วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อ่างทอง ชาวอ่างทองร่วมใจสร้างอุทยานประวัติศาสตร์ แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ ถวายพ่อหลวง

อ่างทอง  ชาวอ่างทองร่วมใจสร้างอุทยานประวัติศาสตร์”แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ”ถวายพ่อหลวง

จากประวัติศาสตร์ชาติไทยที่มีมาอย่างยาวนานนั้น กว่าจะเป็นไทยได้ต้องเสียเลือดเสียเนื้อเพื่อให้ได้ความเป็นไทยมานั้น ก่อให้เกิดนักรบผู้กล้ามากมาย รวมถึงนักรบผู้กล้าชาวจังหวัดอ่างทอง ทำให้มีประชาชนที่เห็นความดี และความเสียสละของนักรบผู้กล้าแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ จึงพยายามรวบรวมค้นหาประวัติศาสตร์ของนักรบแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ เพื่อรวบรวมจัดสร้างอุทยานประวัติศาสตร์”แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ”บนเนื้อที่ 70 ไร่ เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รำลึกถึงคุณงามความดี และความเสียสละของนักรบผู้กล้าแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ ทำให้นายธวัช ทองโอภาส นายก อบต.ตลาดใหม่ ต.ตลาดใหม่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอวิเศษชัยชาญ ได้รวบรวมเงินจาการบริจาค และเงินส่วนตัว เพื่อจัดซื้อที่ดินก่อสร้างอุทยานประวัติศาสตร์”แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ”อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ พร้อมกันนั้นได้จัดสร้างอนุเสาวรีย์นักรบผู้กล้าแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ เนื้อทองเหลืองรมดำสูง 5 เมตร จำนวน 11 องค์เพื่อประดิษฐานไว้ในอุทยานประวัติศาสตร์”แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ”

โดยในวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15.09 น.จะมีพิธีหล่อเจ้าพระยาอัครเสนาธิบดี(พระราชมนู) พระสมุหพระกลาโหม ทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นองค์แรก หลังจากนั้นจะทยอยหล่ออนุสาวรีย์นักรบผู้กล้าแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ อาทิพันท้ายนรสิงห์ ขุนรองปลัดชู พระอาจารย์ธรรมโชติ ปู่ดอก ปู่ทองแก้ว ปู่แท่น ปู่โชติ ปู่อิน และปู่เมือง
นายธวัช กล่าวว่าตนพร้อมด้วยชาวจังหวัดอ่างทอง และผู้มีจิตศัทธาร่วมกันจัดสร้างอุทยานประวัติศาสตร์”แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ”อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงคุณงามความดี และความเสียสละของเหล่านักรบผู้กล้าชาวแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ จึงใคร่เชิญชวนคนไทยร่วมพิธีหล่อเจ้าพระยาอัครเสนาธิบดี(พระราชมนู) พระสมุหพระกลาโหม ในวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15.09 น. บริเวณลานหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดใหม่ ต.ตลาดใหม่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง และร่วมสมทบทุนสร้างอุทยานประวัติศาสตร์”แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ”อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี ได้ที่ นายธวัช ทองโอภาส ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอวิเศษชัยชาญ 081-5151297 หรือที่ อบต.ตลาดใหม่ 035-610756 สำหรับผู้บริจาคจะมีรูปหล่อนักรบผู้กล้าแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ และพระสมเด็จ ญญส. 9 ทรงพิมพ์ซึ่งทำพิธีปลุกเสก ณ วัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก กรุงเทพมหานคร เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2549


สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/ 089-6066364

Loading