วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กองทัพบกไทย-ฝึกซ้อมร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา”ภายใต้รหัส หนุมานการ์เดียน 19”

สระแก้ว-กองทัพบกไทยฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพสหรัฐอเมริกา ภายใต้รหัส “หนุมานการ์เดียน 19” ในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้วเพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถและพัฒนายุทธวิธี เพื่อแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ภัยพิบัติและช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน

เช้าของวันนี้ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์พร้อมด้วย พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ นำคณะตรวจเยี่ยมการฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ภายใต้รหัส “หนุมานการ์เดียน 19” Hanuman Guardian 19 โดยมี พ.อ.ปัญญา ตั้งความเพียร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ พ.ท.พรพิสุค์ บุญรอด ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ และตัวแทนกองพลทหารราบที่ 25 สหรัฐอเมริกา โดยการฝึกผสมครั้งนี้ ถือเป็นการฝึกตามโครงการฝึกระหว่างหน่วยของกองทัพบกและกองทัพมิตรประเทศ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน ในการพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนความสามารถของกำลังพลในเรื่องการปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหาร สำหรับแก้ไขสถานการณ์ภัยพิบัติและช่วยเหลือประชาชน มีกำลังพลของทั้งสองประเทศเข้าร่วมฝึกครั้ง

สำหรับการฝึกร่วมผสมฯครั้งนี้ ถือเป็นการฝึกร่วมครั้งที่ 7มีห้วงการฝึกระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-7 ก.พ.62 ในพื้นที่ฝึกบริเวณค่ายนิมมานกลยุทธ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 12รักษาพระองค์ และพื้นที่บ้านภักดีแผ่นดิน-บ้านคลองเกลือ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมีกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ แบ่งการฝึกออกเป็น การปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหารราบยานเกราะ ,การต่อต้านระเบิดแสวงเครื่อง, การประสานการปฏิบัติของปืนใหญ่, การยุทธวิธีเคลื่อนที่ทางอากาศ, การยิงปืนทํานองรบ, ชุดผู้นําทางบิน ,การส่งกลับสายแพทย์ และการจัดตั้งโรงพยาบาลระดับ 2 เป็นต้น

ต่อมา พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และตัวแทนกองพลทหารราบที่ 25 สหรัฐอเมริกา กล่าวให้โอวาท พร้อมให้กำลังใจกำลังพล และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกัน ก่อนจะเริ่มการฝึกร่วมฯ ระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกสหรัฐ ตั้งแต่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านทักษะการปฏิบัติเป็นบุคคลไปสู่การฝึกผสมในระดับที่สูงขึ้นจากนั้นคณะเดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกผสมพื้นที่บ้านภักดีแผ่นดิน-บ้านคลองเกลือ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ด้วยกระสุนจริงจำลองยุทธวิธีการฝึกเสมือนจริงตามภูมิประเทศของไทยดังกล่าว

จัด กุ่มประสิทธิ์/จ.สระแก้ว

Loading