วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ใบยางพาราผ้าฝ้าย!!เพิ่มมูลค่าน่าอัศจรรย์”

ชัยภูมิ ใบยางพาราผ้าฝ้ายเพิ่มมูลค่าน่าอัศจรรย์


วันที่31/01/62 10:30น. ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดชัยภูมิ เปิดอบรมสร้างงานสร้างรายได้ ด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้าน โดยการนำองค์ความรู้ของคนเฒ่าคนแก่มาพัฒนาต่อยอดสร้างเป็นชิ้นงานที่สวยงามอย่างน่าอัศจรรย์ และที่สำคัญสร้างรายได้เสริมเพิ่มเงินในกระเป๋าอย่างงดงาม ด้วยการนำใบยางพาราที่ร่วงหล่นไร้ค่า มาต้มแล้วนำฝ้ายมาย้อมจนได้สีที่สวยงาม จากนั้นนำไปแปรรูปเป็นเสื้อผ้า เครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นที่นิยมของตลาด
ซึ่งในวันนี้มีผู้สนใจเข้ารับการอบรมจำนวน70คน โดยศูนย์พัฒนาฯได้ทำการคัดเลือกเพื่อเป็นคนต้นแบบ ไปสร้างเครือข่าย เป็นรุ่นที่1 ที่ห้องประชุมศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดชัยภูมิ และได้เชิญคุณณัฐณิชา กลมจัตุรัส ประธานสหกรณ์กองทุนสวนยางชัยมงคลเทพสถิต ในฐานะเจ้าของแบรนด์ณัฐณิชาผ้าย้อมสีจากธรรมชาติใบยางพารามาให้คำแนะนำ พร้อมตรวจชิ้นงานที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อนำไปจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์
นส. ณัฐณิชา กลมจัตุรัส กล่าวว่า หลังจากที่ได้นำใบยางพารามาทำการต่อยอดด้วยการย้อมผ้าฝ้ายและผ้าไหม พบว่าได้สีธรรมชาติที่มีความสวยงาม หลังจากนั้นได้นำผ้าที่ย้อมมาทำการแปรรูปทำกระเป๋า เสื้อผ้า เป็นที่ถูกใจของตลาด แต่สหกรณ์ประสบปัญหาในเรื่องของการผลิตโดยเฉพาะการทอผ้าเนื่องจากเป็นงานแฮนด์เมค จึงล่าช้าไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ในวันนี้จึงได้มีการอบรมเพื่อขยายเครือข่ายการผลิตโดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มชาวบ้านที่มีประสบการณ์และสืบทอดการทำผ้ามาตั้งแต่บรรพบุรุษต่อไป

*** สิงห์เพชร เกษรราช*** ภักดีชุมพล ชัยภูมิ รายงาน

Loading