วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ไฟป่าเริ่มวิกฤต!!เกษตรกรชาวไร่อ้อยและสวนยางถูกไฟป่าลุกลามเผาไหม้เสียหายหลายพันไร่”

ไฟป่าเริ่มวิกฤตเกษตรกรชาวไร่อ้อยและสวนยางระทมหนักถูกไฟป่าลามไหม้เสียหายต่อเนื่องหลายพันไร่


จากสถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่เริ่มวิกฤตยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด หลังเกิดไฟป่าลุกลามหนักมาต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพบสาเหตุหลักเกิดจากการลักลอบเผาป่า ทำให้สถานการณ์สภาพภาวะอากาศฝุ่นควันกระจายปกคลุมไปทั่วในหลายพื้นที่บนเทือกเขาพังเหยเริ่มวิกฤตหนักซ้ำอีกในปีนี้! ชาวไร่อ้อยสวนยางพาราในพื้นที่ โอดได้รับผลกระทบไฟป่าลามเผาวอดเข้าพื้นที่เป็นวงกว้างต่อเนื่องอีก ได้รับความเสียหายหนักแล้วนับหลายพันไร่!

( 31 ม.ค.62 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงหน้าแล้งปีนี้เริ่มวิกฤตหนักซ้ำอีก จากสถานการณ์ไฟป่าเริ่มเกิดขึ้นจำนวนมากหลายจุดในหลายพื้นที่บนเทือกเขาพังเหย ในรอยต่อหลายอำเภอทั้งในเขตอ.หนองบัวระเหว ,ภักดีชุมพล และเทพสถิต โดยเฉพาะในระยะนี้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสาย ชัยภูมิ –นครสวรรค์ วิ่งผ่านเทือกเขาพังเหยโปรดใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เพราะอาจมีหมอกควันอันเนื่องมาจากไฟป่าปกคลุมตามจุดต่างๆอาจมองเห็นสภาพถนนไม่ชัดเจนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้
ล่าสุดเริ่มเกิดปัญหาไฟป่า เกิดขึ้นในหลายจุดต่อเนื่องและยังไม่มีทีท่าว่าจะดับลงได้ง่ายๆ ซึ่งประกอบกับมีสภาพภาวะอากาศมีลมพัดกระแสลมกระโชกแรง มาเป็นระยะทำให้ไฟป่าที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ขณะนี้ ในเขตอ.ภักดีชุมพล บนเทือกเขาพังเหย

โดยเฉพาะในระยะนี้ขอฝากเตือนผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสาย ชัยภูมิ –นครสวรรค์ วิ่งผ่านเทือกเขาพังเหยโปรดใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เพราะอาจมีหมอกควันอันเนื่องมาจากไฟป่าปกคลุมตามจุดต่างๆอาจมองเห็นสภาพถนนไม่ชัดเจนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้
ซึ่งบริเวณบนเทือกเขาพังเหยระยะนี้ได้เกิดปัญหาไฟป่าลุกลามไหม้พื้นที่ป่าเสียหายเป็นวงกว้างไปแล้วนับหลายพันไร่ และยังลุกลามเข้ามาใกล้ใกล้บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ที่ตั้งอยู่ตามไหล่เขาที่มีทั้งไร้อ้อย สวนยางพารา ได้รับความเสียหายหนักไปด้วยในปีนี้แล้วมากกว่า 5,000 ไร่ และสถานการณ์ไฟป่ายังคงลุกลามขยายวงกว้างไปต่อเนื่องยังไม่หยุดได้อยู่ในขณะนี้ด้วย

ซึ่งด้านนางคำผอง โม้หิน อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 12 ม.2 ต.เจาทอง และนายอุไทย กล้าดี ชาวบ้านเลขที่ 16หมู่2 ต.เจาทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ และกลุ่มชาวบ้านเกษตรกรชาวไร้อ้อย และสวนยางพาราในพื้นที่ติดต่อกันในอีกหลายครัวเรือนต้องเดือดร้อนหนักในขณะนี้ตามมาด้วย
หลังเกิดไฟป่า ลุกลามเข้ามาไหม้ไร่อ้อยได้รับความเสียหายต่อเนื่องไปแล้วหลายสิบไร่ ในหลายครัวเรือนต้องเดือดร้อนหนัก
เพราะจำเป็นต้องตัดอ้อยออกสู่ตลาดทั้งๆที่อายุอ้อยยังไม่พร้อมหรือถึงกำหนดที่จะตัดขายได้ในขณะนี้ด้วย ต้องขาดทุนตามมาอีกเป็นจำนวนมาก จึงอยากฝากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาในจุดนี้เป็นการด่วนด้วย

////////////////ทีมข่าวจ. ชัยภูมิ รายงาน ///////////

Loading