วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี!!บินสำรวจพื้นที่จุดก่อฝุ่นละอองขนาดเล็ก”

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี บินสำรวจพื้นที่จุดก่อฝุ่นละอองขนาดเล็ก

วันที่ 1 ก.พ.62) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งกองพลพัฒนาที่ 1 ได้ประสานขอการสนับสนุนจากกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ เพื่อบินขึ้นพิสูจน์ทราบแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ โดยจังหวัดราชบุรีสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมหนาแน่นมาหลายวัน ซึ่งก่อนหน้านี้นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี มีหนังสือด่วนที่สุดถึงทุกอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเข้มงวดกวดขันในมาตรการห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาด หากผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย แต่ล่าสุดค่าฝุ่นละอองวันนี้ (1 ก.พ.) ยังเกินมาตรฐานวัดได้ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับการสำรวจในครั้งนี้คณะได้บินไปยัง อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม อ.จอมบึง อ.ปากท่อ และอ.เมือง โดยผ่านสถานที่เมือง เขตชุมชน สถานประกอบการ ป่าเขา และพื้นที่การเกษตรที่มีทั้งไร่นา ไร่อ้อย ใช้เวลารวม 1.30 ชม. สภาพโดยรวมอากาศไม่ค่อยดีมีหมอกควันค่อนข้างมาก ส่วนการเผาวัชพืชในพื้นที่การเกษตรไม่พบเห็นแต่อย่างใด ขณะที่สถานประกอบการมีบางส่วนที่เห็นกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากปล่อง แต่เมื่อบินไปยังบริเวณป่าและภูเขาในพื้นที่ อ.ปากท่อได้พบกลุ่มควันจากไฟป่าหลายจุด ซึ่งได้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดับและแก้ไขสถานการณ์โดยด่วนแล้ว

อย่างไรก็ดีศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้นำสารฝนหลวงมาถึงราชบุรีแล้ว 6 ตัน เตรียมบินปฏิบัติการทำฝนเทียมทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวยเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในขณะนี้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading