วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ครูช่าง-ครูศิลป์ฯและทายาทช่างศิลป์หัตถกรรม”จับมือสานพลังตั้งสมาคมเพื่อช่วยเหลือเด็ก”

ครูศิลป์ฯ ครูช่างฯ และทายาทช่างศิลปหัตถกรรมจับมือผสานพลังตั้งสมาคมเพื่อช่วยเหลือ และยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาวงการศิลปหัตถกรรมไทยสู่สากล


วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในงาน ๑ ทศวรรษอัตลักษณ์แห่งสยาม ได้มีการรวมตัวกันของ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างและทายาทศิลปหัตถกรรม จำนวน 130 คน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยได้มีความร่วมมือระหว่างกันในการกระจายข่าวสาร ดูแลสนับสนุนซึ่งกันและกัน ผ่านการจัดตั้งเป็นสมาคม ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างและทายาทศิลปหัตถกรรม ที่มีสถานะภาพเป็นนิติบุคคล และเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ภายใต้การผลักดันและการสนับสนุนในทุกด้านจากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพนะหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)

หรือ SACICT ในการเป็นศูนย์กลางของการผนึกกำลัง ผสานความสามัคคีของกลุ่มครูและทายาท ซึ่งสมาคมที่จัดตั้งขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์ในการดูแลครูและทายาท ที่ทำงานสร้างสรรค์ชิ้นงานหัตถกรรมไทย ปัจจุบันมีบุคคลากรที่มีความรู้ด้านนี้จำนวนจำกัด โดยเป็นการสนับสนุนใน 3 ประเด็นหลักคือ กรณีเสียชีวิต เจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการประสบภัยพิบัติต่างๆ ทั้งนี้ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการและตัวแทนในแต่ละภาค เพื่อให้เกิดการประสานงานและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้สมาคมจะมีบทบาทในการดูแลสมาชิก และระดมความคิดเห็น เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและทายาท รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้รองรับและสอดคล้องความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

สุขุม แก้วกุดั่น รายงานอยุธยา

Loading