วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

คนจนไม่มีเงินเรียน!!นักศึกษานับร้อยรำ่ไห้”บุกพบผู้ว่าฯวอนช่วยเหลือไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียนนานร่วมปี”

ศรีสะเกษ นักศึกษานับร้อยร่ำไห้บุกพบผู้ว่าฯวอนช่วยเหลือไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียนนานร่วมปี วอนนายกลุงตู่ช่วยเหลือด่วน สอบถามไปยังกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้รับคำตอบเพียงสั้นๆกว่า 10 ครั้งว่า ให้รอไปก่อน ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องนำเอาไร่นาไปจำนองนายทุนเงินกู้นอกระบบให้ลูกหลานไปเรียนหนังสือเดือดร้อนอย่างหนัก


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าห้องสำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัด ศรีสะเกษ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีคณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 200 คน นำโดย นางสาวเจนจิรา คงสุข อายุ 21 ปี และนายนิรอมซี ดอยา อายุ 22 ปี ซึ่งนักศึกษาทั้งหมดเป็นนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา พากันถือป้ายมีข้อความว่า อนาคตจะหมดไปเพราะกองทุน ทุนสนับสนุนเรียนดีหายไปไหน คนจนไม่มีเงินเรียน คนจนไม่มีที่เรียน ลุงตู่ช่วยด้วย ต้องให้พ่อแม่นู๋ถูกทำร้ายใช่ไหมค่ะ จะให้รอไปอีกกี่ชาติ จากนั้นพากันเดินขบวนขึ้นบันไดไปที่ชั้น 5 ของศาลากลางจังหวัดเพื่อไปขอพบกับ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ

ทั้งนี้เพื่อร้องทุกข์เนื่องจากว่าไม่ได้รับเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษามานานร่วม 1 ปีแล้ว แต่เนื่องจากว่า นายวีระศักดิ์ ไปราชการจึงได้มอบให้ นายสุริยน ทิพย์รักษา หัวหน้างานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ และคณะทำงานเลขานุการ ผวจ.ศรีสะเกษ ออกมาพบกับคณะนักศึกษาและรับหนังสือร้องทุกข์ที่นักศึกษาได้มายื่นเพื่อขอให้นำเสนอไปยัง ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ผวจ.ศรีสะเกษ และนายกรัฐมนตรี (ผ่าน ผวจ.ศรีสะเกษ) ขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้ นางสาวเจนจิรา คงสุข อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18/12 หมู่ 12 ต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวด้วยน้ำตาอาบแก้มว่า ขณะนี้ตนกับเพื่อนนักศึกษากำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า พวกตนยังไม่ได้รับเงินจากการที่ได้ยื่นเรื่องขอกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ทางรัฐบาลให้นักศึกษาได้กู้ยืมเงินไปเป็นค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ ทั้งที่พวกตนได้ดำเนินการด้านเอกสารครบถ้วนตามระเบียบปฏิบัติที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษากำหนดไว้ทุกประการ

และพวกตนได้ศึกษาในสาขาวิชาซึ่งที่เป็นความต้องการหลักของประเทศ ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เช่น คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ โดยพวกตนได้ส่งเรื่องเพื่อขอกู้ยืมเงินตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2561 จนถึงบัดนี้ ระยะเวลาได้ผ่านไปนานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาลแต่อย่างใด ซึ่งได้ส่งผลให้พวกตนได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากว่า ผู้ปกครองของพวกตนเป็นชาวไร่ชาวนา พวกตนเป็นนักศึกษาที่เป็นลูกของคนจนที่อยากมีความรู้มีอนาคตเหมือนกับลูกของคนอื่น ๆ ที่มีฐานะ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องพากันกู้หนี้ยืมสินเงินกู้นอกระบบมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับพวกตนได้เรียนหนังสือ หวังเพียงให้ลูกหลานได้มีอนาคตที่ดี แต่ว่าต้องประสบกับปัญหาเรื่องการเงิน

นางสาวเจนจิรา ร่ำไห้กล่าวต่อไปว่า เพื่อนพวกตนหลายคนต้องลาออกจากการเป็นนักศึกษาเพราะว่าไม่มีเงินที่จะเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน ทำให้พวกตนถูกปิดโอกาสทางการศึกษาเพียงเพราะเป็นลูกคนจน ซึ่งที่ผ่านมารุ่นพี่ของพวกตนที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันคือไม่ได้รับการกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นเวลานานมากกว่า ๔ ปีแล้ว จนสุดท้ายพ่อแม่ก็ต้องมีความจำเป็นที่ต้องกู้หนี้เงินนอกระบบและพ่อแม่ของเพื่อนเราหลายคนต้องนำเอาที่นาไปจำนองกู้ยืมเงินดอกเบี้ยสูงมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้ลูกได้เรียนหนังสือ ทั้งที่พวกตนเป็นคนไทยเช่นเดียวกัน แต่กลับถูกเลือกปฏิบัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาไม่ยอมให้กู้ยืมเงิน


นางสาวเจนจิรา ยังกล่าวด้วยว่า พวกตนเห็นว่า การที่ไม่ได้รับเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ทั้งที่เอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่ยื่นขอกู้ยืมเงินถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทุกอย่างเป็นการลิดรอนสิทธิของพวกตนที่เป็นนักศึกษา ถือว่าเป็นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้ ทั้งที่รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้เด็กและเยาวชนได้เรียนหนังสือ แต่ว่าการศึกษาเล่าเรียนของพวกตนต้องหยุดชะงักลงเพราะขาดเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ดังนั้น พวกตนจึงขอความเมตตาจากท่านผู้ว่าฯศรีสะเกษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอได้โปรดกรุณาพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพื่อให้พวกตนได้รับเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาโดยด่วนด้วย เพื่อจะได้มีเงินในการศึกษาเล่าเรียนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป


นายนิรอมซี ดอยา อายุ 22 ปี ชาวอิสลาม นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า ตนเป็นชาวจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นเขต 3 จังหวัดชายแดนใต้ จากบ้านมาไกลกว่า 1,700 กม. เพื่อมาเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ เนื่องจากว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดโอกาสแก่เด็กหนุ่มสาวให้ได้เรียนหนังสือตามที่ใฝ่ฝันเอาไว้ ซึ่งตนมีแต่แม่ ส่วนพ่อได้เสียชีวิตเพราะพิษไฟใต้ไปนานแล้ว แม่ของตนต้องนำเอาสร้อยคอทองคำหนัก 50 สตางค์ซึ่งเป็นสมบัติชิ้นเดียวที่มีอยู่ส่งให้ตนมาเรียนหนังสือ และหวังที่จะได้เงินกู้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา แต่ว่าส่งเอกสารหลักฐานครบถ้วนหมดแล้วทุกอย่าง กลับไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียน ทั้งที่มหาวิทยาลัยที่อื่น ๆ ได้รับเงินกู้ยืมเรียนไปหมดแล้ว ทำให้ตนได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะว่า ไม่มีญาติพี่น้องที่

จ.ศรีสะเกษ ทุกวันนี้ตนต้องนำเอาเงินมาหารเฉลี่ยกันกับเพื่อนเพื่อซื้ออาหารกินประทังชีวิตพอให้ได้ไปเรียนหนังสือ ตนขอกราบวิงวอนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีขวัญใจชาวไทย และผู้เปรียบเสมือนเทพเจ้าของชาวไทยที่ยากไร้ ได้โปรดกรุณาให้ความช่วยเหลือพวกตนในเรื่องนี้โดยด่วนด้วย
ทางด้าน นายสุริยน ทิพย์รักษา หัวหน้างานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องทุกข์ของคณะนักศึกษาไว้แล้ว จากนั้น จะได้นำเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นและจะได้ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป คาดว่าไม่เกิน 7 วันจะทราบผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนหนังสือเรียน นายกรัฐมนตรีนั้น จะได้นำเสนอไปยัง ฯพณฯนายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจารณาต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading