วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ประธานกรรมการสงเคราะห์จังหวัดศรีสะเกษ!!ช่วยเด็กหญิงตั้งท้อง 5 เดือนถูกจับยาบ้า

ประธานกรรมการสงเคราะห์จังหวัดศรีสะเกษ ช่วยเด็กหญิงถูกจับยาบ้าที่ตั้งท้อง 5 เดือน


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.00 น. ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายชูเกียรติ ทาวุฒิ รักษาการผู้อำนวยการสถานพินิจเด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ และนางสาวยุณีรัตน์ บุญราช พนักงานคุมประพฤติปฏิบัติการ ได้เดินทางไปที่บ้านหนองโน ตำบลน้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือเด็กในเบื้องต้นและตรวจดูสภาพครอบครัวของเด็กหญิงพร (นามสมมติ) ที่ถูกจับคดียาบ้าและถูกส่งตัวมาที่สถานพินิจเด็กและเยาวชนศรีสะเกษ เพื่อทำการสอบสวนและอยู่ในระหว่างควบคุมตัวเตรียมส่งศาล โดยมีผู้ใหญ่บ้านหนองโน ร่วมสังเหตุการณ์ เพื่อหาวิธีช่วยเหลือและแก้ไขครอบครัวของเด็กในหมู่บ้าน ซึ่งสภาพบ้านของเด็กหญิงพร (นามสมมติ) เป็นบ้านชั้นเดียว มีสภาพแออัดมาก ภายในบ้านมีผู้อาศัยจำนวน 22 คน พื้นบ้านเป็นดินบางส่วน มีผ้าห่มปูพื้น ไม่มีเสื่อ ทุกคนนอนบนพื้นเรียงกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สอบถามได้ความว่าบ้านนี้มียายที่มีหน้าที่เลี้ยงหลานในบ้าน มีอาชีพรับจ้างทั่วไปได้วันละ 250 บาท ดูแลเด็กทั้งหมด เป็นลูกของลูกสาว และลูกชาย ลูกสาวคนโตและลูกเขยก็ถูกจับยาบ้าติดคุกยังไม่ออกมา ได้สอบถาม เด็กหญิงพร (นามสมมติ) ที่ถูกควบคุมที่สถานพินิจ ได้ความว่าอายุเพียง 15 ปี เรียนไม่จบ ม 2 อยู่กับแฟนและถูกจับมาโดยไม่รู้ตัวว่าตั้งท้องได้ห้าเดือน

นายชูเกียรติ ทาวุฒิ รักษาการผู้อำนวยการสถานพินิจเด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เมื่อถูกนำตัวจับมาสถานพินิจฯ เด็กหญิงพร (นามสมมติ) ยังไม่รู้ว่าตัวเองตั้งท้อง เธอบอกเจ้าหน้าที่ว่ามีอาการเหมือนเสียงท้องร้องเพราะหิวข้าว เจ้าหน้าที่สถานพินิจฯจึงพาไปให้หมอตรวจดู หมอถามว่าประจำเดือนหมดเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ตอบไม่ได้ หมอได้ทำการอุลต้าซาวด์ดูเห็นว่าท้องได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว จึงได้ขอให้ประธานกรรมการสงเคราะห์ฯช่วยเหลือในเบื้องต้นเพื่อเป็นการบำบัดฟื้นฟูผู้กระทำผิด

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อว่า การพิจารณาให้ความช่วยเหลือครอบครัวเด็กหญิงพร (นามสมมติ)ซึ่งมียายเป็นหัวหน้าครอบครัว ได้ถามว่าในบ้านที่มีเด็กมากมายอายุตั้งแต่สองสามขวบถึงห้า-หกขวบมีการแจ้งเกิดหรือไม่ ให้ไปขอนมจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อมาจุนเจือครอบครัวก่อน ลำพังการหาเงินเลี้ยงครอบครัวของยายจะไม่เพียงพอแน่นอน และจะเป็นช่องทางทำให้ลูกหลานต้องไปขายยาบ้า และตนได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยมอบเงินจำนวนหนึ่งให้เจ้าหน้าที่ไปซื้อนมมาบำรุงครรภ์ของเด็กหญิงพร (นามสมมติ) ซึ่งไม่ทราบว่าได้เสพยาบ้าไปเท่าไหร่ ในเมื่อมีเด็กในครรภ์ก็ต้องดูแลเด็กให้แข็งแรงก่อน ดูสภาพสิ่งแวดล้อมน่าเป็นห่วงมากเพราะแวดวงมีแต่คนที่คิดจะขายยาบ้าเพราะหาเงินได้ง่ายได้ขอให้เรียนและฝึกอาชีพเพื่อจะได้มีงานทำเลี้ยงดูลูกได้ อยากฝากทุกหน่วยงานให้ช่วยกันดูแลสังคมด้วย ขณะนี้เรื่องยาบ้ามากขึ้นในหลายชุมชน จึงต้องช่วยกันกวดขันเรื่องการค้ายาบ้าเพื่อไม่ให้เพิ่มมากขึ้น

ข่าว/ภาพ……บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading