภายหลังว่าเป็นสัตว์สงวนและหายากก็รู้สึกใจหายและเสียดาย จึงนำซากค้างคาวไปฝังดินไว้ในบริเวณบ้านเพราะเชื่อว่าค้างคาวสีทองจะนำโชคลาภมาให้


นางอุบล กล่าวต่อว่า ค้างคาวตัวนี้อาจจะนำโชคมาให้ตนเองและครอบครัวก็เป็นได้ เพราะมันบินมาชนตรงป้ายทะเบียนรถหมายเลข 6กส-4185 กรุงเทพมหานคร พอดี และจะนำเลขทะเบยีนรถของตนไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้( 16 มกราคม 2562 ) พร้อมจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ค้างคาวสีทองตัวที่ตายนี้ด้วย

ด้านนาย นายสุธรรม อาดนนท์ลา หัวหน้าฝ่ายบริหารอุทยานแห่งชาติภูซาง เปิดเผยว่า ค้างคาวเป็นค้าวคาวที่มีโอกาสจะพบน้อยมาก ยากมาก เป็นสัตว์ที่กำลังจะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย การพบที่พื้นที่เชียงคำก็แสดงว่าระบบนิเวศวิทยามีความอุดมสมบูรณ์ประกอบกับอาจจะมีกล้วยป่าขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงเป็นแหล่งพักและแหล่งอาหารของค้างคาวยอดกล้วยได้เป็นอย่างดี เพราะค้างคาวยอดกล้วยไม่นิยมอยู่ในถ้ำเหมือค้างคาวทั่วไป แต่จะชอบอยู่ในป่าดิบที่มีกล้วยป่าขึ้นเยอะ

นายสุธรรม กล่าวต่อไปว่า ค้างคาวยอดกล้วย เป็นค้างคาวขนาดเล็ก มีขนาดลำตัวและปีกพอ ๆ กับผีเสื้อ มีน้ำหนักประมาณ 10 กรัม ความยาวตลอดปลายปีกประมาณ 15-20 เซนติเมตร ขนตามลำตัวสีส้มสด ใบหูใหญ่ ปีกมีสีแดงแกมน้ำตาลบางส่วน ส่วนที่เหลือเหมือนค้างคาวทั่วไป และหากชาวบ้านในพื้นที่ อ.เชียงคำได้พบเจอค้างคาวยอดกล้วยอีก ขอให้รีบประสานมายังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูซาง เพื่อที่ทางเราจะได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลนำไปศึกษาและทำการอนุรักษ์ไว้ให้กับคนรุ่นได้รู้จักต่อไป

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading