วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ปิดการฝึกร่วมผสมร่วมระหว่างกองทัพบกไทย-และกองทัพบกสหรัฐ”

สระแก้ว ข่าว ปิดการฝึกร่วมผสมทบไทยสหรัฐพิธีปิดการฝึกผสมร่วมระหว่างกองทัพบกไทย และ กองทัพบกสหรัฐฯภายใต้รหัส Hanuman Guardian 19

 

พลตรีปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์  ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ และ พลจัตวาแอนดรูว์ เพรสตัน รองผู้บัญชากองพลทหารราบที่๒๕ (สหรัฐฯ) เป็นประธานร่วมกัน ในพิธีปิดการฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐฯ รหัส “หนุมานการ์เดียน ๑๙” ซึ่งเป็นการฝึกตามโครงการฝึกระหว่างหน่วยของกองทัพบก กับกองทัพมิตรประเทศ มีความ มุ่งหมายเพื่อ เสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกไทยและ กองทัพบกสหรัฐฯ เป็นโอกาสในการพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนขีดความสามารถของกำลังพล

ในเรื่องการปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหาร การฝึกผสมฯในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ ๗ เริ่มทาการฝึกตั้งแต่วันที่ ๒๘ มกราคม ถึงวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ พื้นที่การฝึกบริเวณค่ายนิมมาณกลยุทธ กองพันทหารราบที่ ๒ กรมทหารราบที่๑๒ รักษาพระองค์ และ พื้นที่บ้านภักดีแผ่นดิน – บ้านคลองเกลือ อาเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โดยมีกองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ เป็นหน่วยหลักที่รับผิดชอบและ จัดกาลังกองทัพบกไทยเข้าร่วมการฝึก ในส่วนของกองทัพบกสหรัฐฯ ได้แก่ กองพลน้อยทหารราบยานเกราะที่ ๑ กองพลที่ ๒ และกองพันทหารราบที่๕ กรมทหารราบที่ ๒๐ เรื่องที่ทาการฝึกได้แก่ การแสวงข้อตกลงใจทางทหารและการปฏิบัติงานของ ฝ่ายอานวยการ,การปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหารราบยานเกราะ, การต่อต้านระเบิดแสวงเครื่อง, การประสานการปฏิบัติทั้ง ๓ ส่วนของปืนใหญ่, การยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ, การยิงปืนทานองรบ, การโจมตีทางอากาศ, ตาบลเพิ่มกระสุนและเชื้อเพลิงส่วนหน้า, ชุดผู้นาทางบิน, การส่งกลับสายแพทย์ และการจัดตั้งโรงพยาบาลระดับ ๒ การฝึกในทุกครั้ง โดยเฉพาะครั้งนี้ กองทัพบกสหรัฐ ได้จัดกาลังและยุทโธปกรณ์เต็มรูปแบบ ทาให้กองทัพบกไทย ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก

จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านทักษะการปฏิบัติเป็นบุคคล/เป็นหน่วยระดับหมู่-หมวดทหารราบยานเกราะ ได้เรียนรู้เทคโนโลยีทางทหารตลอดจนยุทโธปกรณ์ ที่กองทัพบกสหรัฐ ใช้ประจาการทาให้เพิ่มพูนความรู้และขีดความสามารถซึ่งความรู้เหล่านี้สามารถนามาปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมเกิดประโยชน์ต่อกองทัพบกไทยในอนาคต ทาให้ความสัมพันธ์ยิ่งแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นซึ่งจะนาไปสู่การพัฒนา/ยกระดับในการปฏิบัติการร่วมกันที่สูงยิ่งขึ้น/ส่งเสริมความร่วมมือ/สร้างความมั่นคง/ให้เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ต่อไป

จัด กุ่มประสิทธิ์/จ.สระแก้ว

Loading