วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นศ.พยาบาล!!ไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียน”รวมตัวขึ้นรถไฟหวังพบ ลุงตู่”นายกรัฐมนตรี

ศรีสะเกษ นศ.พยาบาลไม่ได้รับเงินกู้ยืมเรียนขึ้นรถไฟเข้ากรุงเทพแล้ว หวังเข้าพบ ลุงตู่ นายก รมต.ขวัญใจประชาชนผู้ยากไร้ แกนนำเผยต้องการความชัดเจนในการช่วยเหลือ ขณะที่รุ่นพี่หนุนรุ่นน้องเต็มที่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกกรณีที่ นศ.ชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 200 คน ได้พากันไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากว่า ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปตั้งแต่เดือน ส.ค. 61 ผ่านไปนานกว่า 6 เดือนแล้วยังไม่ได้รับเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาแต่อย่างใด ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ล่าสุด นศ.ได้ขอบริจาคและเรี่ยไรเงินจากเพื่อน นศ.และรุ่นพี่รวมทั้งเจ้าหน้าที่และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อที่จะเดินทางไปร้องทุกข์กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต.ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพ ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 29 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสถานีรถไฟ ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ น.ส.ศศิวิมล เหลาเดช อายุ 20 ปี พร้อมด้วย นายนิรอมซี ดอซา อายุ 22 ปี และคณะ นศ.พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จำนวนประมาณ 20 คน ได้พากันเดินทางมารอขึ้นรถไฟ ชั้น 3 เพื่อที่จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพ โดย นศ.ได้พากันเขียนป้ายข้อความว่า บอร์ดลาออก ความผิดหนู ลุงตู่ ช่วยด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต.ขวัญใจประชาชนชาวไทยทั้งชาติ ชูป้ายให้ประชาชนชาวศรีสะเกษที่อยู่ในบริเวณสถานีรถไฟได้เห็นกันอย่างทั่วถึง โดยมีบรรดาเพื่อนๆ และรุ่นพี่พากันมาส่งขึ้นรถไฟกันอย่างคึกคัก

น.ส.ศศิวิมล เหลาเดช อายุ 20 ปี แกนนำ นศ.คนหนึ่ง กล่าวว่า พวกตนพากันเดินทางไปยังกรุงเทพฯครั้งนี้ เป็นตัวแทนของ นศ.ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะไปยื่นหนังสือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต. ขวัญใจประชาชน และปลัดกระทรวงการคลัง รวมทั้งอธิบดีกรมบัญชีกลาง และทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความเมตตา และขอความช่วยเหลือให้พวกตนได้รับเงินกู้ยืมโดยด่วนที่สุด และต้องการขอคำยืนยันจากผู้หลักผู้ใหญ่ว่า จะได้รับการอนุมัติเงินกู้อย่างรวดเร็ว เพราะว่ายื่นเรื่องกู้ยืมเงินมานานกว่า 6 เดือนแล้ว การเดินทางไปครั้งนี้พวกตนได้รับการสนับสนุนบริจาคเงินค่ารถไฟจากเพื่อน และรุ่นพี่ คนละเล็กละน้อยทำให้พอมีเงินค่ารถไฟไป – กลับได้ พวกตนหวังขอความเมตตาจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งการที่กรรมการบอร์ดลาออกแล้วมาอ้างเป็นเหตุให้มีการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนล่าช้า ไม่ใช่ความผิดของพวกตนแต่อย่างใด แต่พวกตนได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้รุนแรงมาก


น.ส.ศศิวิมล กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเวลา 10.00 น. ของวันที่ 30 ม.ค. 62 ตนและเพื่อนๆ จะไปขอเข้าพบ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง จากนั้น เวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ จะไปขอเข้าพบ นายก รมต.ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือขอร้องทุกข์เพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้โดยด่วนต่อไป
ทางด้าน น.ส.สมพร ศรีทอง อายุ 25 ปี รุ่นพี่พยาบาลคนหนึ่งที่มาส่งและให้กำลังใจน้อง ๆ ในครั้งนี้กล่าวว่า สมัยที่ตนเรียนพยาบาลของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ก็ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนล่าช้ามาก ไม่ทราบว่า เป็นเพราะสาเหตุใด แต่ในรุ่นนี้ พวกน้อง ๆ ทนรับความเดือดร้อนไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว จึงได้พากันร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก นายก รมต.และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้บริจาคเงินจำนวนหนึ่งสนับสนุนค่ารถไฟ และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนน้อง ๆ คณะพยาบาลศาสตร์ในการเรียกร้องความช่วยเหลือในครั้งนี้อย่างเต็มที่

บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading