วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตำรวจภาค 5 จับยาบ้าล็อตใหญ่ 6.4 ล้านเม็ด”กลุ่มเครือข่ายว้าเหนือ ว้าใต้”

10 ก.พ. 2019
22

ตำรวจภาค 5 จับยาบ้าล็อตใหญ่ 6.4 ล้านเม็ดกลุ่มเครือข่าย ว้าเหนือ ว้าใต้

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ สภ.เวียงป่าเป้า จว.เชียงราย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบช.ตร.ผบ.ตร.(ปป)/ผอ.ศอ.ปส.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย,พ.ต.อ.ประหยัด สิงสิน ผกก.สภ.เวียงป่าเป้า,พ.ต.อ.กฤษฎา งามจิตต์ ผกก.สส.บก.สส.ภ.5 รรท.ผกก.สภ.แม่ลาวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงผลจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ ผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย นายวรชาติ เลาหาง อายุ 26 ปีอยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จว.เชียงใหม่และนายสุธี มะโนเรือง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 11 ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 3,200 มัดรวมประมาณ 6,400,000 เม็ด รถยนต์กระบะโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บง-34 แม่ฮ่องสอน รถยนต์กระบะโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บษ-7589 ลำปาง


โดยรายแรก ตำรวจ สภ.เวียงป่าเป้า สามารถจับกุมนายวรชาติ เลาหาง อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 140 หมู่ 7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้บนถนนสายพร้าว-เวียงป่าเป้า บริเวณบ้านป่าตึง หมู่ 5 ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ขณะลักลอบลำเลียงยาบ้าจำนวน 4,406,000 เม็ด ใส่ในรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน บง-34 แม่ฮ่องสอน ผ่าจุดตรวจท่าก๊อ อ.แม่สรวย เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจกลับขับรถแหกด่านหลบหนีไปจนถึงบ้านป่าตึง จึงได้ทิ้งรถหลบหนีตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทั่งเวลา 10.00 น. วันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมตัวนายวรชาติไว้ได้ ขณะยืนดักรถโดยสารประจำทางเพื่อหลบหนีไปยัง จ.เชียงใหม่

พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสกัดกั้นตามแนวชายแดนได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่จะขนลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ อ.แม่สรวย ผ่าน อ.เวียงป่าเป้า เพื่อลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนในโดยใช้พาหนะเป็นรถยนต์กระบะโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บง-34 แม่ฮ่องสอน จึงได้ออกสืบสวนหาข่าวตรวจสอบเป้าหมายอย่างต่อเนื่องพร้อมตั้งจุดตรวจเพื่อสกัดที่ตู้ยามท่าก๊อ อ.แม่สรวย ขณะตั้งจุดตรวจพบรถยนต์กระบะโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บง-34 แม่ฮ่องสอน ซึ่งตรงกับที่สายลับแจ้งจะผ่านจุดตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงใช้ไฟฉายส่งสัญญาณเรียกให้หยุดแต่ผู้ขับขี่ไม่ยอมหยุดและได้เร่งความเร็วหลบหนีไปตามถนนมุ่งหน้าไปทาง อ.เวียงป่าเป้าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ไล่ติดตามจนถึงสามแยกไป อ.พร้าว คนขับได้เลี้ยวขวาหลบหนีไปตามถนนสายพร้าว-เวียงป่าเป้าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตามไปจนถึงบ้านป่าตึง ม.5 ต.บ้านโป่ง จังหวะนั้นคนขับได้จอดรถทิ้งไว้ข้างทางแล้ววิ่งหลบหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบที่รถคันดังกล่าวพบของกลางยาบ้าจำนวน 16 กระสอบจำนวน 2,203 มัด รวมประมาณ 4,406,000 เม็ดที่บิเวณกระบะท้ายรถและพบโทรศัพท์มือถือ,สมุดบัญชีธนาคารใบเสร็จรับเงินอยู่ภายในรถ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง


ต่อมาวันที่ 10 ก.พ.62 ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ติดตามขยายผลสามารถจับกุมนายวรชาติ เลาหาง อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 140 หมู่ 7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จว.เชียงใหม่ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงเวียงป่าเป้า ที่ 4/2562 ลง 9 ก.พ. 2562 ไว้ได้ขณะยืนดักรถโดยสารประจำทางเพื่อหลบหนีไปยัง จว.เชียงใหม่
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”มียาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน)ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”
เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เวียงป่าเป้า เพื่อสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

อีกราย เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.แม่ลาว ได้จับกุมนายสุธี มะโนเรือง อายุ 33 ปีอยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 11 ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง จว.ลำปาง ขณะลำเลียงยาบ้า 2,000,000 เม็ด ใส่รถยนต์กระบะโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บษ-7589 ลำปาง ผ่านด่านตรวจป่าตึง อ.แม่ลาว จว.เชียงราย
พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวเปิดเผยว่าทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มขบวนการผู้ค้ายาเสพติดลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศโดยจะใช้พาหนะเป็นรถยนต์กระบะโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บษ 7589 ลำปางจึงได้ออกติดตามสืบสวนหาข่าวโดยตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรองพร้อมเพิ่มความเข้มข้นของด่านตรวจในพื้นที่จว.เชียงรายจนกระทั่ง วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เวลาประมาณ 07.30 น.ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจป่าตึง สภ.แม่ลาว ขณะปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจพบรถยนต์ กระบะบรรทุกมาจากอ.เมืองเชียงราย วิ่งตามถนนพหลโยธิน ขาล่อง มุ่งหน้า อ.พาน มีตำหนิรูปพรรณใกล้เคียงกับที่สายลับได้แจ้งข้อมูลข่าวสารไว้ จึงได้สั่งให้หยุดรถเพื่อขอตรวจค้นพบ นายสุธี ยารังษี ผู้ขับขี่มีท่าทางมีพิรุธน่าสงสัย จึงได้ทำการตรวจค้นพบของกลางยาบ้าจำนวน1,000 มัดรวมประมาณ 2,000,000 เม็ดบรรทุกอยู่ในกระบะท้ายรถ


โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า”มียาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน)ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”
ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
โดยทาง พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่าการจับกุมยาบ้า 6.4 ล้านเม็ดผู้ต้องหารับสารภาพเป็นเพียงผู้รับจ้างลำเลียงซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ขยายผลไปยังเครือข่ายที่เหลือและใช้มาตรการยึดทรัพย์ในการเข้าไปปราบปรามอย่างจริงจัง ซึ่งทั้งสอง 2 เคสที่จับกุมได้จากสัญญลักษณ์ตรา 999 และ y 1 เป็นยาบ้ากลุ่มว้าเหนือและว้าใต้ ที่มีการลำเลียงเข้ามามากในช่วงนี้ โดย 999 เป็นของว้าใต้ ส่วน y 1 เป็นของว้าเหนือ ซึ่งมีแหล่งผลิตในประเทศเพื่อบนบ้านตรงข้าม อ.แม่สาย และ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าจะเชื่อมโยงกับกลุ่มแก๊งค้ายาโก๋แก่มันทุกเม็ด เครือข่ายของปัณณวิชญ์ ประทุม หรือฉายาเทพบุตรโซโล อย่างไรหรือไม่แต่น่าจะเป็นมาจากแหล่งผลิตเดียวกันและขบวนการค้าจะต้องมีการสอบอย่างละเอียดว่าเครือข่ายเดียวกันหรือคนละสาย เพราะการค้ายาเสพติดมีหลากหลายกลุ่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะกดดันเกะรอยในทุกเครือข่ายรวมไปถึงกลุ่มโก๋แก่มันทุกเม็ดที่ทางตำรวจได้ติดตามจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน พล.ต.ท.มนตรีกล่าวว่า ปัจจุบันยาบ้าที่ลักลอบเข้าประเทศไทยกว่าร้อยละ 80 ผ่านมาทางเส้นทาง จ.เชียงราย ทางตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้เน้นการสกัดกั้นพื้นที่ด้านนี้อย่างหนักทำให้ปีนี้สามารถจับกุมยาบ้าได้ไปกว่า 154 ล้านเม็ดแล้ว โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าปัจจุบันมีการใช้รถยนต์บรรทุกสินค้าทางการเกษตรมาลำเลียงยาบ้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถร่วมกับบริษัทด้านโลจิสติกส์ บางคนก็เพื่อบังหน้าในการทำธุรกิจและบางรายก็เป็นอาชีพเสริมจากากรรับจ้างลำเลียงพืชผลทางการเกษตร ซึ่งทางตำรวจกำลังอยู่ระหว่างประสานงานกับบริษัทต่างๆ เพื่อตรวจสอบและสกัดกั้นการใช้รถบรรทุกเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันสอดส่องรถของขบวนการลำเลียงยาเสพติดที่วิ่งหลบเลี่ยงด่านตรวจฯ เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล ของพี่น้องประชาชนโดยแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด1599, สายด่วน 191, line@inthanon1(ผบช.ภ.5)และ Application Police I lert Uได้ตลอด 24 ชม. เพื่อดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และลดปัญหายาเสพติดในภาพรวมอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้สังคมต้องมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด ต่อไป

ทีมข่าว อาชญากรรม

Loading