วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ชาวบ้านอ่าวลึก!!เดือดร้อนหนัก”ฝูงนกนางแอ่นหลายหมื่น บุกอาศัยบนสายไฟทั้งขี้นก กลิ่นเหม็น ส่งเสียงดัง หวั่นโรคระบาด”

ชาวบ้านอ่าวลึก เดือดร้อน ฝูงนกนางแอ่นหลายหมื่น อาศัยบนสายไฟกลางสี่แยก ทั้งขี้นก เสียงดัง กลิ่นเหม็น โรคระบาด กำลังคุกคามหนัก

ฝูงนกนางแอ่นสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านใน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ อย่างหนักในเวลานี้ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบบริเวณสี่แยกอ่าวลึกเหนือ ในเขตเทศบาลตำบลอ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังรับแจ้งร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ว่ามีฝูงนกนางแอ่นหลายหมื่นตัว มาอาศัยอยู่บริเวณแนวสายไฟฟ้า สายสัญญาณต่างๆ บริเวณรอบๆ สี่แยก สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวมากกว่า 50 ครัวเรือน ปัจจุบันมีชาวบ้านหลายรายป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ และโรคภูมิแพ้ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานในพื้นที่ไม่สามารถกำจัดนกฝูงนี้ได้ ทำให้เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบสภาพพื้นผิวจราจร พื้นทางเดินริมถนน เต็มไปด้วยมูลนกจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้บริเวณสายไฟฟ้า สายสัญญาณ บนกล้องวงจรปิด บนโคมไฟสัญญาณจราจร แม้แต่ป้อมตำรวจจราจรบริเวณสี่แยก เต็มไปด้วยมูลของนกติดเป็นคราบฝังแน่น สอบถามชาวบ้านแถบนั้นทราบว่านกนางแอ่นฝูงดังกล่าว เป็นนกนางแอ่นดิน ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับนกนางแอ่นทะเลที่สามารถเก็บรังมาบริโภคได้

สอบถามจากนางณัฐรินทร์ วุฒิปรีชาสิทธิ์ อายุ 56 ปี เจ้าของร้านของชื่อร้านแบงค์ เลขที่ 206 ถ.ปลายพระยา ซึ่งเป็นร้านที่ตั้งอยู่ตรงสี่แยกดังกล่าว ทราบว่า ปัญหาฝูงนกนางแอ่น เกิดมานานหลายเดือนแล้ว ซึ่งนับวันนกฝูงนี้จะเพิ่มประชากรมากขึ้นเรื่อยๆ จนทุกวันนี้มีหลายหมื่นตัวแล้ว ช่วงเย็นตั้งแต่ 18.30 น. เป็นต้นไป ฝูงนกจะกลับจากออกไปหากิน กลับมาเกาะนอนอยู่บนสายไฟรอบๆ สี่แยก ส่งเสียงร้องกันระงม รวมทั้งถ่ายอุจจาระลงมาตลอดเวลา จนชาวบ้านไม่สามารถเดินสัญจรไปมาได้ในช่วงค่ำไปจนถึงเช้า นอกจากนี้ที่บ้านของตน ก็มีแม่และหลาน ที่มีอาการป่วยเป็นภูมิแพ้ จึงเริ่มมีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ เคยร้องเรียนไปที่เทศบาลตำบลอ่าวลึกใต้แล้ว แต่ทางเทศบาลไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ บอกเพียงรอให้ถึงฤดูที่นกอพยพออกไปเอง

ขณะที่ นางรวบ บางคราม อายุ 63 ปี เจ้าของร้านขายตุ๊กตา เลขที่ 2/2 ซึ่งตั้งอยู่มุมสี่แยก กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ตนและชาวบ้านแถบนี้ ได้รับผลกระทบจากปัญหานกนางแอ่น อย่างรุนแรงแล้ว หลานๆ ที่บ้านตนป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ต้องไปหาหมออยู่ทุกวันนี้ ประกอบกับบริเวณที่ตั้งร้าน เป็นจุดที่อยู่ด้านล่างของสายไฟพอดี กลางคืนจึงมีแต่ฝูงนกเต็มไปหมด ส่งเสียงร้องจนนอนไม่หลับ รวมถึงขี้นกที่เต็มหน้าบ้านจนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ อยากขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่มีความรู้ความชำนาญเรื่องนก มาดูแลแก้ปัญหาให้อย่างเร่งด่วน ก่อนนี้ชาวบ้านพยายามแก้ปัญหาด้วยการไล่นกด้วยสารพัดวิธี ทั้งจุดประทัดไล่ ทั้งเคาะกะละมัง แต่ก็ไม่เป็นผล นกกลับยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้นอีก หากปล่อยไว้เช่นนี้ เชื่อว่าจะยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้น ผู้คนแถบนี้อาจจะอยู่อาศัยกันไม่ได้อีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ด้วยประชากรนอกที่มีจำนวนมากหลายหมื่นตัว ชาวบ้านบริเวณดังกล่าว นอกจากจะได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของกลิ่น เสียง และโรคทางเดินหายใจแล้ว ชาวบ้านยังเกรงว่า หากเกิดโรคระบาดที่มากับนก จะส่งผลกระทบต่อชุมชนในวงกว้างอย่างแน่นอน โดยเฉพาะไข้หวัดนก ซึ่งเกรงจะกลับมาระบาดได้อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ยากต่อการควบคุม.

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading