วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ตร.ท่องเที่ยว!!กำแพงเพชร”เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยว”

“ตร.ท่องเที่ยว!!กำแพงเพชรเปิดศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยว”


ผู้บัญญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชร คลอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจ “รอบรู้ รวดเร็ว ตรงเป้า เข้าถึง พึ่งได้”ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร
พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชร โดยในช่วงเช้าได้มีการประกอบพิธีทางพุทธศาสนา นิมนต์พระสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลและทำพิธีเปิดป้ายศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชร อย่างเป็นทางการ

พ.ต.ท.ต่อลาภ ตินะมาตร สารวัตรสถานีกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 เปิดเผยว่า ตามที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้สั่งการให้สถานีตำรวจท่องเที่ยวในสังกัดทุกแห่งจัดให้มีการตั้งที่ทำการหรือศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวให้ คลอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจในการให้บริการและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและประชาชน อันเป็นส่วนหนึ่งของคติการทำงานของตำรวจท่องเที่ยวที่ท่านผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ได้ให้ไว้ว่า “รอบรู้ รวดเร็ว ตรงเป้า เข้าถึง พึ่งได้”


ถานีตำรวจท่องเที่ยว 3 กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 จึงได้จัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชรขึ้น มีพื้นที่รับผิดชอบ 2 จังหวัด คือจังหวัดตากและจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีที่ทำการอยู่ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทำให้การปฏิบัติหน้าที่แต่เดิมในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรมีอุปสรรคด้านระยะทาง โดยที่จังหวัดกำแพงเพชรก็มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และธรรมชาติเป็นจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ตลาดย้อนยุคบ้านนครชุม น้ำตกคลองลาน และบ่อน้ำพุร้อนพระร่วง เป็นต้น
ซึ่งในปี พ.ศ.2558 ปีแรกที่ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่ง จึงได้ริเริ่มให้มีชุดปฏิบัติการตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชรขึ้น โดยในช่วงแรก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่เพียงสองนาย และมีที่ทำการชั่วคราวตั้งอยู่ภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดกำแพงเพชร อย่างไรก็ตาม แม้มีจำนวนข้าราชการตำรวจท่องเที่ยวน้อย แต่ก็ทำให้มีโอกาสได้พัฒนาระบบอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวขึ้น เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการของตำรวจท่องท่องเที่ยว โดยมีพันธมิตรหลักคือ องค์การพัฒนาการบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท.พื้นที่ 4 ได้สนับสนุนงบประมาณในการอบรมหลายครั้ง โดยอาสาสมัครที่ผ่านการอบรมเหล่านี้ได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่กับตำรวจท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เข้มเข็ง จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หน่วยงานตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชร เป็นหน่วยงานที่เป็นที่รู้จักของชาวกำแพงเพชรเป็นอย่างดี


ต่อมาผู้บังคับบัญชาของตำรวจท่องเที่ยวได้เห็นความสำคัญ มีการเพิ่มกำลังข้าราชการตำรวจท่องเที่ยวมาประจำอยู่ ณ จังหวัดกำแพงเพชร เป็นจำนวน 5 นาย มีลูกจ้าง 1 นาย และมีอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวร่วมงานอีกเป็นจำนวนมาก จากความก้าวหน้าเรื่อยมาของหน่วยตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชร ในสมัยของท่าน พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวท่านปัจจุบัน ได้อนุมัติให้จัดตั้งที่ทำการหรือศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชรขึ้น ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร

โดยในการตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุของตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชร นอกจากจะได้รับการสนับสนุนจากกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวแล้ว ยังได้รับความกรุณาอย่างยิ่งจากท่านเจ้าคุณพระราชวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ได้สนับสนุนพื้นที่บริเวณด้านหน้าวัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งศูนย์บริการดังกล่าวรวมทั้งสนับสนุนการปรับปรุงภูมิทัศน์จนสวยงามเหมาะสม นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรที่ให้การสนับสนุนกิจการตำรวจท่องเที่ยวด้วยดีมาโดยตลอด
ในวันนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ และเพื่อให้เกิดการรับรู้ของนักท่องเที่ยวและประชาชน กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจึงได้จัดให้มีพิธีเปิดศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยวกำแพงเพชรขึ้น
หลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์ ทางด้าน พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มอบประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ กับสังคมเช่นคุณ มนต์ชัย รุ่งชาญชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชรด้วย

สุเทพ อินทจันทร์ รายงาน

Loading