วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เดินหน้าขับเคลื่อนเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน”ทดสอบเส้นทาง Unseen R-10 Road of Paradise“

ตราด/ เดินหน้าขับเคลื่อนเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ทดสอบเส้นทาง “Unseen R-10 Road of Paradise”

วันที่ 19 ม.ค. 2562 นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นำหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน เส้นทางที่ 4 “Unseen R-10 Road of Paradise” ของอำเภอคลองใหญ่ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดตราด ที่จังหวัดตราดโดยคณ ะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัดตราด (คปส.) สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ร่วมกันกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนทั้ง 5 เส้นทางขึ้น


สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน เส้นทางท่องเที่ยว “Unseen R-10 Road of Paradise” เริ่มจากการนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมสักการะหลวงพ่อแดง บริเวณหน้าศูนย์ราชการุณสภากาชาดไทย เขาล้าน พร้อมด้วยนายสุวรรณ พิมลแสงสุริยา ผู้จัดการศูนย์ราชการุณย์ เขาล้าน พาชมพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานความช่วยเหลือแก่ชาวกัมพูชาที่อพยพเข้ามาจำนวนนับแสนคน ที่หนีภัยสงครามภายในประเทศกัมพูชา เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร เมื่อปี พ.ศ. 2522 จากนั้นนายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนตําบลไม้รู้ พาเที่ยวชมผู้เข้าร่วมกิจกรรมสัมผัสวิถีชุมชนชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านไม้รูด ตำบลไม้รูด พร้อมทั้งชมความสวยงามของหาดทรายสองสีและบ่อญวน ชิมอาหารทะเลสด ๆ ในพื้นที่ จากนั้นนายนรินทร์ รัตนะเรือง ปลัดอําเภอคลองใหญ่ได้นําคณะเดินทางขึ้นเขา “ท่านก๋ง” ชมทัศนียภาพมุมสูงของอำเภอคลองใหญ่ ก่อนที่จะเข้าสักการะ “ศาลเจ้าแม่ทับทิม” ขอพรสิ่งศักดิสิทธิ์คนสามแผ่นดิน จากนั้น นส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมนตรีตําบลหาดเล็ก พาแวะพักถ่ายรูป “ส่วนที่แคบที่สุดในประเทศไทย จากชายเขาบรรทัดถึงชายหาดที่มีระยะทางเพียง 450 เมตร ที่บ้านโขดทราย ตำบลหาดเล็ก พร้อมทั้งชมวิถีชุมชนบ้านคลองนา ตำบลหาดเล็ก จากนั้นเดินทาเข้าสักการะศาลพระเจ้าตากสินมหาราช ศึกษาเส้นทางรอยเท้าสุดท้ายของจอมพล ป.พิบูลสงครามและ จบท้ายทริปนี้ด้วยการนำชมวิถีชุมชน “คนสองแผ่นดิน” ตลาดการค้าชายแดนบ้านหาดเล็ก

สำหรับการจัดกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ของจังหวัดตราด เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลและทางจังหวัดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ที่จะช่วยกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวไปสู่ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ อย่างไรก็ตามการจัดทริปท่องเที่ยวชุมชนครั้งนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่าจังหวัดตราดนอกจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล และหมู่เกาะที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบนฝั่งตาม พื้นที่ต่าง ๆ ที่มีศักยภาพในการรองรับการเดินทางมาเยือนของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading