แข่งกังขึ้นมะพร้าว!!เมียให้ผัวแต่งเป็นกังร่วมเชียร์”

ชุมพร  แข่งกังขึ้นมะพร้าว คนแข่งกัง เมียให้ผัวแต่งเป็นกังร่วมเชียร์

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 มค.61 ที่ อบต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายสันต์ ฉิมหาด นายก อบต.บางมะพร้าว ทำพิธีเปิดการแข่งขัน “กังเก็บมะพร้าว” เพื่อหางบประมาณ ในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ วันเสารที่ 12 มค.ที่จะถึงนี้ เนื่องจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร พึ่งผ่านพ้น สถานการณ์ พายุโซนร้อน ปาบึก ทำให้เกิดความเสียหาย แก่ ชาวบ้านจำนวนมาก ส่งผลให้ ผู้สนับสนุนการจัดงานวันเด็ก ในปีนี้ มีน้อยราย เพราะต้องนำเงินไปซ่อมแซมบ้านเรือน และ ปรับปรุงความเสียหายที่เกิดจากพายุพัด และงบของอบต.ก็ มีไม่มาก แต่ ได้เห็นความสำคัญของ เด็กและเยาวชน จึงได้ ปรึกษา กับชาวบ้าน เห็นว่า ตำบลบางมะพร้าว มีมะพร้าวจำนวนมาก อีกทั้งอยู่ในภาวะ มะพร้าวราคาตกต่ำ ทำให้กังขึ้นมะพร้าวที่มีหลายร้อยตัว ใน ต.บางมะพร้าว ต้องว่างงานจำนวนมาก จึงเห็นว่า การแข่งขันกีฬา กังขึ้นมะพร้าว จะทำให้มีการระดม รายได้ จากหลายภาคส่วน และ ทำให้เจ้าของกัง พอมีรายได้จากรางวัลในการแข่งขัน ด้วย


การแข่งขันจะมีการแบ่งเป็น กังรุ่นเล็ก กังรุ่นใหญ่ ซึ่งต้องมีการชั่งน้ำหนัก ก่อนเข้าทำการแข่งขัน โดยมีรางวัล ผู้ชนะ จะได้200 บาท ส่วนผู้แพ้จะได้ของที่ระลึก อาทิ ผ้าขาวม้า เสื้อยืด นอกจากนั้นยังมีกองเชียร์ ที่ มีภรรยา สามี คู่ หนึ่ง ให้ สามีแต่งตัวเป็นกัง โดยใช้ใยมะพร้าวมาทำเป็นเสื้อผ้า ใช้โซ่ที่ทำจากพลาสติค มาร่วมเชียร์การแข่งขัน ด้วย สร้างสีสันให้สนุกสนาน


แต่ที่ เป็นไฮไลค์ คือการ แข่งขันการขึ้นมะพร้าวระหว่าง คน กับกัง มีนายไข่(ขอสงวนชื่อจริง) อายุ 20 ปี กับกัง รุ่น เล็ก มีรางวัล 200 บาท เช่นเดียวกัน แต่ กังจะต้องขึ้นมะพร้าวให้ได้ 10 ผล ส่วน คน ขึ้นมะพร้าวเพียง 7 ผล ท่ามกลางกองเชียรทั้งฝ่ายกังและฝ่ายคน อย่างครึกครื้น เมื่อถึงเวลาแข่ง ปรากฏว่า กังวิ่งขึ้นยอดมะพร้าวได้เร็วกว่าคน แต่ คนสามารถปลิดมะพร้าว ได้เร็วกว่ากัง ทำให้ คนชนะไปอย่างหวุดหวิด ที่สำคัญคือสปิริตของกัง เมื่อขึ้นปลิดมะพร้าวแล้ว ถึงแม้จะแพ้แต่จะต้องปลิดมะพร้าวให้หมดทะลาย ก่อนจะลงมารับรางวัล

นายสาธิต ศรีหฤทัย จ.ชุมพร

Loading