วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สระแก้ว!!นายกสมาคมชาวไร่อ้อย”ลงพื้นที่”

 

จ สระแก้ว นายกสมมาคมชาวไร่อ้อยลงพื้นที่

นายกสมาคมเกษตรเฉลิมบูรพาแสดงข่าวประเด็นปัญหาของชาวไร่อ้อยที่เดือดร้อนปีที่ผ่านมาอ้อยที่ตัดไม่หมดมีจำนวนหมื่นกว่าไร่ราคาอ้อยปีนี้ตันละ 700 บาทแต่ต้นทุนการผลิตของชาวไร่อ้อยอยู่ที่ 1132 บาท แรงงานต่างด้าวปีที่ผ่านมา หมื่น 2,000 คนแต่ในปีนี้ 10,000 5,000 กว่าคนถ้าตัดอ้อยสด 1 วันจะได้เพียง 150 บาทถ้าตัดอ้อยไฟไหม้จะได้วันละ 300 มัดชาวไร่อ้อยมีความจำเป็นต้องตัดอ้อยไฟไหม้เป็นบางส่วนโรงงานน้ำตาลมีเพียงโรงงานเดียวแต่ปริมาณอ้อยปีมีถึง 5 ล้านตัน ชาวไร่อ้อยมีความจำเป็นที่ต้องส่งอ้อยไปยังโรงงานน้ำตาลในเขตจังหวัดชลบุรีเงินกองทุนที่จะให้ชาวไร่อ้อยซื้อรถตัดอ้อยปีละ 2 พันล้านบาทแต่ทางโรงงานนั้นไม่ค้ำประกันให้

เวลา 10:00 น้องนายมนตรีคำพลนายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพากล่าวต่อไปว่าอ้อยสด 36.6 1% อ้อยไฟไหม้ 63.3 19% ปัญหานี้ยังขาดแรงงานอยู่ ประมาณ 7000 กว่าคนก็เชื่อชาวไร่อ้อยเดือดร้อนทั่วทั้งจังหวัดในการตัดอ้อยความเสียหายที่จะตามมานั้นก็คือต้อย อาจจะนำเข้าโรงงานไม่ทันปิดหีบ ปัญหาถึงจะตามมาชาวไร่อ้อยเดือดร้อนหนัก

นายเนย สุขประเสริฐประธานสาขาปราจีนบุรีและอุปนายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพาได้กล่าวว่าจังหวัดปราจีนบุรี ครับอันนี้ก็ในจังหวัดปราจีนบุรีนะครับเราก็เป็นเขตพื้นที่ชั้นในนะครับก็เรื่องแรงงานนะครับที่เราประสบอยู่ก็ก็เช่นกันกับสระแก้วนะครับแล้วก็พื้นที่ชั้นในเนี่ยนะครับการที่จะนำแรงงานเข้าไปเนี่ยนะครับมันก็ผิดกฎหมายที่จะเข้าไปได้ก็คือต้องเป็นพาสปอร์ตอย่างเดียวนะครับเพราะฉะนั้นแรงงานถ้าเราใช้พาสปอร์ตเนี่ยนะครับก็ค่อนข้างเข้าหัวสูงนะครับสูงพอสมควรเพราะฉะนั้นในการตัดอ้อยแต่ละปีเนี่ยนะครับเราก็ตัดในห้วงเวลาแค่ 4 เดือนกับ 4 เดือนเพราะฉะนั้นในกรณีอ้อยราคาตกต่ำอย่างนี้นะครับเราเองเราก็เราก็จำเป็นที่ที่เราจะต้องหานะครับสิ่งที่ มาช่วยนะครับเพื่อให้ต้นทุนเนี่ยมันน้อยลงนะครับมันน้อยลงเพราะฉะนั้นเราเองนะครับก็อยากจะให้มีการใช้เครื่องมือเนี่ยมากขึ้น

โดยเฉพาะรถตัดนะครับรถตัดเพราะฉะนั้นนะครับโครงการที่รัฐบาลช่วยเหลือชาวไร่อ้อยคือมีเงินจากกองทุนเนี่ยเข้ามาช่วยเนี่ยแหละครับส่วนนั้นเราเองเราก็ยังถือว่ายังไม่ครอบคลุมเพราะว่าชาวไร่แต่ครับก็มาติดเงื่อนไขนะครับในเรื่องการค้ำประกันนะครับเพราะว่าในระเบียบนี้ต้องใช้โรงงานค้ำนะครับเพราะฉะนั้นหนี้สินนะครับที่ชาวไร่เราที่ได้รับเงินเกี๊ยวนะครับมาแต่ครับก็น้อยนะครับแล้วก็ส่วนหนึงก็ไม่ไม่พอกับต้นทุนนะครับ ที่ที่เราจะต้องดำเนินการนะครับปลูกนะครับในการดูแลนะครับในการดูแลอ้อยนะครับค่อยนั้นสิ่งหนึ่งที่กระผมได้เดินสุขประเสริฐนะครับเป็นประธานสาขาสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพาสาขาจังหวัดปราจีนบุรีก็อยากจะหาเรียกร้องนะครับในเรื่องที่อยากให้ทางภาครัฐมีอะไรก็ได้ช่วยในเรื่องนี้ในครับในเรื่องการที่จะส่งเสริมให้ชาวไร่นั้นมีการซื้อรถตัดอ้อยแต่ครับคือให้มีการแก้ไขระเบียบนะครับให้ชาวไร่เราที่ต้องการรถตัดเนี้ยครับจะได้เข้าถึงเรื่องรถตัดนะครับในเรื่องการค้ำประกันก็ดีนะครับในเรื่องส่งเสริมให้ชาวไร่อ้อยเรานะครับได้ตัด

จัด กุ่มประสิทธิ์/จ.สระแก้ว

Loading