วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 ประชุมมอบนโยบาย แนวทางการปฏิบัติด้านการสืบสวนคดี

ตามคำสั่ง ภ.1 ที่ 10/2560 ลง 13 ม.ค.60 เรื่องแก้ไขคำสั่งตำรวจภูธรภาค1 กำหนดลักษณะงานและการมอบหมายอำนาจหน้าที่ฯ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 เป็นหัวหน้ารับผิดชอบกำกับการบริหารราชการ คำสั่ง และปฏิบัติราชการแทน ผบช.ภ.1 ในงานสืบสวนนั้น

วันนี้ (17 ม.ค.60) ระหว่างเวลาประมาณ 13.30 – 16.30 น. พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์  รอง ผบช.ภ.1ได้เป็นประธานในการประชุมมอบนโยบาย “แนวทางการปฏิบัติด้านการสืบสวนคดี”

ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย พล.ต.ต.อำนาจ จันทร์เจริญ ผบก.สส.ภ.1
พร้อมด้วย รอง ผบก.สส.ภ.1 , รอง ผบก.ภ.จว.ในสังกัด ภ.1 (ที่รับผิดชอบงานสืบสวน) , รอง ผบก.อก.ฯ , ผกก.กก.สส.ฯ,ผกก.ฝอ.ฯ,ผกก.ปพ.ฯ,ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ,ผกก.สส.ภ.จว.ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนในสังกัด ภ.1 (ระดับ สว.ขึ้นไป)

โดยได้กำชับให้ 1.ขับเคลื่อนและปฏิบัติตามคำสั่งและนโยบายของรัฐบาล,ผบ.ตร. และ ผบช.ภ.1 อย่างเคร่งครัด ให้มีผลการปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม
2.เร่งรัดติดตามผลการจับกุมตามคดีอาญา 4 กลุ่ม ,หมายจับคดีค้างเก่า และคดีอุกฉกรรจ์ที่ยังจับกุมไม่ได้ อย่างเคร่งครัด และให้รายงานผลให้ทราบเป็นระยะ
3.ให้สืบสวนหาข่าว จัดทำแฟ้มสืบสวน จัดทำข้อมูลท้องถิ่น เน้นย้ำข้อมูลบุคคลตามหมายจับ บุคคลไม่พึงประสงค์ บุคคลเฝ้าระวัง และเร่งรัดจับกุมตัวบุคคลตามหมายจับมาดำเนินคดีให้จงได้
4.ให้มีการสืบสวน ก่อน/ขณะ/หลัง เกิดเหตุ วิเคราะห์สถานภาพอาชญากรรม จัดตั้งแหล่งข่าวทุกชุมชน ประสานงานการข่าวกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่แบบบูรณาการ และเน้นย้ำให้ออกตรวจสถานที่เกิดเหตุด้วยตนเองทุกครั้ง
5.ดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิด(CCTV)ในพื้นที่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน สามารถใช้งานได้จริง ครอบคลุมทั้งพื้นที่ จัดทำแผนที่พิกัดกล้องวงจรปิด โดยให้ระบุข้อมูลจำนวนวันที่สามารถบันทึกภาพเก็บไว้อย่างเป็นระบบ
6.ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนทุกนาย พึงระมัดระวังการให้ข่าว เพราะจะทำให้ข้อมูลความลับคดีหรือเทคนิคในการสืบสวนรั่วไหล ทำให้ทำงานได้ยาก พึงระลึกไว้เสมอว่า นักสืบต้องพูดให้น้อย ทำให้มาก
7.ให้ผู้บังคับบัญชากำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งด้านความประพฤติ ระเบียบวินัย และในด้านชีวิตความเป็นอยู่ ตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212/2537 อย่างเคร่งครัด
8.กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายให้มีความรักสามัคคี ทำงานเป็นทีม(teamwork) โดยห้ามยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายหรือมีการเรียกรับผลประโยชน์เป็นอันขาด
9.กำชับเรื่องการรายงานเหตุ โดยเฉพาะคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ คดีที่น่าสนใจ คดีสำคัญที่ต้องรายงาน ให้รายงานให้ทราบตามลำดับชั้น ปฏิบัติตามหนังสือข้อสั่งการว่าด้วยเรื่อง การรายงานเหตุให้ทราบ อย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง

โดยให้นักสืบทุกนายยึดหลักการทำงานแบบ “กัดไม่ปล่อย ล่าไม่ถอย คอยไม่เลิก”และยึดหลักการดำเนินชีวิตแบบ “ขยัน อดทน ดำรงตนอย่างมีเกียรติ”

ณ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารเอนกประสงค์ ภ.1

Loading