วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล “บุกจับอดีตนักการเมืองชื่อดังฉ้อโกงประชาชนกว่า 2,000 ล้านบาท”

ศรีสะเกษ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกจับอดีตนักการเมืองชื่อดังฉ้อโกงประชาชนกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่ชาวบ้านร่ำไห้โอบกอดวอนขอให้นำที่ดินทำกินกลับคืนมาให้ด้วย


เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในเขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พ.ต.ท.ไพรวัลย์ อายุวงศ์ สว.กก.สืบสวน ภาค 3 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 3 และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้นำเอาหมายจับเข้าไปทำการจับกุม น.ส.ท (นามสมมุติ) ซึ่งเป็น 1 ในจำนวนผู้ต้องหาจำนวน 5 คน ซึ่งถูกออกหมายจับในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีอดีตนักการเมืองชื่อดังของ จ.ศรีสะเกษ จำนวน 2 คน รวมอยู่ด้วย พร้อมทั้งได้ทำการอายัดทรัพย์สิน รวมมูลค่าประมาณ 16,700,000 บาท ที่เป็นของผู้ต้องหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเวลา 19.15 น. วันเดียวกันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วย พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และคณะ ได้เดินทางมายังห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เพื่อแถลงข่าว การดำเนินการภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่” ครั้งที่ 27 โดยได้ทำการปิดล้อมตรวจค้น ยึด / อายัดทรัพย์สินของกลุ่มนายทุนเงินกู้ ผู้ต้องหาในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ยโสธร อุบลราชธานี ขอนแก่น มหาสารคาม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครสวรรค์ และนนทบุรี รวม 15 ราย 34 จุด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กำหนดให้แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของพี่น้องประชาชน เป็นวาระแห่งชาติ จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และดำเนินการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง ผลการปฏิบัติสรุปได้ดังนี้คือ จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นนักการเมืองชื่อดังของ จ.ศรีสะเกษ รวมอยู่ด้วย 2 คน ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด จำนวน 1 คน ในข้อหา มียาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายฯ ทำการยึด / อายัดทรัพย์สิน มูลค่า 1,450 ล้านบาท ประกอบด้วย สนามกอล์ฟ ขนาด 18 หลุม เนื้อที่ 400 ไร่ โรงแรม จำนวน 2 หลัง อพาร์ทเม้นต์ จำนวน 1 แห่ง ตลาดสด จำนวน 1 แห่ง บ้าน / อาคารพาณิชย์ จำนวน 10 หลัง ฟาร์มเลี้ยงสัตว์จำนวน 1 แห่ง รถยนต์ จำนวน 15 คัน อาวุธปืน จำนวน 5 กระบอก ยาบ้า จำนวน 1,000 เม็ด ตรวจยึดโฉนดที่ดิน จำนวน 453 ฉบับ เนื้อที่ 1,195 ฉบับ มูลค่า 838.4 ล้านบาท พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องทางคดีอีกหลายรายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2,288.4 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ทำการอายัดทรัพย์สินเป็นโฉนดที่ดินจำนวนกว่า 200 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาทเศษ ซึ่งจะได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการต่อไป คือการเจรจาระหว่างนายทุนกับชาวบ้านที่นำเอาที่ดินไปจำนำจำนอง โดยจะให้ความเป็นธรรมตามฏหมายแก่ทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคณะ แถลงข่าวเสร็จแล้ว ได้มีกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากเงินกู้นอกระบบนำเอาดอกมาขอบคุณ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคณะ พร้อมทั้งร่ำไห้โอบกอด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ด้วยความซาบซึ้งใจที่มาให้การช่วยเหลือและได้ขอให้นำเอาโฉนดที่ดินซึ่งเป็นที่ดินทำกินผืนสุดท้ายกลับคืนมาให้พวกตนโดยด่วนด้

ข่าว/ภาพ  /บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading