วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์!!ร่วมกับฝ่ายปกครองยึดซากสัตว์”เนื้อกระบือ-เนื้อโคบรรจุกล่อง”

ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ ร่วมกับฝ่ายปกครอง ยึดซากสัตว์ เนื้อกระบือ บรรจุกกล่อง กว่า 1,700 กก.และเนื้อโคอีก 60 กก. หลังได้รับการร้องเรียนว่า ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดย โดยไม่ได้รับอนุญาต ได้ผู้ต้องหา 2 ราย เผยลักลอบทำมานานโดยนำมาพักไว้ที่ห้องเย็น ในพื้นที่ พบคนมีสีมีเอี่ยว

เมื่อเวลา 13.00 น.วัน 24 ม.ค.62 ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกระบี นายสมโภชน์ โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชกดารจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายพงษ์พันธ์ ธรรมา ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมแถลงผลการจับกุม ผู้ลักลอบ นำเข้า ส่งออก หรือนำผ่าน ซากสัตว์ ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีผู้ต้องหา 2 รายประกอบด้วย นางพรภิวัลย์ หมั่นสะอาด อายุ 43 ปี เจ้าของห้องเย็นณัฐพงษ์ อยู่บ้านเลขที่ 121 ม5 ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง พร้อมซากสัตว์ชนิดเนื้อกระบือ จำนวน 1,700 กก. และนาย ประเสริฐ ดูระแน่ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 463 ม.1 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง พร้อมซากสัตว์ ชนิดเนื้อโค จำนวน 60 กก. ทั้งสองรายรวมมูลค่าของกลาง กว่า 445,000 บาท
ก่อนการจับกุม ทางกรมปศุสัตว์ ได้การร้องเรียนว่า ว่าที่ห้องเย็นณัฐพงษ์ มีการลักลอบนำเนื้อกระบือ นำเข้าจากต่างประเทศ เข้ามาจำหน่ายแบบผิดกฎหมาย ซึ่งเนื้อกระบือแช่แข็งเหล่านี้ ถูกนำเข้าจากประเทศอินเดีย ซึ่งอาจจะเป็นเนื้อที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบนางพรภิวัลย์ แสดงตัวเป็นเจ้าของห้องเย็นดังกล่าว จนท.ตรวจพบเนื้อกระบือแช่แข็งบรรจุห่อจำนวน 86 แพ็ค บรรจุแพ็คละ 20 กก. รวมน้ำหนัก 1,720 กก. คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 430,000 บาท นอกจากนี้ยังเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 463 หมู่ 1 ต.เหนือคลอง ของนายประเสริฐ ดูระแน่ พบเนื้อกระบือแช่แข็งอีก 60 กก. มูลค่าประมาณ 15,000 บาท สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ยังให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเนื้อดังกล่าวมีคนนำเข้ามาแล้วนำมาฝากแช่ไว้ที่ห้องเย็น อย่างไรก็ตาม จนท.มีข้อมูลว่ามีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายมานานแล้ว โดยนำมาจำหน่ายให้กับบรรดาร้านอาหาร และโรงแรม หลายแห่งใน จ.กระบี่ จึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เหนือคลอง ดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 31 มีบทลงโทษตามมาตา 68 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าว่า จากการสืบสวนเชิงลึก พบว่า มีคนมีสี เป็นตำรวจ เป็นผู้ คอยดูแล ห้องเย็น และทำมานานหลายปี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนขยายผล ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อ หากพบเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ตาม

กระบี่//ณีฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาย

Loading