วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตร.มุกดาหาร!!สั่งไล่ล่าผู้ต้องขังหลบหนีชาวอุยกูร์ “ศาลจังหวัดมุกดาหารออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย”

มุกดาหาร ตร.มุกดาหาร เข้มตรวจสกัดชาวอุยกูร์
ตั้งจุดตรวจจุดสกัดตรวจเข้มตามเส้นทางที่คาดว่าชาวตุรกี (อุยกูร์) จะหลบหนีออกนอกพื้นที่ ล่าสุดศาลจังหวัดมุกดาหารได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 คนแล้ว


เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 62 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ชัยพร พงษ์ศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร พ.ต.ท.คุณวุฒิ เมธีพิตตินันท์ รรท.รอง ผกก.ป.สภ.เมืองมุกดาหาร ควบคุมการปฏิบัติโดย พ.ต.ท.พลไชย ภูจอมจิตร สวป.สภ.เมืองมุกดาหาร โดยได้ตั้งจุดตรวจเข้มแข็งป้องกันอาชญากรรม ยาเสพติด ถนนชยางกูร ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร หน้าตู้ยาม 82 พรรษามหาราช โดยได้บูรณาการกำลังปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตู้ยาม82 ตชด. 234 ร้อย ทหารพรานที่ 2110 ได้ทำการแจกแผ่นประกาศรางวัลนำจับผู้ต้องหาชาวตุรกี (อุยกูร์) ที่หลบหนีจากห้องควบคุมด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านจุดตรวจตู้ยาม82 พรรษามหาราช


ด้าน พ.ต.อ.ชัยพร พงษ์ศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ 62 ได้รับการประสานจากทาง พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ว่ามีผู้ต้องกักชาวอุยกูร์จำนวน 7 คน ได้หลบหนีการควบคุมบริเวณที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง ใกล้กับสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ทาง สภ.เมืองฯ ก็ได้แจ้งวิทยุสกัด ไม่ว่าจะเป็นสายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร พร้อมกับฝ่ายปกครอง ทหาร พลเรือน ทุกคนทุกฝ่ายช่วยกันสกัดจับ สามารถจับกุมมาได้ จำนวน 1 คน ก็พยายามกันทั้งคืน จนกระทั่งรุ่งขึ้นทาง สตม.4 ก็มีการขอรับสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ขึ้น ทำการออกตรวจการพร้อมกับทางภาคพื้นดิน ตรวจสอบเส้นทาง ในวันที่ 13 ก.พ. ทาง สภ.เมืองมุกดาหาร ก็ได้จัดพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนในคดีนี้ ทาง ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองได้มอบอำนาจให้ผู้ใต้บังคับบัญชามาร้องทุกข์กล่าวโทษ ทาง สภ.เมืองฯ ก็รับเป็น 8 คดี คดีแรกเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ประมาทเลินเล่อ ปล่อยให้ผู้ต้องหาหลบหนี คดีที่ 2 เป็นคดีนายราเจฟ ที่ถูกควบคุมตัวไว้ได้ ส่วนอีก 6 คดีก็คือ 6 คน ที่หลบหนีและได้สอบสวนรวบรวมพยานเริ่มต้นแล้ว และได้ความกรุณาจากท่านผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ท่านได้อนุมัติออกหมายจับชาวอุยกูร์ทั้ง 6 คน ในทันที หลังออกหมายจับแล้ว ทางกองกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ ตรวจท่องเที่ยว นรข. ตชด ได้นำสุนัขมาด้วย ได้ร่วมแรงร่วมใจกันประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน ผู้นำชุมชน พอตกเวลากลางคืน ในวันที่ 13 ก.พ. ได้จับกุมอีก 2 คน และได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย


ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า สรุปชาวอุยกูร์ที่หนีไปทั้งหมด 7 ราย และเวลานี้จับกุมได้ทั้งสิ้น 3 ราย และยังหลบหนีอีก 4 ราย ซึ่งในขณะนี้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำการบูรณาการเดินหน้ากระดานก็มีร่องรอยให้เห็น เพราะว่ามีประชาชนแจ้งเบาะแสเป็นจำนวนมาก แต่ได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว พบเป็นร่องรอยเท้า และมาขโมยข้าวกัน หลบตามเพิงพักต่าง ๆ พอเข้าตรวจสอบพบแต่เพียงรอยเท้าอย่างเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะทำการตรวจสอบต่อไป และก็ทาง สภ.เมืองฯ ก็ได้สนับสนุนกำลังฝ่ายสืบสวน ได้ทำใบปลิวแผ่นพับที่ชาวอุยกูร์ทั้ง 4 คน ที่ยังจับกุมไม่ได้ ทางตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้ตั้งรางวัลนำจับผู้ชี้เบาะแสจนจับกุมตัวได้ รายละ 10,000 บาท ทาง สภ.เมืองฯ ไม่ว่าจะเป็นจุดตรวจจุดสกัด สายตรวจตู้ยาม 82 พรรษา ทั้งสายปราบปราม สายตรวจจักรยานยนต์ ได้ช่วยกันแจกแผ่นพับให้กับประชาชนได้ช่วยแจ้ง และจับกุมตัวให้ได้ เชื่อว่าคงเร็ว ๆนี้คงจะมีข่าวดี ยืนยันสนับสนุนอย่างเต็มที่ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหารกล่าว..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading