วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวประมงบ้านบาเฆ๊ะ!!สุดทน”หลังถูกนำ้ทะเลซัดทรายปิดปากคลองทำนำ้เน่ามากว่า 7 ปี”

ชาวประมงบ้านบาเฆ๊ะ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส สุดทน หัลงถูกน้ำทะเลซัดทรายปิดปากคลองจนน้ำเน่ามายาวนานกว่า 7 ปี จนสัตว์น้ำ ปลา ปู กุ้ง หอย ตายจนต้องทิ้งอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง รวมตัวลงแรงเก็บเงินส่วนตัวซื้อถุงปุ๋ยกั้นน้ำทะเลซัดทรายถมปากคลอง หวังเปิดร่องน้ำให้น้ำทะเลไล่น้ำเน่า


คลองบ้านบาเฆ๊ะ ม.13 ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ในอดีตเป็นคลองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำนานาชนิดหล่อเลี้ยงปากท้องของชาวประมงในพื้นที่หมู่ 1 ม.7 ม.2 ม.13 รวมถึงชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงออกมาหาปู ปลา กุ้ง หอย เพื่อนำไปประกอบอาหารและส่วนหนึ่งนำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดจนสามารถสร้างรายได้มาจุนเจือครอบครัวให้มีกินและอยู่กันอย่างไม่อดอยากและลำบาก จนชาวบ้าน จำนวน 36 ครัวเรือน รวมตัวกันเลี้ยงปลาในกระชังสร้างรายได้ปีละหลักล้านบาท จนทำให้เกิดหมู่บ้านเข้มแข็งจนสามารถส่งผลผลิตออกจำหน่ายไปยังพื้นที่ต่างๆหลายจังหวัด

ต่อมาเมื่อปี 2557 ได้เกิดคลื่นพายุถล่มหมู่บ้านจนบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายจนบางส่วนต้องย้ายครอบครัวไปอาศัยยังพื้นที่ปลอดภัย คงทิ้งไว้ชาวบ้านอีกบางส่วนที่จำเป็นต้องอยู่ต่อเพื่อสานต่ออาชีพประมง แต่ได้เกิดปัญหาน้ำทะเลซัดทรายปิดปากคลองจนน้ำไม่สามารถระบายลงทะเลได้ ส่งผลให้น้ำในลำคลองตื่นเขิงและน้ำเปลี่ยนเป็นสีดำและขาดอากาศจนทำให้สัตว์เลี้ยงนานาชนิดที่อาศัยอยู่ในลำคลองดังกล่าวตายเกลี้ยง ประกอบกับชาวบ้านเองไม่สามารถนำเรือออกทะเลผ่านปากคลองได้ จนต้องออกไปหาอาชีพรับจ้างต่างถิ่นแทน โดยตัวแทนชาวบ้านพยายามเรียกประชุมกรรมการหมู่บ้านเสนอปัญหาให้กับทางการลงมาช่วยแก้ปัญหาตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถแก้ปัญหาอย่างถาวรให้กับชาวประมงได้ อีกทิ้งทางการได้พยายามตั้งงบประมาณและลงมาแก้ปัญหาให้หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ


จนล่าสุด มติในที่ประชุมของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้ออกมาลงแรงลงทุนควักกระเป๋าซื้อถุงปุ๋ย จำนวน 1,000 ถุง บรรจุทรายวางไว้เป็นแนวเพื่อเปิดทางให้นำทะเลไหลเข้าคลอง เพื่อไล่น้ำเน่าออกจากคลอง และเป็นการเปิดประตูคลองเพื่อให้เรือประมงขนาดเล็กได้ออกลงทะเล พร้อมทั้งได้ใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้านด้วยการใช้ถุงปุ๋ยบรรจุทรายกั้นน้ำซัดทรายระยะทางด้านซ้าย 40 เมตร ด้านขวา 10 เมตร พร้อมขุดทรายออก 20 เมตร เปิดคลองและกั้นทรายถมปิดทางเข้า-ออก คลอง ได้ผลสำเร็จ รวมทั้งขอวอนทางการให้นำหินมาช่วยถมทับแนวกั้นทรายตามแนวที่ได้ทำไว้เป็นตัวอย่างไว้แล้วและจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างถาวร โดยไม่ต้องใช้งบประมาณเป็นพันๆล้านอย่างที่หน่วยงานราชการบอกไว้ อีกทั้งเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทางหน่วยงานรับผิดชอบได้ตั้งงบประมาณและลงมาสำรวจไว้แล้ว จนถึงปัจจุบัน ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม

นายอาแซ อาแว ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ขณะนี้ชาวประมงบ้านบาเฆ๊ะ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากน้ำทะเลได้ซัดทรายมาปิดทางน้ำเข้าคลอง ซึ่งเป็นที่ทำมาหากินขิงชาวบ้านและใช้เป็นเส้นทางเดินเรือออกทะเล

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading