วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ร้อยเอ็ด!!จัดงานฮีตสิบสอง”คลองสิบสี่ รักษ์ฮีตที่สาม บุญข้าวจี่ ของดีเมืองโพธิ์ชัย 2562”

ร้อยเอ็ด ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ .รักษ์ฮีตที่สาม”บุญข้าวจี่ ของดีเมืองโพธิ์ชัย ๒๕๖๒”

เดือนสามค้อยเจ้าหัวคอยปั้นข้าวจี่ ข้าวจี่บ่ใส่น้ำอ้อยจัวน้อยเช็ดน้ำตา เถิงเมื่อเดือนสามได้ จงพากันทำข้าวจี่ ไปถวายสงฆ์เจ้าเอาแท้หมู่บุญ” ฮีต หรือ จารีต ซึ่งหมายถึง ความประพฤติ ธรรมเนียม ประเพณี ความประพฤติที่ดี และ สิบสอง หมายถึง สิบสองเดือน ดังนั้นฮีตสิบสองจึงหมายถึงประเพณีที่ชาวไทยในภาคอีสาน ปฏิบัติกันมาในโอกาสต่าง ๆ ทั้งสิบสองเดือนของแต่ละปี เป็นการผสมผสานพิธีกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องผีและพิธีกรรมทางการเกษตร เข้ากับพิธีกรรมทางพุทธศาสนา นักปราชญ์โบราณได้วางฮีตสิบสองไว้ว่าอย่าได้พากันไลเสียถิ่มฮีตบุญคองเค้า….หากธรรมเนียมนี้มีมาแท้แต่ก่อนกาล

วันนี้ 8 ก.พ.2562 เวลา 16.30 น.ณ.สนามหน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด..พิธีเปิดการจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ของดีเมืองโพธิ์ชัย ประจำปี 2562 มีนายเลิศบุศย์ กแงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเดินทางมาเป็นประธานกล่าวเปฺิดงาน มีนายนพพร จันทรถง อดีต ผวจ.ร้อยเอ็ด /นายสุเมธ ชัยเลิศวนิชกุล อดีต ผวจ.ราชบุรี/นายประดิษฐ์ ศรีประสิทธิ์ ตามที่เอ่ยชื่อมานี้ล้วนเคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอโพธิ์ชัย ในอดีด และ นายวัลลภ จินดาเงิน นายอำเภอโพนทอง หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้าประชาชน ชมขบวนแห่ข้าวจี่ใหญ่อันเป็นสัญญาลักษณ์ของงานจากทุกตำบลต่างๆของอำเภอโพธิ์ชัย

นายวิชิต ศิลพันธ์ นายอำเภอโพธิ์ชัยกล่าวว่า บุญข้าวจี่โบราณาจารย์ ยกเป็นบุญวิเศษ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อจรรโลง รักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น นำภูมิปัญญาชาวบ้าน ทุนทางประเพณีและวัฒณธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด กิจกรรมหลัก 7 และกิจกรรมเสริม 8 ที่สำคัญคือ ท่องเที่ยวโดยชุมชน เชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมอิสาน “ฮีตสิบสอง คองสิบสี่”

คณิต. ไชยจันทร์/รายงาน

Loading