คืบหน้า!!นศ.พยาบาลนับร้อยรำ่ไห้”ขอยืมเงินกองทุนกู้ยืมเรียน”ผู้ว่าฯเร่งช่วยเหลือตรวจสอบข้อเท็จจริง”

ศรีสะเกษ คืบหน้า นศ.พยาบาลนับร้อยร่ำไห้ขอยืมเงินกองทุนกู้ยืมเรียน ผู้ว่าฯเร่งช่วยเหลือตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่รองอธิการบดี ม.เฉลิมกาญจนา ยัน นศ.พยาบาลที่ขอกู้เงินปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ถูกต้องทุกประการแต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้เงิน
ไม่ทราบติดขัดที่จุดใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 200 คน นำโดย นางสาวเจนจิรา คงสุข อายุ 21 ปี และนายนิรอมซี ดอยา อายุ 22 ปี ซึ่งนักศึกษาทั้งหมดเป็นนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ซึ่ง นศ.ทั้งหมดพ่อแม่เป็นชาวไร่ชาวนาได้พากันร่ำไห้ ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต.ผ่าน ผวจ.ศรีสะเกษ เนื่องจากว่าไม่ได้รับเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษามานานร่วม 1 ปีแล้ว ทั้งที่ได้ดำเนินการด้านเอกสารครบถ้วนตามระเบียบปฏิบัติที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษากำหนดไว้ทุกประการ ได้ส่งผลให้ นศ.และพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากว่า ต้องพากันขายวัวขายควาย ขายนา และพากันไปกู้หนี้ยืมสินเงินกู้นอกระบบมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนหนังสือ ล่าสุด นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อพัฒนา จ.ศรีสะเกษ หรือ (ค.ป.ศ.) ได้เสนอว่า ควรที่จะโอนเรื่อง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จากกระทรวงการคลังไปให้ กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการแทน เนื่องจากว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า ระบบการทำงานของกระทรวงการคลังล่าช้ามาก และไม่น่าที่จะมีประสิทธิภาพเพียงพอในการให้บริการด้านนี้ หากโอนเรื่องกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาไปอยู่ในความรับผิดชอบดูแลของกระทรวงศึกษาธิการน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะว่า ใกล้ชิดรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก นศ.มากกว่า ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 62 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตามที่ ปรากฏข่าวสารว่า นักศึกษาพยาบาลกว่า 200 ชีวิตร่ำไห้ วอนช่วยเหลือไม่มีเงินเรียน สิ้นหวังรอวันลาออก นั้น จังหวัดศรีสะเกษได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข่าวที่ปรากฏ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ คือได้ตรวจสอบแล้วเป็นคณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ คณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 113 ราย และจากการสอบถาม สำนักงาน กยศ. เบื้องต้นได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ทางสำนักงานฯ กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาดำเนินการปล่อยกู้ คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือได้ครบทั้ง 113 ราย ซึ่งทางจังหวัดศรีสะเกษจะดำเนินการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือเร่งด่วน ในวันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2562 เวลา 14:00 น. ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ โดยได้มีหนังสือเชิญ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาหรือผู้แทนมาเข้าร่วมประชุมชี้แจงเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพื่อจะได้หาแนวทางในการช่วยเหลือ นศ.ทั้ง 113 รายอย่างเร่งด่วนที่สุดต่อไป

ทางด้าน นางสาวฐณิชา สาลีพันธ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา หัวหน้างานกองทุน เปิดเผยว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ นักศึกษาได้ดำเนินการลงทะเบียนตามหลักปฎิบัติที่สำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้กำหนดระเบียบและขั้นตอนให้นักศึกษาปฏิบัติติ คือการขอรหัสผ่านสำหรับผู้กู้ยืมรายใหม่ โดยยื่นเข้าไปในระบบ https://eservices.studentloan.or.th/SLFSTUDENT/html/index.html สำหรับผู้กู้ยืมรายใหม่ ส่วนผู้กู้ยืมรายเก่าที่เป็นผู้กู้ยืมในระดับมัธยมศึกษาซึ่งมีรหัสผ่านอยู่แล้ว ไม่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนนี้ โดยสำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้ประกาศระยะเวลาให้นักศึกษาดำเนินการ ภายในระยะเวลาที่กองทุนกำหนด
คือตั้งแต่วันที่ 1 มิ-ย.-31 ส.ค. 2561 ตามปฎิทินที่กองทุนกำหนดและประกาศให้ทราบทั่วไป และนักศึกษา ได้ดำเนินการยื่นเอกสารประกอบต่าง ๆตามระเบียบที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษากำหนดไว้ครบถ้วนทุกประการ

นางสาวฐณิชา กล่าวต่อไปว่า กรณีความเดือดร้อนของนักศึกษาดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ได้ดำเนินการโทรศัพท์ไปสอบถามตลอดถึงขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะช่วยให้นักศึกษาสามารถกู้ยืมเงินได้ แต่ต้องได้รับคำตอบว่าให้รอก่อน โดยครั้งแรกที่โทรศัพท์ไปประสานงานกับทางกองทุน แจ้งว่า เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ฝ่ายจัดสรรเป็นผู้รับผิดชอบ ต่อมาระยะเวลาผ่านไปประมาณ 1 เดือน ตนได้โทรศัพท์ไปสอบถามความคืบหน้า ครั้งที่ 2 ได้รับคำตอบแจ้งว่าตอนนี้เรื่องอยู่ที่ฝ่ายกฎหมาย และตอบว่าให้รอไปก่อน จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ทราบผลในการดำเนินการแต่อย่างใด ส่งผลให้นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ซึ่งเป็นสาขาวิชาขาดแคลนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า นักศึกษาได้รับความเดือดร้อนเรื่องค่าครองชีพประจำวันไม่มีเงินประทังชีวิตและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการเรียนเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงได้นัดรวมตัวพากันไปยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้จาก ผวจ.ศรีสะเกษและนายกรัฐมนตรีดังกล่าว

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading