วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ “สืบสานประเพณีท้องถิ่น”

ศรีสะเกษ ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษร่วมงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ สืบสานประเพณีท้องถิ่น


เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลยางชุมน้อย(หน่วยคุรุราษฎร์รังสรรค์) อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางไปร่วมในพิธีเปิดงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2562 โดยได้รับเกียรติจาก ว่าที่ร้อยตรี ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 เป็นประธานในพิธี มีนายเสริมพงษ์ บุษบงก์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และมี นายยงชัย สุเมธวิทย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลยางชุมน้อย (หน่วยคุรุราษฎรรังสรรค์) นำคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษาให้การต้อนรับ


นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ได้จัดต่อเนื่องกันมาทุกปีเป็นปีที่ 22 โดยริเริ่มในสมัยที่ตนเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลยางชุมน้อยฯ มีชุมชนในเขตบริการ 10 หมู่บ้านในเขตตำบลยางชุมน้อย รวมทั้งชุมชนนอกเขตบริการ คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนร่วมระดมทรัพยากรอาทิเช่น ข้าวเปลือก จำนวน 10,227 กิโลกรัม เงินจำนวน 133,375 บาท และปัจจัยอื่นๆ เพื่อสนับสนุนในการพัฒนาการศึกษา


นายทิวา ยังกล่าวด้วยว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความเกียรติจาก นายสรวิทย์ นามวงษ์ อดีต ผอ.ร.ร.อนุบาลยางชุมน้อย นายชาติชาย นามวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านโนนคูณ นายนวนใจ บุษบงก์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยางชุมน้อย นายบนนภา สีหะวงษ์ กำนันตำบลยางชุมน้อย พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชาวอำเภอยางชุมน้อยมาเข้าร่วมพิธีและนำเอาข้าวเปลือกมาเข้าร่วมในพิธีเปิดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่เป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ในการระดมทรัพยากรมาใช้ในการสนับสนุนการจัดการศึกษาของ ร.ร.อนุบาลชุมน้อยได้เป็นอย่างดียิ่ง


บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading