วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ร้อนเอ็ด!!4 ทศวรรษชาวเมืองโพธิ์ชัยสืบทอดตำนานนางปุณณทาสีได้ทำข้าวจี่”

ร้อยเอ็ด. 4 ทศวรรษชาวเมืองโพธิ์ชัยสืบทอดตำนานนางปุณณทาสีได้ทำข้าวจี่ถวายแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อถึงเดือนสามของทุกๆปี

*ข้าวจี่ เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสาน และภาคเหนือ ทำจากข้าวเหนียวนึ่งทาเกลือ ปั้นเป็นรูปกลมๆหรือวงรีเสียบไม้นำไปย่างบนเตาถ่าน ไฟอ่อนพอเกรียมนำมาชุบไข่ แล้วนำไปย่างใหม่จนเหลือง ดึงไม้ที่เสียบไว้ออก ยัดน้ำตาลอ้อยเข้าไปแทน น้ำตาลจะละลายเป็นไส้ และนิยมทำกันมาในช่วงเดือนสามของทุกๆปี

วันนี้พฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2562 เวลา 16.30 น.ณ.วัดรัตนไตรคม(วัดขามเปี้ย) หมู่ที่ 1 ต.ขามเปี้ย อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด…งานแถลงข่าว”เล่าขานตำนานบุญข้าวจี่ ของดีเมืองเมืองโพธิ์ชัย” พ.ศ.2562 โดยนายวิชิต ศิลพันธ์ นายอำเภอโพธิ์ชัยเป็นคนกล่าวรายงาน ความเป็นมาประเพณีบุญข้าวจี่ เป็นงานประเพณีวัฒนธรรมอิสาน ฮีตสิบสอง -คลอง สิบสี่ จะจัดขึ้นในสัปดาห์ที่ืสองของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆปี

นายเลิศบุศย์ กแงทอง รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด เดินทางมาเป็นประธานงานแถลงข่าวครั้งนี้ พร้อมกล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวว่า ชักจูงให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในเมืองไทย มีกิจกรรมหลัก 7 กิจกรรม กิจกรรมเสริม 8 กิจกรรม โดยเฉพาะ แผนพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด ปี พ.ศ.2561-2562 ต้องกำหนดเป้าหมายพื้นที่ที่มีศักยภาพ กิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดต้องส่งเสริม และ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว.

คณิต. ไชยจันทร์/รายงานจาก อ.โพธิ์ชัย. จ.ร้อยเอ็ด

Loading