วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กอ.รมน.กทม. คุมเข้มตรวจสอบโรงงาน”

“กอ.รมน.กทม !!คุมเข้ม ลุยตรวจสอบ ตามที่ประชาชนได้ร้องเรียน โรงงานผลิตถุงมือยาง ย่านนิคมอุตสหกรรมลาดกระบัง ลักลอบปล่อยควันดำ !!

เมื่อเวลา 10:00 น.วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร(กอ.รมน.กทม.)โดยพล.ต.มนัส จันดี รอง ผอ.รมน.กทม.(ท)พร้อมด้วยนายโกศล สุนทรพฤกษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง,นายสรายุทธ์ ประทีปแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง,เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตลาดกระบัง และ ร.ต.สัมฤทธิ์ วิหก กกล.รส.ร.29 พัน 1 เขตลาดกระบัง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารกอ.รมน.กทม.ได้เข้าร่วมตรวจสอบบริษัท แอนเซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 74 ซอย ฉลองกรุง แขวง ลำปลาทิว เขต ลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เป็นโรงงานผลิตถุงมือและถุงมือยาง รายใหญ่ของประเทศ ตามที่ประชาชนได้ร้องเรียนผ่านกอ.รมน.กทม. ว่าโรงงานของบริษัทดังกล่าว ได้ลักลอบปล่อยควันดำ ออกจากตัวโรงงานทำให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่รอบข้างโรงงานดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนและยังเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

หลังจากนั้น พล.ต.มนัส พร้อมคณะได้เข้าตรวจสอบ บริเวณอาคารหม้อต้มน้ำร้อนพลังงานชีวมวลของโรงงาน ตามคลิปที่ประชาชนได้ร้องเรียนมา ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านหน้าของโรงงาน โดยมีนายกิติกร มงคลสวัสดิ์ ผู้จัดการของโรงงานดังกล่าว ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในพื้นที่ และ อำนวยความสะดวก พร้อมทั้งอธิบาย ขั้นตอนในส่วนต่างๆของอาคารหม้อต้มน้ำร้อนพลังงานชีวมวล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบบริเวณรอบๆอาคารหม้อต้ม รวมทั้งภายในโรงเก็บวัตถุดิบ ไม้สับ ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง จึงได้ทำการวัดค่าความชื้นของไม่สับ หลังจากการตรวจสอบโรงงานของบริษัท ดังกล่าวได้ข้อสรุปผลการตรวจและแนวทางการแก้ไขดังนี้
ภายนอกโรงงาน
1.มีฝุ่นบริเวณด้านหน้าโกดังเก็บเชื้อเพลิงชีวมวล(ไม้สับ)ให้ดำเนินการแก้ไขภายในวันที่ 22 ก.พ.62
2.มีฝุ่นบริเวณไอเออร์(ที่อบไม้)และสายพานให้แก้ไขไม่ให้ลมพัดเข้าไปกันการฟุ้งกระจายของฝุ่น แก้ไขภายใน 1เดือน เริ่มนับวันที่18ก.พ.62
3.ฝุ่นที่ออกมาจากไซโครน 2ท่อ (ปล่อง)แก้ไขเร่งด่วนภายใน 22. ก.พ.62
4.รถขนส่งเชื้อเพลิง(ไม้สับ)ให้มีการคลุมผ้าใบไม่ให้ตกหล่นหรือฟุ้งกระจายบริเวณถนนและในโรงงาน
ภายในโรงงาน
1.ประสานการตรวจค่ามาตราฐานของปล่องควันดำทั้ง2ปล่องโดยไม้ใช้บริษัท SPS และรายงานผลภายใน10วัน
2.ดำเนินการทำให้เชื้อเพลิง(ไม้สับ)ให้มีความชื้นน้อยที่สุดต่ำกว่าค่ามาตราฐาน
3.ที่เก็บเถ้าถ่านจากการเผาไหม้ให้มีการฉีดน้ำลดฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจาย
ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวได้ให้ความร่วมมือกับทางชุดตรวจสอบเป็นอย่างดีและจะดำเนินการแก้ไขตามที่ชุดตรวจได้แจ้ง

ทางด้าน พล.ต.มนัส จันดี รอง ผอ.รมน.กทม. ได้กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจากพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ ก็รีบลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจโรงงานตามที่ได้รับการร้องเรียน มาซึ่งทางโรงงานเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่าดี พร้อมกับสั่งการและกำชับให้ทางผู้รับผิดชอบของโรงงานมีการปรับปรุงระบบทั้งภายในและภายนอก เพื่อไม่ให้ประชาชนที่อยู่รอบๆโรงงานได้รับความเดือดร้อน จากฝุ่นละอองและควัน ทั้งนี้ ทาง กอ.รมน.กทม.จะติดตามเรื่องผลของการปรับปรุงดังกล่าวอีกครั้ง อย่างไรก็ฝากถึงพี่น้องประชาชน ถ้าหากได้รับความเดือดร้อนในเรื่องใดๆ ก็ติดต่อทาง กอ.รมน.กทม.ได้หรือประสานทางชุดรักษาความสงบในพื่นที่ได้ทันที พล.ต.มนัส กล่าวทิ้งท้าย!!

สมบัติ ผลกิจ ภาพ/ข่าว

Loading