วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ!!เตรียมแผนรองรับการบริหารจัดการช่วงที่มีการปรับปรุงทางวิ่ง”

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแถลงข่าว “เตรียมแผนรองรับการบริหารจัดการช่วงที่มีการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการบริการผู้โดยสาร”


ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานจัดทำ แผนรองรับการดำเนินการช่วงที่มีการปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก และทางขับออกด่วน โดยในระหว่างการปิดซ่อมยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ พร้อมเตรียมแผนรองรับในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้เรียบร้อยแล้ว มั่นใจการดำเนินการจะเป็นไปตามแผนและสำเร็จลุล่วงด้วยดี

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) พร้อมด้วยนายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ ร่วมกันแถลงข่าวการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอุตุนิยมวิทยาการบิน กรมอุตุนิยมวิทยา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมการแถลงข่าวในวันนี้ด้วย ณ ห้องประชุม AOB 1 อาคารสำนักงาน ทสภ.


ภายหลังการแถลงข่าว นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ตามที่ ทสภ. มีแผนปิดปรับปรุงทางวิ่ง ฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งให้มีความคงทนแข็งแรง สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยในช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 2562 และในช่วงที่ 2 จะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 – 6 เมษายน 2563 สำหรับการปิดซ่อมช่วงแรก ทสภ. จะดำเนินการในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนไปจนถึงรุ่งเช้า คือ ระหว่างเวลา 01.30 – 08.30 น. เพื่อให้ผู้รับจ้างรื้อและซ่อมแซมพื้นผิวใหม่ อย่างไรก็ตาม ทสภ. ยังคงให้บริการได้ตามปกติ โดยจะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินเพียงทางวิ่งเดียว ซึ่งสามารถรองรับได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมงและภายหลังจากเวลา 08.30 น. จะเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออก ซึ่งจะทำให้ ทสภ. มีทางวิ่งทั้ง 2 เส้นให้บริการรองรับเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบิน ตามปกติ


นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน ช่วงที่ 1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินและผู้โดยสาร ทสภ. ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้มีการจัดทำแผนและมาตรการรองรับการดำเนินงาน แบ่งเป็น 5 แผนงาน ประกอบด้วย 1. แผนเตรียมความพร้อมและบำรุงรักษาทางวิ่ง ฝั่งตะวันตก 2. แผนการจัดการจราจรทางอากาศและภาคพื้น 3. แผนฉุกเฉินรองรับกรณีทางวิ่งฝั่งตะวันตกไม่สามารถให้บริการได้ ในระหว่างการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก 4. แผนรองรับผลกระทบในอาคารผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินเกิดความล่าช้า 5. แผนเคลื่อนย้ายอากาศยานที่เกิดเหตุขัดข้องออกจากทางวิ่ง กรณีมีอุบัติเหตุบนทางวิ่ง ทั้งนี้เพื่อให้มีความมั่นใจว่าการปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทาง ขับด่วนในครั้งนี้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผล กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินน้อยที่สุด เพื่อให้การบริหารจัดการจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างราบรื่น ทสภ. ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับ บวท. และสายการบินอย่างใกล้ชิด โดยในช่วงที่มีการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ทสภ. จะไม่อนุญาตให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งจะงดการปิดซ่อมทางวิ่ง ฝั่งตะวันออก เป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8 – 19 เมษายน 2562 ด้วย โดยทาง ทสภ. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและ ทางขับออกด่วน ระยะที่ 1 จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งจะส่งผลให้ ทสภ. มีทางวิ่ง ทางขับที่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย สามารถรองรับการเจริญเติบโตของการขนส่งทางอากาศได้อย่างมี ประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป

Loading