วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

นศ.พยาบาล!!มอบดอกกุหลาบให้นายกกาชาด”วอน ทวงถามเงินกู้ กยศ.

15 ก.พ. 2019
17

ศรีสะเกษ นศ.พยาบาลเก็บเงินกันซื้อดอกกุหลาบมอบนายกกาชาดวอนทวงถามเงินกู้ กยศ. ขณะที่นายกเหล่ากาชาดเผยจ่าจังหวัดเร่งรัดติดตามความคืบหน้าเรื่องการกู้ยืมเงิน กยศ.ให้แล้วบอกลูก นศ.พยาบาลว่า อย่าท้อ เตรียมออกช่วยเหลือครอบครัวเด็ก นศ.สัปดาห์หน้านี้


เมื่อวันที่ 14 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ศาลากลาง จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีตัวแทน นศ.คณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 100 คน นำโดย นายสมัย บัวเกษ อายุ 22 ปี และนายนิรอมซี ดอซา อายุ 22 ปี นางสาวศศิวิมล เหลาเดช อายุ 20 ปี ซึ่งเป็น นศ.พยาบาลที่ได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินยืมเรียนจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้พากันมาพบกับ นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางสาวนภาพร เมฆาผ่องอำไพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ และนายสุริยน ทิพย์รักษา หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อยื่นหนังสือขอทราบความคืบหน้าในการร้องทุกข์ที่เคยได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กับนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ ไปแล้ว เพื่อขอให้ประสานงานกับ กยศ.ขอความช่วยเหลือในการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียน เนื่องจากว่าขณะนี้ นศ.พยาบาลทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารกินประทังชีวิตระหว่างเรียนหนังสือ โดยได้ส่งหนังสือกับ นายสุริยน และมอบดอกกุหลาบสีแดงให้กับนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี เพื่อขอให้ช่วยติดตามทวงถามเรื่องเงินกู้ยืมเรียนให้ด้วย พร้อมทั้งได้พากันร้องเพลง อันความกรุณาปราณี เพื่อขอวอนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนได้ให้ความช่วยเหลือ นศ.พยาบาลทุกคนด้วย ซึ่งนางชุติพร ได้รับมอบดอกกุหลาบและกอด นศ.หญิงพยาบาลทุกด้วยความเมตตา สร้างความประทับใจให้กับ นศ.พยาบาลทุกคนเป็นอย่างมาก


นางสาวศศิวิมล เหลาเดช กล่าวว่า พวกตนได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากว่า ผู้ปกครองของพวกตนเป็นชาวไร่ชาวนา ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องพากันกู้หนี้ยืมสินเงินนอกระบบมา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับพวกตนได้เรียนหนังสือ แต่ว่าต้องประสบกับปัญหาเรื่องการเงิน เพื่อนหลายคนต้องลาออกจากการเป็นนักศึกษา ทั้งที่พวกตนเป็นคนไทยเช่นเดียวกัน แต่กลับถูกเลือกปฏิบัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาไม่ยอมให้กู้ยืมเงิน ทั้งที่เอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่ยื่นขอกู้ยืมเงินถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทุกอย่าง ทั้งที่รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้เด็กและเยาวชนได้เรียนหนังสือ แต่ว่าการศึกษาเล่าเรียนของพวกตนต้องหยุดชะงักลงเพราะขาดเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ดังนั้น พวกตนจึงได้มาขอความเมตตาจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอได้โปรดกรุณาพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพื่อให้พวกตนได้รับเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาโดยด่วนด้วย เพื่อจะได้มีเงินเรียนหนังสือและซื้ออาหารกินประทังชีวิตในระหว่างเรียนพยาบาลต่อไป

ทางด้าน นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษ กล่าวว่า เรื่องความเดือดร้อนของ นศ.พยาบาลนี้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และได้มอบหมายให้จ่าจังหวัดศรีสะเกษ เร่งประสานงานกับ กยศ. เพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินการโดยด่วนแล้ว ซึ่งจะต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะว่า การอนุมัติเรื่องนี้เป็นอำนาจของ กยศ. ไม่ใช่อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ตนขอให้ลูกๆ นศ.พยาบาลทุกคนอดทน อย่าท้อ เพราะคาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานก็คงจะทราบผล และขณะนี้ ตนพร้อมด้วยพัฒนาสังคมและจ่าจังหวัดศรีสะเกษ ได้คัดแยกเด็ก นศ.พยาบาลในส่วนของ จ.ศรีสะเกษ เสร็จแล้ว สัปดาห์หน้าจะออกไปเยี่ยมครอบครัวเด็กว่า ครอบครัวเดือดร้อนตรงไหนอย่างไรบ้าง ในส่วนของจังหวัดอื่น ๆ จะทำหนังสือไปขอความร่วมมือให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงไปเยี่ยม ให้ทราบว่าเดือดร้อนอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ต่อมา นางชุติพร แจ้งว่า ขณะนี้ได้รับการประสานงานจาก กยศ.ว่า ในวันที่ 18 ก.พ. 62 ผู้บริหารระดับสูงของ กยศ.จะมาประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษและผู้รับผิดชอบเรื่องเงิน กยศ.ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ เพื่อจะได้ร่วมกันหาทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนที่สุดต่อไป

ข่าว/ภาพ ….. บุญทัน ธุศรีวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

Loading