วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นำ้จรวดอัดลม!!โบราณ”อัดด้วยลมจริง จ้าวแรกและจ้าวเดียวในกระบี่”

หาดูยาก!!! น้ำจรวดอัดลมโบราณ อัดด้วยลมจริงๆ จ้าวแรกและจ้าวเดียวในกระบี่ ขายมานานเกือบ40ปี เป็นที่ถูกใจวัยรุ่นและชาวต่างชาติ เผยคิดค้นสูตรเองเพิ่มรสชาติที่แตกต่างกว่า 20 ชนิด เพื่อให้ทันสมัยดึงดูดใจลูกค้า เพราะมีความซาบซ่า หวานกลมกล่อมกำลังดี แต่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ พร้อมแนะวิธีการทำให้ผู้สนใจ จำหน่ายเป็นรายได้เสริม


วันที่ 23 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณสวนสาธารณะธารา เขตเทศบาลเมืองกระบี่ มีแผงจำหน่าย เครื่องดื่มแบบโบราณ หรือที่เรียกว่า น้ำจรวดอัดลมโบราณสุตรดั้งเดิม ที่ปัจจุบหาดูยาก และมีจ้าวเดียวในจังหวัดกระบี่ โดยมีนายสุพัฒน์ บุญวงศ์ อายุ 68 ปี หรือบังเล็ก เจ้าของร้าน ชาวต.ปากน้ำ อ.เมือง จังหวัดกระบี่ มาตั้งขายเป็นประจำทุกวันเป็นแผงจำหน่ายเครื่องดื่ม ที่ดัดแปลงมาจากรถจักรยานยนต์สามล้อมพ่วง โชว์ขวดโหลทรงโบราณใส่น้ำอัดลมรสชาติต่างๆ สีสัน แต่งต่างกันไปเห็นแล้วสะดุดตา และเป็นสัญลักษณ์ คือ มีรูปจรวดอยู่บนหลังคา สร้างความแปลกตาแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาไปมา และรสชาติที่เป็นแบบเฉพาะตัว เพราะเป็นน้ำที่อัดด้วยลมจริงๆ เวลาลูกค้าสั่งน้ำอัดลม ก็จะผสมน้ำหวานลงประมาณ 1/3 แก้ว ก่อนเติมน้ำแข็งลงไป จากนั้นก็ปล่อยลมจากถังเก็บลงในแก้ว ทำให้น้ำในแก้วก็พุ่งขึ้นมาเป็นฟองจนเต็มพอดี สร้างความชื่นชอบแก่ลูกค้า นอกจากมีเอกลักษณ์แล้ว รสชาติก็ซาบซ่า หวานกลมกล่อม แต่ดื่มแล้วไม่ทำให้เกิดแก็สในกระเพาะเหมือนน้ำอัดลมทั่วไป


นายสุพัฒน์ เล่าว่า ยึดอาชีพขายน้ำอัดลมโบราณมานานกว่า 38 ปีแล้ว ก่อนที่จะมาขายที่กระบี่ เมื่อสมัยหนุ่มๆตนขายน้ำอัดลมอยู่ในกรุงเทพมหานคร แต่สมัยนั้นต้องใช้ที่ปั๊มลมและใช้แรงเยอะ หลังจากย้ายลงมาอยู่ที่บ้าน ในจังหวัดกระบี่ ก็เกิดความคิดที่จะยึดอาชีพเดิมเลี้ยงครอบครัว ตอนแรกขายน้ำหวานใส่น้ำแข็งธรรมดา แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะมีน้ำอัดลมสมัยใหม่ออกมามากมายหลายยี่ห้อ หลังจากได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศมาเลเซียก็ได้ไปเห็นน้ำอัดลม แบบโบราณ จึงได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการทำน้ำอัดลมโบราณ โดยซื้อเม็ดหัวเชื้อมาจากมาเลเซีย มาทำขายเลี้ยงชีพ ตอนแรกมีเพียงน้ำสละ ซาสี่ มะนาว โคคาโคล่า ลำไย ลิ้นจี่ ต่อมาก็เพิ่มรสชาติใหม่ๆอีกรวมกว่า 20 ชนิด ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะ เด็กๆและกลุ่มวัยรุ่น นอกจากนี้ชาวต่างชาติก็นิยม และเพื่อให้เป็นที่จดจำของลูกค้า จึงได้ทำจรวดจำลองติดอยู่บนหลังคาร้าน ส่วนภาชนะใส่ ส่วนผสมน้ำอัดลมนั้น จะเป็นขวดโหลรูปทรงโบราณ แต่หาซื้อยากเพราะไม่มีขายตามท้องตลาด จากนั้นก็ลงทุนดัดแปลงรถสามล้อพ่วงติดตั้งถังใส่ลมที่ทำจากสแตนเลส ซึ่งอัดลมได้145 ปอนด์ จากนั้นก็จะออกขายตามที่ต่างๆ มีขายตั้งแต่ราคาแก้วละ 15 บาท และ20 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากลูกค้า จำนวนมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ตอนที่ขายอยู่ที่ย่านหาดอ่าวนางรายได้หลักหมื่นต่อวัน แต่พออายุมากขึ้นขับรถไม่ไหว จึงย้ายมาขายในสวนสาธาณะธารา เพราะอยู่ไม่ไกลบ้าน ปัจจุบัน เฉลี่ยวันละ1,000บาท แต่ก็พออยู๋ได้

นายสุพัฒน์ สำหรับน้ำจรวดอัดลมโบราณ ตนจำหน่ายเป็นจ้าวแรกและจ้าวเดียว ใน จ.กระบี่ และขายมาเป็นเวลา38ปีแล้ว ซึ่งได้จดสิทธิบัตรไว้แล้วโดยชื่อว่า “น้ำจรวดอัดลมโบราณ” ที่ผ่านมา จะมีคนติดต่อให้ไปขายตามงานเทศกาลต่างๆ จำนวนมาก ตอนนี้ตนอายุมากแล้ว อยากให้ลูกหลานสืบทอด แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยจริงจัง พอเอาไปทำรสชาติก็เพี้ยนไปจากเดิม จึงต้องมาทำขายเอง หากใครสนใจตนก็ยินดีที่จะสอนวิธีการให้ โดยคิดค่าใช้จ่ายในราคาพิเศษ แต่ถ้าเป็นเยาวชนต้องการ เปิดทำมาหากินโดยสุจริตช่วยเหลือแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ผู้ปกครอง ตนก็ยินดีสอนให้ฟรี และมีวัตถุดิบจำหน่ายให้ราคาถูกด้วย

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading