วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ทหารพราน 2110 สนธิกำลัง!!จับกระเทียมเถื่อน”หอมหัวใหญ่ นำเข้าจากลาวกว่า 4 ตัน”

มุกดาหาร ทพ.2110 จับกระเทียมเถื่อนหอมหัวใหญ่ลอบนำเข้าจากลาว ริมฝั่งโขง 4 ตัน ทหารพราน สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกระเทียมแห้งเถื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขงลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว น้ำหนักประมาณ 5.280 กก. จำนวน 262 กระสอบๆ 20 กก. รวม 4 ตัน หอมหัวใหญ่ นำหนักประมาณ 999 กก. จำนวนกระสอบ 27 กระสอบ พร้อมเรือเหล็ก ขนาดใหญ่จำนวน 1 ลำ มูลค่ากว่า 350,000 บาท ได้ผู้ต้องหา 1 คน


เมื่อวันที่ 29 ม.ค.62 นาย ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พ.ท.ธารนรินทร์ บำรุงภักดี รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 21 พ.อ. ยุทธนา มหาวรรณ รอง ผบ.ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้รับรายงานจากสายว่าจะมีการลักลอบขนของหนีภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมฝั่งโขง ชุมชนนาโปน้อย ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อัครเดช อัครสาร ผบ.ร้อย.2110 ประสาน พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จ.มุกดาหาร ตำรวจน้ำ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร นรข. ศุลกากร พร้อมด้วย จนท.ได้ ลงพื้นที่ดักซุ่มตามที่ได้รับแจ้ง

กระทั้งเจ้าหน้าที่ ดักซุ่มบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตามที่ได้รับแจ้ง พบเรือเหล็กขนาดใหญ่วิ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วเข้ามาจอดที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้ออกไปแสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น จับกุมคนขับเรือ 1 คน ตรวจสอบภายในเรือ พบกระเทียมหัวแห้ง จำนวน 264 กระสอบๆ 20 กก. น้ำหนัก 5280 กก.หอมหัวใหญ่ นำหนักประมาณ 999 กก. จำนวนกระสอบ 27 กระสอบ ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ จากนั้น จนท.ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมแห้งหัวใหญ่ และหอมหัวใหญ่ ของกลางทั้ง 2 รายการ ส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า คสช.และรัฐบาล ได้สั่งการให้จังหวัดชายแดนเข้มงวดป้องกัน ปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับยาเสพติดและสินค้าเกษตรลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทย จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวด กวดขัน การป้องกัน การลักลอบสินค้าเกษตรหนีภาษีเข้ามาในราชอาณาจักรและสินค้า ผิดกฎหมายอื่นๆ ตามแนวชายแดน ซึ่งสามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจังหวัดมุกดาหาร มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านระยะทาง 70 กม. ในขณะที่เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถตรวจตราได้อย่างทั่วถึง ประกอบกับค่าธรรมเนียมในการนำเข้าสินค้าเกษตรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะกระเทียมค่อนข้างสูง จึงเป็นช่องทางและสาเหตุหนึ่ง ทำให้ผู้ค้ากระเทียมในพื้นที่ ลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี เข้ามาในราชอาณาจักรอยู่เสมอ โดยใช้เรือยนต์เล็กเป็นพาหนะในการลำเลียงซึ่งสามารถขนและหลบหลีกเจ้าหน้าที่ได้ง่าย

อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหา ดังกล่าว มิให้มีการลักลอบนำเข้า สินค้าเกษตรผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเฉพาะกระเทียม จังหวัดมุกดาหาร จะได้ มีการหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเป็นไปได้ ในการลดค่าธรรมเนียมในการการนำเข้า เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยก็มีการปลูกกระเทียมน้อย จำเป็นต้องสั่งเข้าจากต่างประเทศ รวมถึงตรวจสอบ ควบคุมโกดังจัดเก็บกระเทียม ให้เป็นไปตามที่ได้ขออนุญาตนำเข้า

อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ /มุกดาหาร

Loading