วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เดินหน้าต่อ!!กรมฝนหลวงฯ”ปฏิบัติการทำฝนเทียมสลายฝุ่นจิ๋วในกรุงเป็นวันที่ 2”

“เดินหน้าต่อ!! กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการทำฝนเทียมสลายฝุ่นจิ๋วในกรุงเป็นวันที่สอง!!

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง ปฏิบัติภารกิจสลายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเป็นวันที่สอง หลังจากการปฏิบัติการเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.62) ทำให้มีฝนตกในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วยบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละอองที่ปกคลุมเมืองหลวงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอยู่ในขณะนี้

วันที่ 16 มกราคม 2562 เวลา 10.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวง และการบินเกษตร เปิดเผยหลังจากการประชุมหารือ รายงานความคืบหน้า ประมวลผลการดำเนินการ และวางแผนการปฏิบัติการระหว่างส่วนกลางกับศูนย์ปฏิบัติการฯ ในภูมิภาคพื้นที่ต่างๆ ผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ว่า เมื่อวานนี้หลังจากปฏิบัติการฝนหลวงแล้ว ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในเขตราชเทวี พญาไท จตุจักร หนองจอก ห้วยขวาง ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางซื่อ พระนคร ลาดพร้าว บางพลัด ดินแดง สัมพันธวงศ์ จังหวัดปทุมธานี อ.สามโคก และ อ.ลาดหลุมแก้ว จังหวัดนนทบุรี อ.เมืองนนทบุรีและ อ.บางกรวย รวมถึงจังหวัดสมุทรปราการ อ.เมืองสมุทรปราการ และ อ.บางพลี ส่งผลให้ช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศได้ดีระดับหนึ่ง และในวันนี้ทางสถานีเรดาร์ อ. สัตหีบ จ.ชลบุรี มีการตรวจวัดสภาพอากาศในช่วงเช้าร่วมกับหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองก็ได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพอากาศแล้ว
พบว่า สภาพอากาศในวันนี้ยังคงเอื้อต่อการปฏิบัติการฯ และมีความชื้นสัมพัทธ์ในระดับปฏิบัติการที่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ในทางกลับกันส่วนของค่าการยกตัวของเมฆลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อย และในช่วงบ่ายก็จะมีการตรวจวัด สภาพอากาศซ้ำอีกครั้งหนึ่ง และหากในระหว่างวันถ้ามีแสงแดดก็จะทำให้ค่าการยกตัวของเมฆดีขึ้น

นายสุรสีห์ กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตามการปฏิบัติการทำฝนเทียมในวันนี้ ได้มีการวางแผนให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการวางแกนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเป็น 2 แกน คือ ภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 1
สูตร 1(4/2) จำนวน 1,000 กก. บริเวณทิศเหนือ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ถึง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ภารกิจที่ 2 ขั้นตอนที่ 1 สูตร 1(4/2) จำนวน 1,000 กก. ทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ถึง อ.องครักษ์ จ.นครนายก เนื่องจากในวันนี้เราหวังผลการปฏิบัติการให้มีความครอบคลุมในพื้นกรุงเทพมหานคร
และปริมณฑลทั้งในฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยกำชับให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วประสานความร่วมมือในการเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการ
ฝนในขณะนี้ด้วย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความพร้อมของกรมฝนหลวงฯ ที่จะช่วยบรรเทาปัญหาภัยพิบัติ
ทางธรรมชาติต่างๆ โดยสามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร!!

#ประชาสัมพันธ์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร !!

:สมบัติ ผลกิจ รายงาน

Loading