ผู้ว่าฯราชบุรี!!ปล่อยขบวนรถฉีดพ่นละอองนำ้”และล้างถนนลดฝุ่น PM 2.5“

ผู้ว่าฯราชบุรีปล่อยขบวนรถฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนนแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

วันที่ 29 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 บริเวณถนนบายพาสเลี่ยงเมือง โดยมีนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานปล่อยขบวนรถฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน พร้อมด้วยส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการทหารช่าง กองพลพัฒนาที่ 1 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ นำรถบรรทุกน้ำและรถดับเพลิงจำนวน 40 คัน มาฉีดพ่นน้ำในบริเวณพื้นที่สาธารณะ และล้างทำความสะอาดถนนของเทศบาลเมือง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ครอบคลุมทุกแห่ง ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งจังหวัดราชบุรีมีรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย จากกรมควบคุมมลพิษว่า มีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่บริเวณ ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี มีปริมาณฝุ่นละอองที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ นาชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า… จังหวัดราชบุรีได้มีมาตรการอย่างต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีปริมาณอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยมอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการควบคุมไฟป่า ให้อำเภอและหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตร การห้ามเผาเด็ดขาด และจัดอาสาสมัครเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบเผา การจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ได้ออกประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี เรื่อง ห้ามเผาไร่ นา ขยะ ฯลฯ โดยเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหน่วยงานปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดี พร้อมทั้งขอให้ประชาชนงดการทำกิจกรรมอันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ฝุ่นละออง หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท รวมทั้งการเผาทุกกรณีที่เป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่า ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท จำคุกสูงสุด 15 ปี และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อผู้ฝ่าฝืน

อย่างไรก็ดีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้ประสานหน่วยทหารและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจจุดที่มีการเผาไหม้ หรือแหล่งที่สร้างกลุ่มควันเยอะเพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading