ชุดพยัคฆ์ไพร!!สนธิกำลังบุกจับลักลอบขุดทรายป่าสงวนเขานั่งหย่อง-ห้วยมะหาด

ระยอง/เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชุดพยัคฆ์ไพร สนธิกำลังบุกจับลักลอบขุดทรายป่าสงวนเขานั่งหย่อง-ห้วยมะหาด จ.ระยอง พบนายทุนรุกป่ากว่า 200ไร่ ยึดเครื่องจักรรถแบ็คโฮและรถบรรทุกหลายคัน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4(ชุดปฏิบัติการ ศูนย์ปฏิบัติการที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร) กอ.รมน.และนายนฤพนธ์ หน.ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าป่าไม้และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมด้วย กอ.รมน.จังหวัดระยอง ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขานั่งหย่อง-เขาห้วยมะหาด ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง หลังชาวบ้านร้องเรียนพบนายทุนลักลอบขุดพื้นที่ป่าบนเขานำดิน-ทรายไปขาย

จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบมีการนำเครื่องจักรและรถบรรทุกหนักเขาไปขุดเขาเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จำนวน 200 ไร่ ขณะตรวจสอบพบนายทุนให้ลูกจ้างตักดินและทรายใส่รถบรรทุกพ่วงคาตา จึงถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน พร้อมสั่งให้หยุดทำงาน ก่อนจะยึดรถแบ็คโฮ 5 คัน รถบรรทุกพ่วง 1 คัน และเครื่องล้างทราย จำนวน 1 เครื่องไว้เป็นหลักฐาน และให้เจ้าหน้าที่จับพิกัดพื้นที่ เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนกฏหมาย

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หน.ชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวว่า เบื้องต้นไปแบ่งชุดเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ชุด เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการบุกรุก จากการตรวจสอบ และตรวจวัดพิกัดพื้นที่ป่าพบว่ามีนายทุน 2 บริษัท บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าวจริง ประมาณ 200 ไร่ และพบว่ามีการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย โดยได้มีการขุดดินถมคลองปิดกั้นทางน้ำและทำหน้าดินทรุดตัว อย่างไรก็ตามจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า นายทุนได้บุกรุกพื้นที่ป่าทั้งหมดทั้ง 200ไร่หรือไม่ และจะตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่เจ้าของนำมายืนยันว่าได้มาอย่างไร ซึ่งพบว่าได้มีการนำไปออกเอกสารสิทธิแบ่งเป็นแปลงๆ จำนวนหลายแปลงด้วยกัน พร้อมกันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะได้มีการตรวจสอบใบอนุญาตในการประกอบกิจการทำบ่อทรายด้วย ทั้งนี้เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบขุดทรายในพื้นที่ป่าไม้และป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยโป่งดำเนินคดีต่อไป..

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading