วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

บิ๊กอวบ-บิ๊กแซ็ก-เดอะโอ๋!!!นำทีมชุดสืบสวนภาค 1 บุกกับแก๊งค้าซากสัตว์สงวนข้ามชาติ”

บิ๊กอวบ บิ๊กแซ็ก เดอะโอ๋!!! นำทีมชุดสืบสวนภาค 1 บุกจับแก๊งค้าซากสัตว์สงวนข้ามชาติผงะเจออุ้งตีนหมี-เล็บกว่า 1600 ชิ้น


วันนี้ 22 มกราคม 2562 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.วสันต์ เตชะอัครเกษมรองผบก.สส.ภ.1 พ.ต.อ. ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี ผกก.สส.กก.1 ภ.1 พ.ต.อ.ไกลเขตบุรีรักษ์ผกก.สส.กก.2 ภ.1พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด ผกก.สส.กก.3 ภ.1 พ.ต.อ. ชูศักดิ์ เคทอง ผกก.กก.ปพ.ภ.1 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัวผู้ต้องหาในเครือข่ายลักลอบค้าซากสัตว์ป่าข้ามชาติผู้ต้องหาจำนวน 4 ราย นายกะต่าย สีสุวัน (KATAY SISOUVANH) อายุ 28 ปี สัญชาติลาว นายวราพงศ์ พันธ์แจ่ม อายุ 58 ปี ที่อยู่ 19 ซ.รามคำแหง 170 แยก 15 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร นายเหงียน วัน เฮิบ (NGUYEN VAN HOP) อายุ 39 ปี สัญชาติเวียดนามนายธรรมนูญ คงดี อายุ 44 ปี ที่อยู่ 135 /6หมู่ 5 ต.ถนนขาด อ.เมืองนครปฐม จว.นครปฐมพร้อมยึดของกลางเป็นซากสัตว์ป่า อาทิ เล็บของหมีขอ 1666 ชิ้น จากหมี 83 ตัว กะโหลกเสือ 4 ชิ้น มูลค่ากว่า 8ล้านบาท

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภ.1 สืบทราบว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบขนซากสัตว์ป่าสงวนส่งออกนอกประเทศโดยจะนำกระเป๋าบรรจุซากสัตว์โดยสารไปกับรถโดยสารประจำทางวิ่งระหว่างประเทศ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น.ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่ากลุ่มขบวนการได้นำซากสัตว์บรรจุกระเป๋าเดินทางส่งไปกับรถโดยสารวิ่งประจำทางสายกรุงเทพ-ปากเซ ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงวังน้อย จว.พระนครศรีอยุธยา เรียกตรวจสอบรถคันดังกล่าวที่บริเวณหน้าตู้บริการตำรวจทางหลวงวังน้อย ต.ลสนับทึบ อ.วังน้อย จว.พระนครศรีอยุธยา จากการตรวจค้นพบกระเป๋าวางอยู่ที่บริเวณภายในช่องเก็บของด้านหน้าคนขับ

พล.ต.ต.สุภธีร์ กล่าวว่าจากสอบสวน นายกะต่าย สีสุวัน สัญชาติลาว ได้ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นผู้รับกระเป๋าใบดังกล่าวมาโดยมีชายชาวเวียดนาม ชื่อมิ้นฯเป็นผู้ประสานงานในการรับฝากและให้นำไปส่งให้กับชายชาวลาวไม่ทราบชื่ออายุประมาณ 30 ปี ที่จะมารอรับกระเป๋าอยู่ที่ปากเซและจากการตรวจค้นกระเป๋าดังกล่าว
ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ทำการขยายผลจับกุมกลุ่มเครือข่ายลักลอบค้าซากสัตว์ป่าข้ามชาติสามารถจับกุมตัว นายวราพงศ์ พันธ์แจ่ม และนายเหงียน วัน เฮิบ สัญชาติเวียดนามที่คอยทำหน้าที่จัดเก็บและบรรจุจัดส่งซากสัตว์ป่าพร้อมทั้งได้ตรวจค้นบ้านนายธรรมนูญ คงดี นายทุนที่รวบรวมซากสัตว์ป่าต่างๆและทำการตรวจยึดซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลานได้แก่ ซากเต่ากระ 2 ซาก และซากเต่าตนุ 1ซาก ไว้เพื่อตรวจสอบการอนุญาตครอบครองซากสัตว์ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับนายธรรมนูญฯไว้แล้ว
พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ กล่าวว่าโดยการสืบสวนทราบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีการลักลอบส่งซากสัตว์ป่าออกนอกประเทศมาแล้วไม่น้อยกว่า10 ครั้ง ส่วนเล็บหมีจะนำไปทำเครื่องราง และเครื่องประดับ จะมีราคาสูงถึง5 เท่าขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติที่จับกุมได้นี้ เป็นขบวนการที่มีเครือข่ายกว้างขวาง มีการติดต่อค้าขายและสั่งการกันทางออนไลน์ มีเครือข่ายเชื่อมโยงหลายจังหวัดในประเทศไทย และเชื่อมโยงกับหลายประเทศ ทั่ง สปป.ลาว เวียดนาม และจีน และมีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้างาช้างที่จับกุมได้ที่จังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม2561

ที่ผ่านมา ซึ่งจะได้ทำการสืบสวนขยายผล ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาลงโทษทุกราย และให้มีการนำกฎหมายฟอกเงินมาบังคับใช้ เพื่อทลายเครือข่ายโดยเฉพาะนายทุนให้หมดสิ้นไป
โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าสงวนหรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันช่วยซ่อนเล้น ช่วยกันจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพยายามนำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่าหรือซากสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด หรือนำผ่านซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า”
เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสภ.วังน้อย ดำเนินตามกฏหมายต่อไป

ทีมข่าว อาชญากรรม

Loading