วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชุดสยบไพรี!!เปิดปฏิบัติการ”กระบี่ร่มเย็น”ลุยค้นเป้าหมายยาเสพติด 25 จุดพร้อมยึดทรัพย์กว่า 100 ล้าน”

18 ก.พ. 2019
18

ชุดสยบไพรี เปิดปฏิบัติการ “กระบี่ร่มเย็น” ลุยค้นเป้าหมายยาเสพติด 25 จุดในกระบี่ จับนักค้ายารายย่อยเครือข่ายใหญ่ ในแหล่งชุมชนได้ 5 ราย พร้อมยึดทรัพย์มูลค่า กว่า 100 ล้านบาท
กระบี่

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 18 ก.พ.62 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ นายสมควร ขันเงิน นอง ผวจ.กระบี่ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.กิตติ สะเภาทอง ผบก.ปส.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ ผบก.ภ.จ.กระบี่ พ.อ.ชัยพิพัฒน์ รันสูงเนิน รอง กอ.รมน.กระบี่ จนท.ปปส.ชุดสยบไพรี ตำรวจภูธร ตชด.426 ทหาร มทบ.43 ฝ่ายปกครอง จนท.สาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวภายหลัง เปิดปฏิบัติการ “กระบี่ร่มเย็น” ปูพรมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติดในพื้นที่ จ.กระบี่ 25 จุด เป็นผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่ และยังที่มีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ พร้อมยึดอาวุธปืน ยาเสพติด รวมทั้งยึดทรัพย์ ผู้ค้า มูลค่า กว่า 100 ล้านบาท

ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ เนื่องจาก บช.ปส.ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในชุมชนหลายพื้นที่ ในจังหวัดกระบี่ว่าที่ผ่านมามีการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่หลายราย ได้ของกลางแต่ละคดีเป็นล๊อตใหญ่ แต่ผู้ค้ารายย่อยในชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มสั่งยาเสพติดมาจำหน่ายกลับไม่ถูกจับกุม กลายเป็นกลุ่มผู้ค้าที่สร้างปัญหาให้ชุมชนมายาวนาน และยาเสพติดแพร่ระบาดหนักในชุมชนต่างๆ ใน จ.กระบี่ เกรงจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวในอนาคต บช.ปส.จึงส่งชุดสยบไพรี มาฝังตัวในพื้นที่ ติดตามพฤติกรรมกลุ่มผู้ค้ารายย่อย รวมทั้งนำผู้เสพที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดกว่า 50 ราย เข้าโครงการบำบัดผู้ติดยา และกำหนดเป้าหมายตรวจค้นจับกุม จนเกิดปฏิบัติการครั้งนี้ขึ้น

ปฏิบัติการตรวจค้นครั้งนี้ มีเป้าหมายหลัก รวม 25 จุด ประกอบด้วย ชุมชนหนองทะเล ต.หนองทะเล อ.เมือง 3 จุด ชุมชนเหนือคลอง ชุมชนคลองเขม้า อ.เหนือคลอง 10 จุด ชุมชนปลายพระยา อ.ปลายพระยา 3 จุด ชุมชนคลองท่อม ชุมชนบ่อทอง อ.คลองท่อม 8 จุด ชุมชนอ่าวลึก อ.อ่าวลึก 1 จุด โดยมี 8 รายเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดทั้งสิ้น

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ แถลงผลการตรวจค้นจับกุมเป้าหมาย 25 จุด ว่า ผลการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดีค้ายาเสพติดรายย่อยได้ 5 ราย ยาบ้า 210,921 เม็ด ไอซ์ 550 กรัม อาวุธปืนสงคราม 8 กระบอก ปืนลูกซองยาว 7 กระบอก ปืนพกสั้น 21 กระบอก กระสุนปืน 19 นัด อายัดทรัพย์ตรวจสอบ เป็นระกระบะ และ จยย. มูลค่ารวม 650,000 บาท ผู้เสพอีกจำนวนมาก จากชุมชนคลองเขม้า อ.เหนือคลอง ที่ผ่านมาชุมชนได้รับความเดือดร้อนจากผู้ค้ายารายย่อย ทำให้หลายพื้นที่มีผู้เสพเพิ่มขึ้น โดยขายยากันในราคาเม็ดละเพียง 55 บาท ทำให้การแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

จึงต้องมีปฏิบัติการครั้งนี้ขึ้น และจะดำเนินการต่อเนื่องกับกลุ่มผู้ค้ารายย่อย รวมทั้งขยายผลไปสู่ขบวนการใหญ่ และติดตามตัวผู้ต้องหาตามหมายจับที่ยังหลบหนี ส่วนผู้เสพ จะนำเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยหลังจากนี้จะใช้ยุทธการ “กระบี่ร่มเย็น” เป็นต้นแบบในการแก้ปัญหายาเสพติดให้กับชุมชนทั่วประเทศ สำหรับทรัพย์สินของผู้ค้าที่ยึดได้ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

ด้านายอัสนาวี มุคุระ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดระบี่ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณตำรวจ ปส. และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ว่าว่าราชการจังหวัดที่เข้ามาดำเนินการกวาดล้างในครั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะกรรมการอิสลาม ทำทุกวิถีทาง เพื่อให้เยาวชนที่เป็นมุสลิมห่างไกลยาเสพติด โดยเฉพาะมาตรการทางสังคม แต่ก็ได้ระดับหนึ่งเท่านั้น เชื่อว่าหากเจ้าหน้าที่มีการกวดขันจับกุมตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง ตามโครงการ กระบี่ร่มเย็น เชื่อว่าปัญหายาเสพติดจะหมดไป

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading