วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นักศึกษาบุกพบผู้ว่าฯ!!ขอให้ช่วยเหลือหลังไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียนจาก กยส.หลังประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ กยส.ผู้ว่ารับ จะได้รับเงินภายในเดือน ก.พ.62”

ศรีสะเกษ คืบหน้า นศ.พยาบาลบุกพบผู้ว่าฯขอให้ช่วยเหลือไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียนจาก กยศ. หลังประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ กยศ.แล้ว ผู้ว่าฯรับปากเด็ก นศ.จะได้รับเงินภายในเดือน ก.พ. 62


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นศ.คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 200 คน ได้พากันไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต. ผ่าน ผวจ.ศรีสะเกษ ร่ำไห้ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากว่า ยื่นเรื่องขอกู้เงินจาก กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษามานานร่วม 1 ปีแล้ว ทั้งที่ได้ดำเนินการด้านเอกสารครบถ้วนตามระเบียบปฏิบัติที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษากำหนดไว้ทุกประการ แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติเงินแต่อย่างใด ได้ส่งผลกระทบทำให้ นศ.และพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากว่า ต้องพากันขายวัว ขายควาย ขายนา และพากันไปกู้หนี้ยืมสินเงินกู้นอกระบบมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนหนังสือ ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษามานาน (กยศ.)จำนวน 4 คน ได้มาพบกับ นศ.และชี้แจงสาเหตุที่ล่าช้าและขั้นตอนการดำเนินงานให้ นศ.ทราบ แต่ว่า นศ.พากันไม่พอใจเนื่องจากว่า ระยะเวลาผ่านไปนานกว่า 6 เดือนแล้ว ไม่มีการพิจารณาอนุมัติเงินให้แต่อย่างใด และได้พากันเดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ อยู่ภายในบริเวณศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ เพื่อไปขอความช่วยเหลือจาก ผวจ.ศรีสะเกษ ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ชั้นล่าง ศาลากลาง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นศ.คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะสาธารณสุขชุมชน มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 200 คน ได้พากันมานั่งรอที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ดำรงธรรม เพื่อรอพบ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่จาก กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)จำนวน 4 คน และคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อร่วมกันรับทราบปัญหาและหาทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากว่า นศ.ได้รับความความเดือดร้อนเรื่องค่าครองชีพระหว่างเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ประชุมได้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการประชุมร่วมกันพิจารณาแนวทางการแก้ไขเรื่องนี้แล้ว จากนั้น ผวจ.ศรีสะเกษและคณะได้ออกมาแจ้งผลการพิจารณาให้ นศ.ได้รับทราบ


นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกันแล้ว และสรุปแนวทางในการแก้ไขปัญหาว่า ตนได้ประสานงานแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นำรายละเอียดของปัญหาเรื่องนี้ ไปรายงานให้หน่วยเหนือทราบและให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ติดขัด โดยให้สามารถอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับ นศ.ทั้งหมดนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด อย่างช้าต้องภายในเดือน ก.พ. 2562 นี้ ตนขอเอาตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษเป็นประกันว่า จะต้องให้การช่วยเหลือ น.ศ.ที่เดือดร้อนครั้งนี้ให้จงได้ เมื่อ นศ.ที่เป็นลูกหลานของชาวศรีสะเกษ ได้รับความทุกข์แล้วตนจะอยู่นิ่งเฉยได้อย่างไร จึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วนที่สุด และนับว่าทาง กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยทาง กยศ.จะดำเนินการแก้ไขปัญหานี้เป็นกรณีเร่งด่วนที่สุด เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือ นศ.พยาบาลของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาอย่างเต็มที่ต่อไป

ทางด้าน น.ส.ภัทรวดี สังฆะมณี อายุ 21 ปี นศ.คณะสาธารณสุขชุมชน มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา กล่าวว่า ผลการประชุมแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ ตนและเพื่อน นศ.ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ได้รับความพอใจในระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากว่า พวกตนเสนอเรื่องของกู้ยืมเงินพร้อมเอกสารหลักฐานครบถ้วนถูกต้องไปนานหลายเดือนแล้ว แต่ว่า ทาง กยศ.ไม่ใส่ใจถึงความเดือดร้อนของพวกตน อ้างระเบียบกฎหมายสารพัด อ้างว่า กรรมการของกองทุนท่านหนึ่งลาออก ทำให้ไม่สามารถประชุมอนุมัติเงินกู้ได้ ทั้งที่ตามเป็นจริงแล้ว จากการที่ตนได้ตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของ กยศ.ทราบว่า บอร์ดคณะกรรมการชุดใหญ่ ได้อนุมัติเงินกู้ทั้งหมดลงมาไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่เพียงผู้รับผิดชอบการกู้ยืมเงินทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐานถูกต้องเสนอเรื่องไปยัง ผจก.กองทุน ก็จะสามารถอนุมัติเงินกู้ยืมของ น.ร.และ นศ.ที่ขอกู้ยืมเงินได้

น.ส.ภัทรวดี กล่าวต่อไปว่า การที่ทาง กยศ.อ้างว่า กรรมการท่านหนึ่งลาออกจากบอร์ดแล้ว ไม่สามารถที่จะประชุมคณะกรรมการได้นั้น เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะว่า ระบบงานทุกอย่างต้องขับเคลื่อนไปตามระเบียบกฎหมายอย่างต่อเนื่อง การที่จะประชุมบอร์ด หากว่า คณะกรรมการมาประชุมร่วมกันเกินกึ่งหนึ่งก็น่าที่จะดำเนินการประชุมได้ ไม่ใช่ปล่อยให้งานของกองทุนเสียหายและพวกตนได้รับความเดือดร้อนแบบนี้ พวกตนเชื่อมั่นว่า คณะกรรมการบอร์ดทุกท่านมีจิตสำนึกที่ดีงามต่อลูกหลานไทยที่ต้องการกู้ยืมเงินจากกองทุนไปเรียนหนังสืออยู่แล้ว ปัญหาการติดขัดเรื่องนี้อาจจะอยู่ที่ระดับล่างที่มีอคติกับสถานศึกษาแล้วมาหาเรื่องเตะถ่วงสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกตนที่เป็น นศ.ขอกู้เงินยืมเรียนในครั้งนี้ พวกตนจึงขอความเมตตาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต. ได้ให้ความเมตตาช่วยเหลือพวกตนโดยด่วนด้วย เพราะว่า พวกตนต้องการเรียนหนังสือเพื่อเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติสืบต่อไป ไม่ได้ต้องการเป็นภาระของสังคมแต่อย่างใด

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ
จังหวัดศรีสะเกษ

Loading