วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จัดงานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย!!นุ่งผ้าไทยใส่เงินทองลายโบราณ”

สุโขทัย จัดงานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย นุ่งผ้าไทยใส่เงินทองลายโบราณ


นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ร่วมงานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย นุ่งผ้าไทยใส่เงินทองลายโบราณ โดยร่วมอยู่ในขบวนแห่พ่อเมือง ด้วยช้าง จำนวน 2 เชือก และขบวนป้ายงานประเพณี ขบวนวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวอำเภอศรีสัชนาลัย และชายหนุ่มที่คล้องคอ มาด้วยพระขนาดใหญ่กว่ามือ พระของแท้ของชาวอำเภอศรีสัชนาลัย พระร่วงหลังรางปืน ขบวนการละเล่นของเด็กไทยย้อนยุค เด็กชายไว้ผมโก๊ะ ขี่ม้าก้านตาล ที่ตบแต่งหน้าตาสวยงาม เด็กหญิงเล่นรถเข็นติดธงทิว


ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ได้มีการจัดแสดงวิถีชีวิตของชุมชนต่างๆและการละเล่นที่หาดูได้ยากของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในอำเภอศรีสัชนาลัย ซึ่ง ประชาชนที่นี่ มีความหลากหลาย ชาติพันธ์ ทั้งไทยพวน ลาวซ่ง ชาวไทภูเขาหลายเผ่า นอกจากนี้ ยังจัดให้มีตลาดโบราณ ใครใคร่ค้าค้า ที่พ่อค้าแม่ค้าพร้อมใจใส่ชุดไทย นำอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดสุโขทัยและอาหารไทยโบราณที่ยังสามารถหาทานได้ในปัจจุบัน โดยเฉพาะที่ อำเภอศรีสัชนาลัย เท่านั้น เช่น ข้าวโถเถ หรือแป้งขนมจีนปิ้งและทอด กินพร้อมกับน้ำยาสูตรเฉพาะของชาวอำเภอศรีสัชนาลัย หมูสะเต๊ะกุมาร ที่มาทุกงานเป็นสีสันต์ของการเรียกแขกเรียกน้ำย้อย ขนมเทียนแม่สินสูตรโบราณ ขนมถังแตกขนมไทยโบราณที่พลิกชื่อมาเป็นขนมถังทอง คนกินถังไม่แตกอีกแล้วเพราะกินแล้วมีเงินมีทอง

ที่สำคัญ นายกองโท พยุงศักดิ์ สุวรรณโณ อำเภอศรีสัชนาลัย ยังได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมกิจกรรมภายในงานให้สวมใส่ชุดผ้าไทย เป็นการร่วมกันส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณี ดั่งเดิมของชาวสุโขทัยและเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่างๆที่มาร่วมงานด้วยการอุดหนุนสินค้าของชุมชน โดยงานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย นุ่งผ้าไทยใส่เงินทองลายโบราณ จะมีไปจนถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นี้ ณ อุทยานประวัติศาสตร์ ศรีสัชนาลัย

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading