วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตลาดศรีเมือง!!มอบธงสัญลักษณ์”ศรีเมืองปลอดภัย อาหาร เพื่อคนรักษ์สุขภาพ”

ตลาดศรีเมือง มอบธงสัญลักษณ์ ศรีเมืองปลอดภัย อาหาร เพื่อคนรักษ์สุขภาพ

วันนี้ 23 ม.ค.62) ที่ตลาดศรีเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์ ศรีเมืองปลอดภัย อาหาร เพื่อคนรักษ์สุขภาพ ให้แก่ผู้จำหน่ายอาหาร ของตลาดศรีเมือง โดยมี นางวีณา ศรีสรรพางค์ รองประธานกรรมการบริหารตลาดศรีเมือง เป็นผู้กล่าวรายงาน ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัจจุบันอาหารที่ปรุงสำเร็จ มีจำหน่ายหลากหลาย อาหารบางชนิดอาจไม่มีคุณค่าทางสารอาหารเต็มไปด้วยน้ำตาล น้ำมัน และโซเดียมซึ่งเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพของผู้บริโภค เช่น โรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวานโรคไต ความดันโลหิตสูงเป็นต้น

ด้านผู้บริหารตลาดศรีเมืองจึงให้ความสำคัญต่อคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารอย่างต่อเนื่องเสมอมา จึงได้จัดทำโครงการอาหาร เพื่อคนรักษ์สุขภาพ โดยคัดเลือกผู้ประกอบการจำหน่ายอาหาร ในพื้นที่ค้าปลีก เข้าร่วมโครงการจัดประชุมชี้แจงรายละเอียด แนะนำแนวทางการประกอบอาหารเมนูรักษ์สุขภาพ ลดและปรับเปลี่ยนการใช้เครื่องปรุงอาหารบางชนิดที่มีผลต่อปัญหาสุขภาพของผู้บริโภค ลดหวาน มัน เค็ม ใช้พืชผักเครื่องปรุงที่ปลอดภัย อาทิ เช่น เปลี่ยนจากน้ำตาลทรายขาวเป็นน้ำตาลโตนด น้ำตาลมะพร้าว ลดหรืองดการใช้ผงชูรส เปลี่ยนจากน้ำมันปาล์มเป็นน้ำมันรำข้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้จัดทำเอกสารแนะนำเมนูประกอบอาหารรักษ์สุขภาพ มอบให้กับผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารทุกรายที่เข้าร่วมโครงกา รรวมทั้งจัดทีมงานออกตรวจเยี่ยม ติดตาม แนะนำและการจัดรูปแบบอาหารสุขภาพเพื่อจำหน่ายทุก 10 วันในระยะเริ่มต้น จากผลการประเมินมีผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารให้ความร่วมมือและผ่านเกณฑ์อาหารสุขภาพจำนวน 27 ราย

โดยผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารทั้ง 27 ราย ได้เข้ารับธงสัญลักษณ์ ศรีเมืองปลอดภัย อาหารเพื่อคนรักษ์สุขภาพ จากรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี โดยหลังพิธีมอบธงสัญลักษณ์แล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้กล่าวให้โอวาทและแสดงความยินดีแก่ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารทั้ง 27 ราย และได้เยี่ยมชมร้านจำหน่ายอาหาร พร้อมชิมอาหารจากร้านค้าที่จำหน่ายภายในศูนย์อาหารปลอดภัยตลาดศรีเมือง ต่อสื่อมวลชนเพื่อสร้างความมั่นใจกว่าอาหารปลอดภัย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading