ชาวอู่ทองโวย!!โรงงานปล่อยนำ้เสียกลิ่นเหม็นกระจายไกลรัศมี 5 ก.ม.ล่าสุดพ่อเมืองสุพรรณบุรีสั่งให้เร่งแก้ไขแล้ว”

ชาวอู่ทองโวย โรงงานปล่อยน้ำเสียกลิ่นเหม็นกระจายไกลรัศมี 5 ก.ม. ล่าสุดพ่อเมืองสุพรรณสั่งให้เร่งแก้ไขแล้ว


ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาว อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ว่ามีกินเหม็นเน่าอย่างรุนแรงฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งตลาดสดเทศบาลอำเภออู่ทอง และระแวกใกล้เคียงเป็นรัศมี กว้างกว่า 5 กิโลเมตร จึงได้ตรวจสอบ พบต้นตอของกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงเกิดจากระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมอู่ทอง ตั้งอยู่ ต.หนองโอ่ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ส่งผลกระทบให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบ นายสุนทร ทองฤทธิ์ นายก อบต.หนองโอ่ง ผู้เกี่ยวข้อง และเดี๋ยวนัดทีของโรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมอู่ทองกำลังเร่งแกปัญหากันอยู่

ทางด้านนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เผยว่า ตนได้รับรายงานเหตุดังกล่าวแล้ว ได้สั่งการให้นายอำเภออู่ทอง อุตสาหกรรมจังหวัด กรมควบคุมมลพิษและสิ่งแวดล้อม ระดมกำลังเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว รวมทั้งให้วางมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวอย่างถาวรด้วย เนื่องจากกลิ่นเหม็นที่รุนแรงลักษณะนี้จะไปกระทบทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของชาวบ้าน จะใช้เวลาแก้ไขนานไม่ได้ รวมทั้งหากพบว่าสาเหตุที่เกิดเป็นการปล่อยปละละเลย จะต้องดำเนินการตามกฏหมายต่อไปด้วย

ซึ่ง น.ส.พักตร์พิไล โรจนวิวัฒน์ ร้านรุ้งเพชรสมาร์ทโฟน ชาวบ้านในตลาดเทศบาลตำบลอู่ทองกล่าวว่าตนกำลังตั้งครรภ์อยู่ เริ่มได้กลิ่นเน่ารุนแรงมากมีกลิ่นเปรี้ยวลักษณะหมักหมอมมาหลายวันแล้ว ซึ่นตนกำลังตั้งท้องและอยู่ในช่วงแพ้ท้อง พอมาได้กลิ่นเหม็นเน่านี้ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียนวันละเป็นสิบหน ทำให้รู้สึกแย่ ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล ให้มีระบบการจักการกับกลิ่นดังกล่าว ไม่ให้ก่อความรบกวนแก่ประชาชน

ส่วนนางเวียงจันทร์ ดีสุขแสง เจ้าของร้านบ้านขนมหอม ชาวบ้าน หมู่ 5 บ้านเขาพระ ซึ่งมีปัญหาเรื่องภูมิแพ้ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นเน่ามา 4-5 วันแล้ว พอทราบว่ากลิ่นดังกล่าวว่ามาจากโรงงานน้ำตาล และเด็กนักเรียน มีปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงอยากให้โรงงานน้ำตาลและผู้มีความเกี่ยวข้อง ได้เข้ามาดูแลจัดการเรื่องกลิ่นให้ดีกว่านี้จะได้ไม่มีผลกระทบต่อไป

ทางด้าน สุธีร์ ทวีวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต โรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมอู่ทอง กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดปัญหาเรื่องกลิ่น เกิดจากปริมาณน้ำตาล ออกมาเยอะเกินกว่าที่บ่อบำบัดน้ำเสียที่ถูกออกแบบไว้ เลยทำให้เกิดการย่อยสลายไม่ทันเลยเกิดกลิ่นเหม็น ซึ่งทางโรงงานได้มีมาตการเร่งดำเนินการปรับค่า PH ของน้ำเสียซึ่งเกิดการวิเคราะห์เราพบว่า ตอนนี้ค่า pH อยู่ที่ 4.5 ซึ่งต่ำเกินไป เลยทำให้เกิดกลิ่น จึงใช้ปูนขาว 300 คิว สาดลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย เพื่อปรับค่าpH ซึ่งหลังดำเนินการ ค่า pH ขึ้นมาอยู่ที่ 4.8 ทำให้กลิ่นเบาขึ้น ซึ่งเราจะเติมปูนขาวไปเลยๆในวันนี้ค่า pH น่าจะขึ้นมา 5.0 มาตรการต่อมาจะพยายามไม่ให้น้ำเสียอยู่นิ่ง โดยการใช้เครื่องปั๊มน้ำ2ตัวดูดน้ำให้วนเพื่อเติมอ็อกซิเจนจะช่วยลดกลิ่นได้ มาตรการต่อมาคือการเติม EM เพื่อในการดับกลิ่น ซึ่งในระบบบำบัดน้ำเสียของเรานั้นมีทั้งหมด 7 บ่อ แต่ที่มีปัญหามีเพียงจำนวน2บ่อ ซึ่งเราควบคุมให้อยู่ใน2บ่อนี้แล้ว ส่วนในมาตรการระยะยาว เราจะมีการเช็คค่า pH ของระยะทางและจะทำการปรับค่า pH ตั้งแต่ในโรงงานออกมาเลย และควบคุมค่า pH ให้อยู่ในระดับ 5.0 ขึ้นไป เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่น ซึ่งปัญหาตอนนี้น่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วันในการปรับค่า pH และควบคุมปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นของชาวบ้าน พร้อมกับการรับคำแนะนำจากอุตสาหกรรม จ.สุพรรณบุรี ให้เติมน้ำยาดับกลิ่นลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียเพื่อช่วยให้ทุเลากลิ่นไม่พึ่งประสงค์ ซึ่งทางโรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ จะพยายามแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนต่อไป

พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading