วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นครสวรรค์!!รางวัลคณิตศาสตร์”โครงงานวิทย์ฯนานาชาติ”

25 ม.ค. 2019
12

รางวัลคณิตศาสตร์ โครงงานวิทย์ฯนานาชาติ
ลูกม่วงขาวเก่งคณิตศาสตร์ คว้าโล่พร้อมเงินรางวัล ประกวดโครงงานวิทย์ฯหลายรางวัล รับพระราชทานจากพระเทพ ไปอเมริกา อินโดนีเซีย


เมื่อเวลา 08.15 น.วันที่ 25 มกราคมนี้ ที่หน้ามุข อาคาร 1 โรงเรียนนครสวรรค์ นายพันศักดิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนนครสวรรค์ มอบช่อดอกไม่แสดงความยินดีกับนักเรียนและคณะครูที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ หลายรายการ ได้แก่ รายการที่ 1.รางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง พร้อมเงินรางวัล 16,000 บาท ของการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สาขากายภาพ ระดับประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ประจำปีการศึกษา 2560 และเข้ารับพระราชทานโล่รางวัล จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา ในชื่อโครงงาน “การศึกษาการเข้ามุมของรูป n เหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า โดยใช้การหารลงตัวและวิธีเรียงสับเปลี่ยน และการออกแบบลายในการปูกระเบื้องหรืออิฐตัวหนอนปูทางเท้า” นักเรียนที่ได้รับรางวัลชื่อ นายเฌอชล อภัย ชั้น ม.4/1 นางสาวปุญญิศา ชานนท์ ชั้น ม.4/1 มีครูผู้ฝึกสอนคือนายสมัย จันทร์เหลือง นางอรกัญญา คุ้มนาคนพคุณ


รายการที่ 2.รางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท ของการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สาขากายภาพ ในโครงการค่าย “เวทีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์แห่งชาติ ครั้งที่ 14” ประจำปีการศึกษา 2561 ระดับประเทศ ณ องค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ (อพวช.) ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมประกวดระดับนานาชาติ ” ในงาน “ISEF 2019” (Intel International Science and Engineering Fair 2019) ณ เมืองฟีนิกซ์ สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-17 พฤษภาคม 2562 ชื่อโครงงาน”การศึกษาโมเมนต์ความเฉื่อยของทรงหลายหน้าใดๆ โดยใช้หลักการโปรเจคชั่นมวลของทรงหลายหน้าใดๆ” นักเรียนที่ได้รับรงาวัลคือ นายภูริช ธีระโกศล ชั้น ม.5/1 มีครูฝึกสอนคือ นายสมัย จันทร์เหลือง

รางวัลที่ 3.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมเงินรางวัล 12,000 บาท ของการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 21 (YSC 2019) ในวันที่ 21 มกราคม 2562 ชื่อโครงงาน “เกลียววงก้นหอยและเกลียวเหลี่ยมก้นหอยที่เกิดจากวันพันหลัก หรือหมุนด้ายเส้นหนึ่งรอบหลอดด้าย” จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนที่ได้รับรางวัลคือ นางสาวญณินชญา อุ่นจิตต์วรรธนะ ชั้น ม.5/1 นายสุกฤษฎิ์ รุกขชาติ ชั้น ม.5/1 นางสาวโสภณัฐ จิตรเอก ชั้น ม.5/1 มีครูผู้ฝึกสอนคือ นายสมัย จันทร์เหลือง


รางวัลที่ 4.รางวัลเหรียญทองแดง การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ จากงาน WIMO 2018 (World International Mathematical Olympiad) ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย (ขาดไป 1 คะแนนจะได้เหรียญเงิน) มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันคือ สิงคโปร์ เวียดนาม ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย พม่า ลาว เขมร ฮ่องกง และจีน นักเรียนที่ได้รับรางวัลคือ ดญ.ชญาดา ภาคภูมิกมลเลิศ ชั้น ม.1/1 มีครูผู้ควบคุมคือ นายบุญทอม วุฒิกมลปรีดา

รางวัลที่ 5.รางวัลเหรียญเงิน การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ AMO (American Mathematics Olympiad 2018) และได้รับคัดเลือกให้ไปร่วมแข่งขันต่อในปี 2019 ที่ประเทศสิงคโปร์ นักเรียนที่ได้รับรางวัลคือ ดญ.ชญาดา ภาคภูมิกมลเลิศ ชั้น ม.1/1 ดญ.บุรพร เรืองแจ่ม ชั้น ม.1/1 มีครูผู้ควบคุมคือ นายเชาว์ ภู่จำรูญ นายทัศนัย ชำนาญเพชร

“นับว่าเป็นเกียรติยศและชื่อเสียงของโรงเรียนนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์และประเทศไทย ที่นักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ไปช่วยกันสร้างชื่อเสียง ต้องขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ให้การสนับสนุน ขอบคุณครูและนักเรียนทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาศักยภาพเพื่อไปสู่ความเป็นสากล อันเป็นการเตรียมพร้อมที่จะลงสนามแข่งขันในระดับนาชาติต่อไป”

กณต ทาทิพย์ รายงาน

Loading