วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กู้ภัยเร่งช่วย!!พอลล่า”แม่วัวท้องแก่-ตาบอดตกร่องนำ้”

กู้ภัยรุดช่วยพอลล่าแม่วัวท้องแก่-ตาบอดตกร่องน้ำขึ้นไม่ได้

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ก.พ.62 หน่วยกู้ภัยจักรนารายณ์ อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ว่ามีแม่วัวท้องแก่ ตาบอด ตกลงไปในซอกร่องน้ำริมคันบ่อ ข้างบ่อน้ำหลังโรงงานปุ๋ย ม.5 ต.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จึงนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบวัว เพศเมีย สีขาว ชื่อพอลล่า วัย 15 ปี ท้องแก่ใกล้คลอด และตาบอดทั้ง 2 ข้าง ตกลงไปในซอกร่องทางน้ำ ลึกประมาณ 3 เมตร พอดีตัว ไม่สามารถช่วยเหลือนำขึ้นมาได้ หน่วยกู้ภัยพยายามใช้ชะแลงเปิดทางดิน แต่ไม่สามรถนำออกมาได้ จึงได้ประสานรถแบ็คโฮ จากหมวดการทางอู่ทอง และ รถเครนจากเทศบาลตำบลอู่ทอง เข้าช่วยเหลือ โดยการใช้รถแบ็คโฮ เปิดทางทางร่องน้ำ ให้ใหญ่ขึ้น จากนั้นจึง ใช้เชือกคล้องตัวนำขึ้นมาจากซอกร่องน้ำ ใช้เวลากว่า 2 ชม. จนช่วยเหลือเอาไว้ได้

จากการสอบถาม น.ส.วราพร แก้วสระแสน อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 319 หมู่ที่ 3 ต.อู่ทอง เจ้าของวัว กล่าวว่า แม่วัวตัวดังกล่าว จะติดฝูง ไม่ยอมอยู่คอก แม้จะตาบอดก็จะอาศัยดมกลิ่นตามฝูงออกมาดื่มน้ำและกินหญ้า กับฝูงตลอด พอไม่ให้ออกมา พอลล่า ก็จะไม่ยอมกินข้าวกินน้ำ จนต้องยอมพาออกมากับฝูง ก่อนเกิดเหตุ ตนไล่ต้อนวัวฝูงดังกล่าวประมาณ 100 ตัว ออกมาหากินในละแวกดังกล่าว กระทั่ง พอลล่า แม่วัว ดื่มน้ำเสร็จแล้วเดินตามฝูง แต่ไม่ทันได้พลัดหลง แล้วเดินตกลงไปในซอกร่องน้ำ เมื่อตอน14.00 น. ตนพยายามช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถช่วยนำขึ้นมาได้ จึงขอความช่วยจากหน่วยกู้ภัยประสานรถเครนและรถแบ็คโฮ มาช่วยเหลือ แต่สุดท้ายแม่พอลล่า วัวท้องแก่ ทนอาการบาดเจ็บจากการถูกซอกหนีบรัดเอาไว้ไม่ไหวเกินกว่าที่จะช่วยเหลือได้ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

นัน พิราบ 3 เมืองสุพรรณ / รายงาน

Loading