วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รอง ผวจ.ประจวบฯเมินเจรจาม็อบมะพร้าว”บุก กทม.ยื่นหนังสือทวงนโยบายแก้ปัญหาผลิตราคาร่วงหนัก”

รอง ผวจ.ประจวบฯเมินเจรจาม็อบมะพร้าวบุก กทม.ยื่นหนังสือทวงนโยบายแก้ปัญหาผลิตราคาร่วงหนัก

วันที่ 9 มกราคม นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวจังหวัดจะเดินทางไปยื่นหนังสือในวันที่ 21 มกราคมนี้ ที่กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำเหลือผลละ 5 บาท การลักลอบนำเข้า และ การชะลออนุญาตนำเข้ามะพร้าวตามกรอบอาฟต้าและWTO เบื้องต้นหน่วยงานระดับจังหวัดไม่มีแนวทางการเจรจากับแกนนำเพื่อยับยั้ง เนื่องจากการยื่นหนังสือเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อทวงถามความคืบหน้าขอหน่วยงานในระดับนโยบาย ที่สำคัญข้อเรียกร้องแทบทั้งหมดเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานในส่วนกลาง ซึ่งเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2561 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจาก 2 กระทรวงหลักได้ลงนามบันทึกข้อตกลงแนวทางการแก้ไขปัญหาไว้ 8 ประการ ที่ อบต.ธงชัย อ.บางสะพาน แต่ล่าสุดหน่วยงานส่วนกลางยังไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด โดยเฉพาะแนวทางในการออกใบกำกับการเคลื่อนย้ายมะพร้าวภายในประเทศ ขณะที่ราคาผลผลิตภายในประเทศยังตกต่ำ และชาวสวนมีการตั้งข้อสังเกตว่ายังมีการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อน

นายภิรมย์ กล่าวว่า ล่าสุดแนวทางเร่งด่วนที่จังหวัดดำเนินการเพียงจังหวัดเดียวในประเทศ หลังจากมีการสำรวจข้อมูล เพื่อจัดทำบัญชีครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวทั้งจังหวัด พร้อมคาดการณ์ปริมาณผลผลิตครอบคลุมทุกพื้นที่ 435 หมู่บ้าน 48 ตำบล 8 อำเภอ ส่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเสนอที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ในวันที่ 15 มกราคม นี้ เพื่อประกอบการพิจารณาก่อนการอนุญาตให้มีการนำเข้ามะพร้าว ทั้งกรอบ AFTA และ WTO ป้องกันผลกระทบจากมะพร้าวนำเข้าที่อ้างว่าก่อนหน้านี้ภายในประเทศมีผลผลิตไม่เพียงพอ

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ แกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากประกาศเดินทางเข้า กทม. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เดินทางไปเจรจาเพื่อขอให้ไปยื่นหนังสือเฉพาะบุคคลระดับแกนนำเท่านั้น แต่ได้แจ้งว่าที่ผ่านมา ไม่ได้เคลื่อนไหวในนามพรรคการเมืองใด ไม่มีว่าที่ผู้สมัคร สส.รายใดให้ทันหนุนหลัง และได้ยื่นขออนุญาตจาก 2 สถานีตำรวจนครบาล เพื่อชุมนุมในที่สาธารณะไว้แล้วบริเวณด้านหน้า 2 กระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์หากการเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จจะมีการปักหลักพักค้างอย่างน้อย 2 คืนเพื่่อรอคำตอบที่ชัดเจน

ทีมข่าว ประจวบคีรีขันธ์

Loading