วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เขื่อนป้องกันการกัดเซาะฝั่งบ้านบ่ออิฐ”

เขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งบ้านบ่ออิฐ นอกจากช่วยป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งและช่วยป้องกันคลื่นซัดเข้าหาฝั่งในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือได้เป็นอย่างดีแล้ว ยามคลื่นลมสงบเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและตกปลาบริเวณชายหาดบ่ออิฐที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง

เขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว จำนวน 14 เขื่อน ระยะทาง 5 กิโลเมตร กรมเจ้าท่าได้ทำการก่อสร้างเมื่อปี 2549-2550 งบประมาณ 319 ล้านบาท ตัวเขื่อนแต่ละเขื่อน มีความยาว 200 เมตร สันเขื่อนกว้าง 4 เมตร มีระยะห่างระหว่างตัวเขื่อน 150 เมตร โดยก่อสร้างจากชายฝั่งบริเวณบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ไปจนถึงที่บ้านปึก หมู่ 10 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง เนื่องจากบริเวณนี้ ได้รับผลกระทบจากการกัดเซาะชายฝั่งที่มีความรุนแรงมาก ในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพื้นที่ของจังหวัดสงขลา หลายปีที่ผ่านมาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงตั้งแต่ แหลมสมิหลา-ชายหาดอำเภอจะนะ ทำให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะบ้านบ่ออิฐคลื่นซัดบ้านเรือนพังไปหลายหลังคาเรือนทุกปี จากภัยพิบัติดังกล่าว จึงต้องสร้างแนวเขื่อนหินป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งขึ้นมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

หลังจากเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งสร้างเสร็จ ประชาชนบริเวณบ้านบ่ออิฐ-บ้านปึกเกิดความอุ่นใจขึ้นอย่างน้อยหน้ามรสุมไม่ต้องนอนสะดุ้งกลัวคลื่นซัดบ้านจนพัง แถมยังมีที่จอดเรือหลบคลื่นลมหน้ามรสุมอีกด้วย นี่เป็นประโยชน์ของแนวเขื่อนหินดังกล่าว
ในช่วงนี้ทะเลเรียบไม่มีคลื่นลม เขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บ้านบ่ออิฐ ยังมีประโยชน์ทางด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะเขื่อนบริเวณชายหาดบ่ออิฐ ได้มีการพัฒนาบริเวณเขื่อนกับชายหาดที่เชื่อมต่อกัน ทำบันไดทางขึ้นบนเขื่อนหลากสีสัน บนเขื่อนมีมุมถ่ายภาพได้โดยรอบบริเวณ จะเห็นเวิ้งอ่าวทั้งสองด้าน ด้านซ้ายจะเป็นที่จอดเรือชาวประมงพื้นบ้าน ส่วนเวิ้งอ่าวด้านขวาจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวจะพาครอบครัวมานั่งพักผ่อนริมชายหาดหรือใต้ทิวสน โดยเฉพาะในช่วงนี้คลื่นลมสงบกลับเข้าสู่ภาวะปรกติ ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือออกไปจับกุ้ง หอย ปู ปลา ทำให้บริเวณชายหาดบ่ออิฐมีเรือไม่กี่ลำที่ยังจอดอยู่

สำหรับแนวเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว จำนวน 14 เขื่อน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ยังมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมโดยรวม เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำบ้านบ่ออิฐ-บ้านปึก-นาทับ เนื่องจากเมื่อมีเกาะมีแนวหินกำบังคลื่นลมเป็นที่หลบภัยแก่มนุษย์ สัตว์น้ำก็เช่นเดียวกันเมื่อมีที่หลบที่อาศัยปลาจะมาอยู่ กุ้ง หอย ปู หลากหลายชีวิตได้อาศัยแนวหินกันคลื่นแห่งนี้ กลายเป็นระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ครบวงจรจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนให้กับท้องทะเลแถบนี้ให้ชาวบ้านได้หากินไปชั่วลูกชั่วหลานอีกด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading