วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นักท่องเที่ยวร้อง!!ค่ารถโดยสารสามล้อพ่วงข้างในเกาะลันตา”โครตแพง วิ่ง 2 กิโล 300 บาท”

นทท.ร้อง ค่ารถโดยสารรถสามล้อพ่วงข้างในเกาะลันตา โคตรแพง เรียกเก็บ 2 กิโล 300 บาท ด้านอุปนายกสามคมท่องเที่ยว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดระเบียบ ก่อนทำภาพลักษณ์เกาะลันตา พัง
กระบี่

วันที่ 10 ก.พ. 62ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ว่า ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการรถเช่าในพื้นที่ โดยมีการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารในราคาที่แพงเกินจริง จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บริเวณย่านชุมชนศาลาด่าน ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา ซึ่งเป็นศูนย์รวมทั้งร้านอาหาร ซูปเปอร์มาร์เก็ต ย่านถนนคนเดิน ท่าเรือ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปัญหานักท่องเที่ยวถูกโกงราคาค่าโดยสารส่วนใหญ่เกิดจากรถสามล้อพ่วงข้างให้บริการ รับส่งนักท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆไม่มีการขึ้นป้ายบอกราคาที่ชัดเจน ว่าราคากันตามใจชอบ และนอกจากนี้ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแล ทั้งราคา และคิวรถ มีการจอดสะแปะสะปะ ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย เห็นแล้วไม่สมกับเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่

จากการสอบถามผู้ประกอบการร้านค้าในย่านชุมชนศาลาด่าน ทราบว่า ในช่วงเย็นถึงค่ำของทุกวันจะมีรถสามล้อพ่วงข้าง รวมถึงแท็กซี่ป้ายดำ และถูกต้อง วิ่งมารับมาส่งนักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จนที่จอดไม่มีที่ว่างพอ บางคันถึงกับจอดรอบนถนน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มีที่จะเดิน ต้องลงไปเดินบนถนน เสี่ยงต่อการถูกรถชน ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้บางครั้งผู้ประกอบการรถให้บริการนักท่องเที่ยว ก็มีการแย่งที่จอด แย่งนักท่องเที่ยว เกิดทะเลาะวิวาทกันบ่อยครั้ง

ด้านนายณัฐ เชาว์กิจค้า อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตา เปิดเผยว่า ทางสามคมฯได้รับการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวถึงความไม่เป็นธรรมในการถูกเรียกเก็บค่าโดยสารจากนักท่องเที่ยว ที่แพงเกินจริง โดยบางครั้ง มีการเรียกเก็บระยะทาง 2 กิโลเมตร 300 บาท หรือ บางครั้งคิดเป็นหัวรายละ 50 บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดระเบียบด้วย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และนักท่องเที่ยวไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของเกาะลันตา

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading