วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เปิดมหกรรมวัฒนธรรมศรีสะเกษ!!สู่ประชาคมอาเซียน”ครั้งที่ 5”

ศรีสะเกษเปิดมหกรรมวัฒนธรรมศรีสะเกษสู่ประชาคมอาเซียน ครั้งที่ 5


เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2562 เวลา 17.00 น. ที่ถนนคนเดินมารี-หนองแคน อำเภอเมือง จ.ศรีสะเกษ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมวัฒนธรรมศรีสะเกษ สู่ประชาคมอาเซียน ครั้งที่5 ประจำปี 2562 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีนายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษและประชาชนชาว 4 เผ่าศรีสะเกษ ประกอบด้วย ชนเผ่าลาว เขมร กูย และเยอ ร่วมรำต้อนรับในชุดการแสดงรำ 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ

ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษจัดข้นในระหว่างวันที่ 13 มกราคม ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ภายงานมีกิจกรรมประกอบไปด้วยการแสดงจากประเทศอาเซียน ไทย ลาว เวียมนามและกัมพูชา การแสดงรำ 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ การแสดงศิลปเอกลักษณ์ของ 22 อำเภอ การแสดงนิทรรศการของดีบ้านฉัน ผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรม หมู่บ้านศีลห้าตามรอยพ่ออย่างพอเพียง การสาธิตทำอาหารพื้นเมืองศรีสะเกษและการสาธิตอาชีพภูมปัญญาท้องถิ่นการตีมีดแบบโบราณ ทั้งนี้เพื่อเป็นปลูกฝังให้เด็ก เยาวชนและประชาชนจังหวัดศรีสะเกษ ได้ตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม 4 เผ่าไทย และส่งเสริมให้แสดงความสมารถในศิลปท้องถิ่น เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน สร้างสรรค์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและบูรณาการงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดำรงสืบไป เพื่อสร้างความภาคภูมิใจความสมัครสามัคคีขอประชาชนทุกหมู่เหล่าและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมให้สอดคล้างกับความต้องการของตลาดให้เชื่อมโยงทั้งทั้งภายในและภายนอกประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสรีสะเกษให้ยั่งยืนตลอดไป


นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมศรีสะเกษ สู่ประชาคมอาเซียน ครั้งที่ 5 ประจำปี 2562 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้รับทราบว่าจังหวัดศรีสะเกษ มีเอกลักษณ์ชนสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ ลาว สวย เขมรและเยอ เมื่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาเยื่อน ก็จะทับใจและอยากจะมาเยื่อนศรีสะเกษในครั้งต่อไป

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดทำโครงการขึ้นเพื่ออนุรักษ์ สืบสาน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ไทยแลนด์ 4.0 โดยกำหนดจัดขึ้นจัดทุกวันอาทิตย์ ในระหว่างวันที่ 13 มกราคม ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 รวม 4 ครั้ง มีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงจากประเทศอาเซียน ไทย ลาว เวียมนามและกัมพูชา การแสดงรำ 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ การแสดงศิลปเอกลักษณ์ของ 22 อำเภอ การแสดงนิทรรศการของดีบ้านฉัน ผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรม หมู่บ้านศีลห้าตามรอยพ่ออย่างพอเพียง การสาธิตทำอาหารพื้นเมืองศรีสะเกษและการสาธิตอาชีพภูมปัญญาท้องถิ่นการตีมีดแบบโบราณ จึงขอเชิญชวนเที่ยวชมงานมหกรรมวัฒนธรรมศรีสะเกษ สู่ประชาคมอาเซียน ครั้งที่ 5 ประจำปี 2562 ด้วย

Loading