วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

!!ลุงวัย 59 ปีนต้นมะพร้าว”ดับคายอดมะพร้าว”

ลุงวัย 59 อาชีพเก็บมะพร้าวดับคายอดมะพร้าวสูง 20 เมตร

วันที่ 21 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า… เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 20 ม.ค.62 ร.ต.ท.พชรพล เผ่าสำราญ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี รับแจ้งมีผู้หมดสติอยู่บนยอดมะพร้าวภายในสวนแห่งหนึ่ง ม.9 ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม

จึงรุดตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.โพธาราม และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างราชบุรี โดยที่เกิดเหตุพบชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ยืนคอยเจ้าหน้าที่อยู่ แล้วชี้ไปยังผู้หมดสติที่นั่งค้างอยู่บนยอดต้นมะพร้าวสูงกว่า 20 เมตร แต่เนื่องด้วยลักษณะพื้นดินเป็นทางคันดิน รถกระเช้าจึงไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องเปลี่ยนวิธีในการให้ความช่วยเหลือโดยการปีนต้นมะพร้าวขึ้นไปช่วยเหลือ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ปีนขึ้นไปถึงก็พบว่าเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้แล้ว จากนั้นจึงใช้เชือกผูกรัดกับตัวแล้วโรยร่างผู้เสียชีวิตลงมา
เพื่อตรวจสอบ โดยทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายประภา แสงเป่า อายุ 59 ปี ชาวบ้าน ม.2 ต.ดอนกระเบื้อง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ทั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า… นายประภามีอาชีพรับจ้างทั่วไป รวมไปถึงรับจ้างตัดแต่งและเก็บลูกมะพร้าวมาแล้วหลาย 10 ปี จนกระทั่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นั่งรถกระบะมากับเพื่อนร่วมงานรวม 5 คน เดินทางมารับจ้างเก็บลูกมะพร้าวในสวน ซึ่งปีนต้นมะพร้าวได้ไม่นานก็มีชาวบ้านมาพบว่านายประภานั่งคร่อมทางมะพร้าวหลับอยู่ เมื่อตะโกนปลุกเรียกเพราะเกรงว่าจะพลัดตกลงมา ก็ไม่ตื่น จึงคิดว่าเป็นลมหมดสติ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าช่วยเหลือ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา


ด้านเจ้าหน้าที่คาดว่า สาเหตการเสียชีวิตน่าจะเกิดจากนายประภามีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและความดัน รวมไปถึงก่อนไปทำงานวันนี้ นายประภายังไม่ได้กินข้าวเช้า เมื่อทำงานปีนต้นมะพร้าวได้ระยะหนึ่งจึงหมดแรง โรคเบาหวาน ความดับกำเริบ และหมดสติเสียชีวิตในที่สุด โดยเจ้าหน้าที่จะได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน แล้วประสานยังญาติเพื่อส่งร่างผู้เสียชีวิตไป
ดำเนินการตามศาสนาต่อไป

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง นางลำพร ปิ่นเปี่ยม ภรรยาผู้เสียชีวิตได้เปิดเผยว่า… เขาบ่นว่าเขาปวดหัวงงหัวเป็นประจำ แต่เคยไปโรงพยาบาลตรวจแล้วก็ไม่พบสาเหตุ กลับมากินยาแล้วสองสามวันก็เป็นอีก ซึ่งปกติเขาจะไม่มีโรคประจำตัวอะไร มามีอาการช่วงเขาปวดหัวนี้และ ซึ่งไปโรงพยาบาลตรวจแล้วก็ไม่พบว่าเป็นอะไร หมอตรวจแล้วก็ไม่มีความดันขึ้น ซึ่งสุขภาพส่วนใหญ่แข็งแรงดี ซึ่งเขาจะมีข้อเสียอย่างเดียวคือชอบดื่มเหล้า ช่วงเช้าก่อนวันเกิดเหตุก็กินข้าวนิดเดียวก่อนไปทำงาน ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุให้เป็นลมได้

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading